Inbound Marketing คืออะไร

Inbound Marketing คือการทำการตลาดที่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบต่าง ๆ ที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ของคุณเอง โดยสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และดันให้เนื้อหาเหล่านั้นไปปรากฏในที่ ๆ กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คุณอยู่ โดยไม่เป็นการบกวนเวลาของพวกเขา
หรือหากจะให้พูดง่าย ๆ Inbound Marketing เป็นการเพิ่ม Organic Traffic มายังหน้า Content ของคุณโดยไม่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรำคาญ หรือที่เรียกว่าการยึดหลัก Permission base นั่นเอง
เรื่องที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือการทำ Inbound Marketing คือ สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดลงเกือบ 80% และในปี 2017 มีนักการตลาด กว่า 76% หันมาใช้ Inbound Marketing มากขึ้น
ทำ Inbound Marketing ได้อย่างไรบ้าง
- การทำSEO
เพื่อดันคอนเทนต์ให้ไปขึ้นบนอยู่ในหน้าการค้นหาที่ตรงกับการค้นหาของกลุ่มเป้าหมาย
- การออกแบบหน้าเว็บไซต์
หน้าเว็บไซต์ที่สวยงามและเข้าใจง่ายส่งผลต่อการจัดอันดับในการค้นหา อีกทั้งยังดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหน้าเว็บบ่อย ๆ ได้อีกด้วย
- การทำ Online event
การทำ Online event เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถให้ลูกค้าสามารถเข้าร่วมได้ โดยไม่เป็นการยัดเยียด รวมไปถึงยังสามารถ lead ผู้ใช้บริการเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย
ข้อดีของ Inbound Marketing
- เป็นการทำการตลาดที่ให้ผลยั่งยืน ยาวนานกว่าการทำการตลาดรูปแบบอื่น ๆ
- ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเป็นผู้เชี่ยวชาญให้แก่แบรนด์
- สร้างโอกาสในการเกิดบทสนทนาระหว่างแบรนด์และลูกค้า
ข้อเสีย Inbound Marketing
- ต้องใจเย็นและใช้เวลารอในการเห็นผลนานกว่าการตลาดรูปแบบอื่น ๆ
- จำเป็นต้องหาบุคคลากรที่มีความสามารถเฉพาะทางในการดูแลการทำ Inbound Marketing
- เป็นการตลาดแบบที่ทำให้โดดเด่นจากคู่แข่งได้ยาก
และทั้งหมดนี้ก็คือการทำ Inbound Marketing ที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ น่าดึงดูดให้แก่แบรนด์ของคุณได้ เมื่ออ่านดูแล้วก็จะเข้าใจว่า ทำไมการทำ Inbound Marketing จึงใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล แต่บอกเลยครับว่าการอคอยนั้นคุ้มค่า เพราะเมื่อทำได้ดีแล้วผลที่ได้กับมาจะอยู่กับเราในระยะยาวแน่นอนครับ!