พอทำการตลาดไปซักพัก เราเชื่อว่าเจ้าของธุรกิจบางคนอาจมาถึงจุดที่ทำยังไงยอดขายก็ไม่ขึ้น และจะเริ่มเกิดคำถามเช่น มันเริ่มตันๆ แล้วจะทำยังไงดี? ทำการตลาดอย่างไรให้ได้ลูกค้ามากขึ้น? และคำถามที่ใหญ่ที่สุดเลยคือ ทำการตลาดอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ? การทำการตลาดที่โดดเด่นจะทำให้โดนใจผู้บริโภคนับล้านคนแน่นอน แต่กว่าจะออกมาเป็นแต่ละแคมเปญก็ต้องใช้กำลังสมองกันมากเลยทีเดียว
วันนี้เราได้นำตัวอย่างแคมเปญการทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จสุดๆ มาให้ดู เขาทำกันยังไง? ได้ผลตอบรับอย่างไร? และทำไมถึงประสบความสำเร็จ?
เคล็ดลับคือ แบรนด์ที่อยู่เบื้องหลังแคมเปญเหล่านี้ตัดสินใจที่จะเสี่ยงและทำโฆษณาจากมุมมองแปลกใหม่ บริษัทที่เราจะนำมายกตัวอย่างต่อไม่นี้ไม่เพียงแค่ทำตลาดดิจิทัลเท่านั้น แต่พวกเขากำลังสร้างประสบการณ์และเนื้อหาที่ทำให้ผู้ชมหลงใหลและสร้าง brand awareness ที่โดดเด่นอีกด้วย
1. Burger King’s “McWhopper”
ไอเดียแปลกใหม่: เพื่อเป็นเกียรติแก่วันแห่งสันติภาพ Burger King ยื่นมือสงบศึกกับ McDonald’s โดยการเสนอไอเดียการนำเบอร์เกอร์ตัว signature ของทั้งสองแบรนด์มารวมกันซึ่งก็คือ Mc Burger กับ Whopper นั้นเอง
กลยุทธ์: ทุกอย่างถูกวางแผนไว้เบื้องหลังเพื่อนำเสนอให้กับสื่อมวลชน และ McDonald’s อย่างเปิดเผย Burger King สร้างเว็บไซต์เพื่อเสนอข้อเสนอนี้โดยเฉพาะควบคู่ไปกับการทำโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ทำป้ายโฆษณา และโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ก่อนที่จะได้รับคำตอบจาก McDonald’s ร้านป๊อปอัปพร้อมชุดเครื่องแต่งกายและป้ายพนักงานที่มีตราสินค้าร่วมกันก็ได้ถูกเตรียมการเอาไว้ล่วงหน้าอย่างเรียบร้อยแล้ว
ผลตอบรับ: ข้อเสนอของ Burger King ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นอย่างมาก แต่ McDonald’s กลับตอบปฏิเสธข้อเสนอนี้ แต่คำปฏิเสธของ McDonald’s นั้นไม่ได้ทำให้ไอเดียนี้ถูกล้มเลิกไปเพราะผู้คนต่างๆกลับหันมาทำ McWhopper ด้วยตัวเอง Burger King ได้เตรียมแคมเปญสำหรับทั้งสองสถานการณ์เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จ แคมเปญนี้ได้รับ media impression เป็นจำนวน 8.9 ล้านครั้งและได้กลายเป็นหัวข้อยอดนิยมใน Facebook และ Twitter ลองชมวีดีโอสุดเจ๋งกันได้ที่นี่เลย
-
Dollar Shave Club
ไอเดีย และ กลยุทธ์:Dollar Shave Club ได้ขะเหย่าอุตสาหกรรมมีดโกนที่แสนน่าเบื่อให้กลายเป็นสิ่งที่สนุกขึ้นมาทันทีด้วยวีดีโอตัวนี้
ผลตอบรับ: วันนี้บริษัทนี้มี subscriber มากกว่าหนึ่งล้านคน วิดีโอโปรโมตของบริษัทมีคนรับชมมากกว่า 24 ล้านครั้ง และได้รับการจัดซื้อโดย Unilever ด้วยเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ Dollar Shave Club ยังคงแบ่งปันเนื้อหาที่ตลกๆ และ มีความบันเทิงเช่น “การถอนขนจมูกด้วยนิ้วดีหรือไม่?” และ “ฉันจำเป็นต้องล้างมือหลังจากที่ฉันฉี่หรือไม่?” Dollar Shave Club รู้จักวิธีเรียกร้อยความสนใจซะจริงๆ
บทเรียน: อย่ากลัวที่จะสนุกสนานไปกับการทำโฆษณา! Dollar Shave Club ไม่ได้นำเสนออะไรที่มีความจริงจังเลย Dollar Shave Club ได้สร้างแบรนด์ให้มีความสนุกสนาน ทุกสิ่งทุกอย่างจากการตลาดไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ และลูกค้าของพวกเขาก็รักแบรนด์นี้ไปโดยปริยาย พวกเขาได้กล้าเปลี่ยนอะไรบางอย่างที่แสนน่าเบื่อ เช่น การซื้อมีดโกนให้มีความสนุกสนาน และนั่นคือสิ่งที่โดดเด่นในความทรงจำของผู้คน
-
Swedish Tourist Association – “The Swedish Number”
ไอเดีย: สวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่ก้าวหน้ามากที่สุดในโลก รู้หรือไม่? ประเทศสวีเดนเป็นประเทศแรกที่มีบัญชี Twitter เป็นของตัวเอง ( ใช่! บัญชีทวิตเตอร์ของประเทศ) ซึ่งให้จะสุ่มให้พลเมืองในประเทศได้มาเล่นแอคเค้าท์นี้ในแต่ละสัปดาห์ และสวีเดนยังอยากแสดงให้เห็นว่า คนสวีเดนเป็นมิตร โดยให้ทุกคนบนโลกนี้สามารถ “โทรหาสวีเดน” สวีเดนจึงกลายเป็นประเทศแรกที่มีหมายเลขโทรศัพท์ของตัวเอง
กลยุทธ์: หลักของแคมเปญคือการสร้างตู้คอนโซลระบบคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พลเมืองสวีเดนที่มีหมายเลขโทรศัพท์ในสวีเดนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อสามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้ได้ วิดีโอแรกเกี่ยวกับแคมเปญนี้ได้ถูกเผยแพร่เพื่ออธิบายเกี่ยวกับโครงการ และวีดีโอที่สองได้รับการปล่อยตัวสัปดาห์ต่อมาโดยโชว์ภาพนายกรัฐมนตรีรับสายโทรศัพท์ด้วยตัวเอง
ผลตอบรับ: คนสวีเดนกว่า 32,069 คนรับสายเป็นจำนวนมากกว่า 180,000 สาย การโทรที่ยาวที่สุดนั้นใช้เวลาเกือบห้าชั่วโมง และสิ่งที่ดีที่สุดคือแคมเปญนี้ไม่ได้ลงทุนไปกับสื่อเลย และแคมเปญสร้างกระแสไปสู่ผู้คนทั่วโลก ลองดูวีดีโอ The Swedish Number ได้ที่นี่
เห็นไอเดียแหวกแนวพวกนี้แล้วเป็นยังไงบ้าง? พร้อมที่จะคิดไอเดียนอกกรอบกันแล้วหรือยังคะ? 😉
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^