เปิดร้านออนไลน์ไม่ยาก ดูแลร้านยากกว่าจริงมั้ย?
มาจนถึงตอนนี้ คุณมีร้านออนไลน์แล้วเรียบร้อย คุณยังจำวันแรกที่เปิดร้านได้ดี ไหนจะขายอะไรดี? ตั้งชื่อร้านว่าอะไรลูกค้าถึงจะจำได้? จะมีคนสั่งมั้ยนะ? ลูกค้าจะชอบหรือเปล่า? ไปจนถึงคำถามสำคัญอย่าง…
เมื่อไหร่จะมีคนทักมาซักที?
ใจเย็นๆ นะคะ ไม่มีร้านออนไลน์ไหนที่เปิดปุ๊บ ลูกค้าจะทักเข้ามาปั๊บ ทุกอย่างต้องอาศัยการทดลอง ความอดทน การค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละอย่าง มันถึงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวในการเปิดร้านออนไลน์ให้ขายดี ที่เห็นเปิดสอนกันนอกจากองค์ความรู้พื้นฐานแล้ว ที่เหลือก็น่าจะเป็น “ประสบการณ์จากมืออาชีพ” ซึ่งจุดนี้ “แม่ค้าผู้น่าlike” แนะนำให้ศึกษาไว้มากๆ เพราะอย่างที่บอกไปว่ามันไม่มีสูตรตายตัวประเภทที่ว่า ลงโฆษณาแบบไหนคนถึงจะซื้อ? เลือกกลุ่มเป้าหมายแบบไหนได้ผลแน่นอน? หรือถ่ายภาพสินค้าแบบไหนคนถึงคลิกซื้อ? เจ้าของร้านอย่างเราก็ทำได้แค่ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ แก้กลยุทธ์การขายออนไลน์กันไป เพราะบนโลกออนไลน์มันเปลี่ยนได้ตลอดเวลาเลยค่ะ
เปิดร้านออนไลน์แล้ว มีตรงไหนที่ต้องดูเป็นพิเศษมั้ย?
ที่ “แม่ค้าผู้น่าlike” ดูแลอยู่เวลาเปิดเพจร้านออนไลน์ จะแยกออกมาได้ดังนี้ค่ะ
– วางแผนโพสต์ใหม่ๆ ให้สม่ำเสมอ
– เคลียร์ Inbox ว่าไม่มีลูกค้าคนไหนตกหล่น
– กลับมาตรวจเช็คความเรียบร้อยของโพสต์ที่เราได้สร้างไป ว่ามีตรงไหนสะกดผิดหรือเปล่า?
– เอาโพสต์ไปให้คนรู้จักช่วยดูว่าเขียนแบบนี้น่าซื้อหรือยัง?
– ภาพสินค้าเซ็ทนี้ดึงดูดให้น่าซื้อมั้ย?
– เช็คว่าข้อมูลเกี่ยวกับร้านพื้นฐานใส่ครบหมด อ่านแล้วไม่น่าเบื่อ
– เช็คกับลูกค้าที่ส่งของไปแล้ว ว่าได้รับสินค้าเรียบร้อยดีหรือเปล่า?
– **สำคัญมาก** คำนวณว่างบที่เราโฆษณาลงไป คุ้มกับยอดขายที่ได้กลับมาหรือเปล่า?
– วางแผนโปรโมชั่น หรือกิจกรรมใหม่ๆ โดยสังเกตจากพฤติกรรมและยอดขายจากข้อข้างบน ^
ใจเย็นๆ และมองหากลยุทธ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ
เมื่อเปิดร้านออนไลน์ใหม่ๆ และเริ่มลงโฆษณาในช่วงแรกๆ เราจะพบว่าค่าโฆษณายังแพงอยู่ ขอให้ใจเย็นๆ และค่อยๆ ปรับแก้กันไป แบบไหนที่ได้ผลตอบรับไม่ดีก็เอาออกแล้วใส่แบบใหม่เข้าไป อีกทั้งช่วงเปิดร้านใหม่ๆ คนยังไลค์น้อยอยู่ ตรงนี้เราก็ต้องค่อยๆ สะสมจำนวนแฟนเพจไปก่อน ให้ฐาน “ว่าที่” ลูกค้าเห็นแบรนด์ของเราผ่านตาบ้าง 2-3 ครั้ง ยังไม่ต้องซื้อก็ได้ค่ะ
ลูกค้าส่วนน้อยมาก ที่จะซื้อของตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น
นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงต้องสร้าง Brand Awarness ก่อนที่จะมีการซื้อ มันก็เหมือนกับการที่เราเดินออกไปข้างนอกแล้วมีคนแปลกหน้าเอาลูกอมมายื่นให้เราก็คงไม่รับ แต่ถ้าเป็นเพื่อนหรือคนรู้จักรู้จักยื่นให้ เราจึงเปิดใจรับลูกอม ถูกต้องมั้ยคะ? กับการขายออนไลน์ก็เช่นกัน ลูกค้าส่วนใหญ่มักไม่ตัดสินใจซื้อของตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นโพสต์โฆษณา ต้องเห็นไปก่อนซัก 2-3 ครั้งจึงเริ่มจำได้ (Recall) และตัดสินใจซื้อค่ะ
การเปิดร้านออนไลน์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องใช้ความอดทน หมั่นวัดผลสิ่งที่ตัวเองโพสต์ออกไป ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ หลักเรียบง่ายแค่นี้ ที่เหลือก็คือการลงมือภาคปฏิบัติแล้วค่ะ
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^