เคล็ดลับวางแผนโปรโมตร้านอย่างมืออาชีพ
การขายของออนไลน์ มีช่องทางมากมายให้เจ้าของร้านได้เลือกใช้โปรโมตร้านเพื่อทำให้เป็นที่รู้จัก เช่น การโฆษณาบน facebook การโฆษณากับ Google การใช้บริการ Blogger รีวิวสินค้า ฯลฯ แต่บางครั้งการที่สื่อออนไลน์มีช่องทางให้เลือกมากเกินไปแทนที่เราจะสนุก กลับกลายเป็นเรื่องเครียดไปซะอย่างนั้น เพราะตัวเลือกที่มีมากมายเหลือเกิน ไม่รู้ว่าร้านของเราควรจะเลือกใช้ช่องทางไหนดี? หรือแม้กระทั่งเลือกไปทุกช่องทางแล้ว ก็กลับเป็นการเอางบไปทิ้งเปล่าๆ เพราะยอดขายที่ได้กลับมามีไม่มากเท่าที่ควร ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ด้วยการ “เขียนแผนโปรโมตร้านอย่างมืออาชีพ” ค่ะ
แต่ก่อนที่เราจะรู้ได้ว่า ร้านของเราจะใช้แผนโปรโมตร้านแบบไหน เราต้องรู้ก่อนว่า “ลูกค้าของเราคือใคร?” เพราะถ้าเราไปป่าวประกาศหรือโฆษณาผิดช่องทาง เป็นช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของเราไม่ค่อยได้เล่น ก็เท่ากับว่าเราเอาแรงกาย แรงใจ หรืองบประมาณไปทิ้งฟรีๆ
วิธีที่แนะนำ คือให้ลองพูดกับตัวเอง หรือถ้ามีเพื่อน หรือหุ้นส่วนร้าน ว่าลูกค้าของเรามีไลฟ์สไตล์ประมาณไหน มีความความชอบ หรือมีพฤติกรรมอย่างไร ตามแบบฟอร์มง่ายๆ แบบนี้
1.ชื่อสินค้า : _________
2.กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในฝันของเราคือ คนที่….
– อายุ
– เพศ
– อาชีพ
– รายได้
– ความชอบ
– สื่อออนไลน์ที่ใช้เป็นประจำ (เช่น คนหนุ่มสาวชอบเล่น facebook, สาวแฟชั่นชอบเล่น IG, คนมีอายุชอบเล่น LINE, คนจะไปเที่ยวต้องเปิด Pantip ฯลฯ)
เมื่อรู้ว่าลูกค้าของเราคือใครแล้ว ก็จะทำให้เรารู้ว่าช่องทางไหนที่เราควรทุ่มเทโปรโมต โดยช่องทางหลักๆ ที่เจ้าของร้านมืออาชีพใช้กันอยู่ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ 1.การโปรโมตแบบใช้เงิน และ 2.การโปรโมตแบบไม่ใช้เงิน รวบรวมไว้คร่าวๆ ดังนี้
วิธีเหล่านี้เป็นเพียงการรวบรวมอย่างคร่าวๆ ซึ่งจริงๆแล้วเจ้าของร้านทุกคนสามารถสร้างสรรวิธีโปรโมตที่แปลกใหม่ไปมากกว่านี้ได้ไม่ผิดกฏแต่อย่างใด แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องมีเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีโปรโมตใดก็ตาม ควรจะต้อง…
1. หลากหลายช่องทางไว้ก่อน : ยิ่งถ้าช่องทางไหนเป็นของฟรี ก็ไม่ควรปล่อยให้เสียไปโดยไม่ได้ใช้
2. มีวินัย : โปรโมตอย่างสม่ำเสมอ โดยเขียนเป็นตารางงานไว้เลย ในแต่ละวันจะโพสต์อะไร ขยันผลิต Content ใหม่ๆ ให้โดนใจลูกค้าตลอด
3. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน : เป้าหมายอาจจะไม่ได้เป็นยอดขายอย่างเดียวเสมอไป แต่อาจจะเป็นการที่แบรนด์ของเราติดหูคนมากขึ้นก็ได้ แต่ก่อนจะเริ่มโครงการโปรโมตอะไร ควรเตือนตัวเองเอาไว้เสมอ ว่าเป้าหมายของฉันครั้งนี้คืออะไร?
4. เก็บสถิติ : เมื่อเราทดลองโปรโมตแต่ละช่องทาง ให้เราคำนวณความคุ้มค่าถึงเงินที่เสียไปและผลตอบแทนที่ได้รับกลับมาด้วย เพื่อในอนาคต เราจะได้มีเสียเงินเปล่ากับช่องทางที่ไม่เหมาะกับร้านของเรา
5. สนุกกับเทรนด์ใหม่ๆ : เพราะโลกออนไลน์ไม่มีวันหยุดหมุน ช่องทางโฆษณาเดิมๆที่เคยได้ผลดี อาจจะมีอย่างอื่นที่ดีกว่ามาแทนที่ก็ได้
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^