รูปถ่ายคือหัวใจสำคัญของร้านออนไลน์ เจ้าของธุรกิจจึงตั้งใจผลิตรูปและคอนเทนต์ทำการตลาดของตัวเองออกมาโดยใช้ความทุ่มเทและตั้งใจเป็นอย่างมาก ขึ้นชื่อว่าเป็นผลงานของเรา เราก็ไม่อยากให้ใครขโมยไปใช้ง่ายๆ ใช่ไหมหละ (ยิ่งเป็นคู่แข่งที่ขายของแบบเดียวกัน มันน่าเจ็บใจนัก!) ทำลายน้ำแปะสิ จะรออะไร! รูปนี้มีลิขสิทธิ์นะเธ๊ออออ จะใส่ก็ไม่แปลกหรอกครับ แต่บางเจ้าผมนี่เห็นประโคมใส่ซะเด่นกว่าสินค้า ดูแล้วไม่สบายตาเอามากๆ T T เผลอๆ ใครที่โพสต์ขายใน Facebook ด้วยแล้วอาจจะโดนบล็อก ไม่สามารถใช้รูปนั้นซื้อโฆษณาได้ อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Facebook จำกัดไม่ให้รูปภาพที่มีข้อความเกิน 20 % ซื้อโฆษณาได้ แน่นอนครับลายน้ำก็นับเป็นข้อความด้วย!
เอาจริงๆ มันก็ไม่มีหลักการตายตัวหรอกครับ การทำให้ถูกกฏและถูกใจคนสร้างงานด้วยถือเป็นศิลปะเฉพาะตัว ลองมาดูตัวอย่างการใส่ลายน้ำข้างล่างกันครับ
ภาพประกอบ : https://fotofaka.com
ภาพที่ 1
ใส่ไปเลยกลางภาพ ตัวใหญ่ๆ ไม่ลดความทึบแสง (opacity) ก็ดึงดูดความสนใจดีนะครับ ดึงไปที่ลายน้ำหมดเลย! อาจจะไม่ใช่ไอเดียที่ดีนักหากคิดจะเอาไปใช้ขายสินค้า
ภาพที่ 2
เห็นภาพชัดขึ้น ลายน้ำลดความทึบแสงลงแต่วางกระจายไปทั้งภาพเลย การทำลายน้ำลักษณะนี้จึงเหมาะสำหรับเว็บขายภาพ Stock มากกว่า
ภาพที่ 3
ภาพนี้ดูดีเลยครับ ลายน้ำเล็ก ไม่เกะกะ ใช้สีที่ค่อนข้างกลืนไปกับพื้นหลัง แต่ทำแบบนี้ลายน้ำก็ถูกตัดออกไปได้ง่ายๆเหมือนกัน ดังนั้นถ้าอยากป้องกันการขโมยก็เอาลายน้ำไปวางใกล้ๆ Subject หลักมากกว่านี้ก็ได้ครับ
จากตัวอย่างทั้งสามรูป ก็พอจะสรุปไอเดียได้ว่า
– ข้อความไม่เยอะเกินไป ขนาดเล็กและเป็นสีเดียว การใช้สีที่ดูโดดเด่นและขนาดที่ใหญ่ทำให้ดูกวนตาคนดู สามารถใช้ลายน้ำแบบโปร่งใสก็เป็นอีกวิธีที่หลายคนชอบทำ
– วางในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งแต่ละภาพอาจต่างกัน ควรวางในตำแหน่งที่ยากต่อการนำออกและ ไม่ดึงดูดความสนใจไปจากภาพนัก
แอปพลิเคชันทำลายน้ำที่อยากแนะนำ
แอปพลิเคชันนี้ชื่อว่า Watermark X นะครับ ผมลองใช้ดูแล้วถือว่าใช้ง่ายดี มีลายน้ำให้เลือกหลายแบบตามการใช้งานของเราครับ อย่างการทำลายน้ำที่ผมได้ลองทำนี้เราสามารถเลือกรูปแบบตัวอักษร เปลี่ยนสี ปรับความทึบแสงได้ ทำเสร็จก็เลือกได้ว่าจะเอาไปใช้ต่อช่องทางไหน
ทำลายน้ำแล้ว มาเช็คกันดูครับว่าภาพของคุณซื้อโฆษณาบน Facebook ได้หรือไม่
นำภาพไปเช็คได้ที่นี่เลยครับ >> Facebook_Text overlay
Facebook แบ่งหลักเกณฑ์ออกเป็น 4 ระดับ
ภาพประกอบ : https://www.at-z.co.th
ข้อความในภาพสูง: สำหรับภาพที่มีข้อความตัวอักษร โลโก้ หรือใส่ลายน้ำ มากเกินไปในรูปภาพ จนซ้อนทับพื้นหลังส่วนใหญ่ในรูปภาพ ทาง Facebook จะถือว่าเป็น Ad ที่ไม่มีคุณภาพและจะจำกัดการเข้าถึงโพสต์ของกลุ่มเป้าหมายสูงสุด
ข้อความในภาพปานกลาง: เมื่อภาพประกอบโฆษณามีอัตราส่วนข้อความเกิน 30 % ของพื้นที่ทั้งหมด ก็จะถูกจำกัดการเข้าถึงมากขึ้น ทำให้โพสต์เกิดยอด Reach น้อยกว่าที่ควรจะได้รับ
ข้อความในภาพต่ำ: จากในรูปภาพตัวอย่างมีรายละเอียดข้อความรวมโลโก้ประมาณ 20-30 % ของอัตราส่วนรูปภาพทั้งหมด ซึ่งทาง Facebook ก็จะเริ่มกรองการเข้าถึง Ad ของผู้ใช้งานบ้างเล็กน้อย
ข้อความในภาพเหมาะสม: เป็นประเภทรูปภาพที่ไม่ใส่ข้อความเป็นส่วนประกอบหรือมีเพียงเล็กน้อย และติดตราโลโก้ขนาดเล็กเท่านั้น รูปภาพโฆษณาแบบนี้ตรวจสอบผ่านสบายๆ
รู้แบบนี้แล้ว จะใส่ลายน้ำภาพหรือแม้แต่ข้อความอื่น ๆ ก็ลองออกแบบดูดี ๆ นะครับ แล้วใช้เป็นแนวทางในการทำภาพครั้งต่อไป เพื่อลดปัญหาและลดเวลาจากการต้องมาตามแก้งานครับ
#Sellsuki #โตไปด้วยกัน
** พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^