เดือน 11 ใกล้เข้ามา เทศกาลสำคัญของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่จะพลาดไม่ได้ในการกระตุ้นยอดขาย นั่นก็คือ ช่วงวันที่ 11 เดือน 11 หรือ 11.11 ที่เรารู้จักกัน ต้องบอกเลยครับว่าเทศกาลนี้ไม่ได้มีเพียงแต่พ่อค้าแม่ค้าที่เฝ้ารอเท่านั้น แต่คนซื้อเองต้องตั้งตารอที่จะ F ของราคาถูกให้ทันเหมือนกัน
แต่ในช่วงเทศกาลแบบนี้ที่ใคร ๆ ก็เอาแต่ลดราคาแข่งกันมากมาย ร้านค้าเล็ก ๆ อย่างเราต้องทำอย่างไรเพื่อดันสินสินค้าให้เป็นดาวเด่นช่วงที่ทุกคนแข่งกันกันขาย ไม่อยากพลาดเทคนิคดี ตามมาอ่านเลยครับ !
11.11 คืออะไร
จากวันที่ 11.11 ที่เคยเป็นวันคนโสดตามความเชื่อของคนจีน และวัน pocky day ที่คนญี่ปุ่นตั้งขึ้นมาก เป็นโอกาสให้ Alibaba ได้หยิบยกวันนี้ขึ้นมาเซ็ท เป็นวัน แห่งการชอปปิ้ง ลดราคา หรือการทำโปรโมชั่นครั้งใหญ่ ด้วยเหตุผลมากมาย เช่น 11.11 เป็นช่วงส่งท้ายปี จึงเหมาะแก่การโละสินค้าที่ค้างอยู่ในสต็อก หรือ เพราะคนโสดเอาจมีความเครียดได้ง่าย จึงจัดการช้อปปิ้งเพื่อช่วยคลายเครียดให้กับพวกเขา และสุดท้ายเนื่องจากว่า ประเทศชาติตะวันตกเขามีเศกาลที่เรียกว่า “Black Friday” ที่ผู้คนจะทำการซื้อของเตรียมไว้สำหรับเทศกาลคริสต์มาส ที่ส่งผลต่อยอดขายสูงถึง 70-80% ดังนั้นจึงทำให้ทางฝั่งตะวันออกอย่าง เรา ๆ เองได้มีการกำหนดวันช็อปปิ้งของตัวเองขึ้นมาบ้างนั่นเองครับ
โปรโมสินค้าให้ถูกช่วงดันยอดขายปังได้
สำหรับการทำโปรโมชั่นช่วง 11.11 นั้นรู้หรือไม่ครับว่าไม่ได้ทำโปรโมชั่นเพียงแค่ในวันที 11 เท่านั้น แต่ต้องมีการให้ข้อมูลทั้งก่อนหน้าและหลังจากวันกิจกรรมไปแล้ว ซึ่งวันนี้ ผมเองก็มีข้อมูลดี ๆ ที่เกี่ยวการทำการตลาดโดยแบ่งออกตามช่วงเวลามาฝากดังนี้ครับ
6-7 วันก่อนหน้า
ในช่วงเวลา 6-7 วันก่อนวันที่ E-commerce day เป็นช่วงเวลาที่ทางเจ้าของแบรนด์ แพลทฟอร์ม ร้านค้าต่างๆ จะต้องเริ่มแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมให้แก่ผู้ที่ติดตามอยู่ รวมถึงควรมีการบอกรายละเอียดให้ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ทำโปรโมชั่น เช่น ต้องซื้อช่วง 00.00-02.00 ของวันที่ 11 เท่านั้นจึงจะได้ราคาพิเศษ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เตรียมตัวก่อนหน้า กดของใส่ไว้ในตระกร้ารอไว้
2-3 วันก่อนหน้า
เป็นช่วงเวลาแห่งการย้ำเตือนผู้บริโภคในทำนองว่า มีของอยู่ในตระกร้าแล้วหรือยัง อย่าลืมเตรียมของไว้ในตระกร้า ช้าหมด อด กดไม่ทันไม่รู้ด้วยนะ ทางแบรนด์อาจจะมีการเลือกใช้ของความทำนองนี้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าของเรานั้นตื่นตัวยิ่งขึ้นก็ได้ครับ
E-commerce day 11.11
ในช่วงของวันจริงหลังจากผู้บริโภคซื้อของไปแล้วหรือก่อนซื้อสักเล็กน้อย อาจจะมีการจัดทำ Big surprise ให้แก่ลูกค้าอย่างการลดเพิ่มเฉพาะช่วงเวลา ของแถมพิเศษเมือกดซื้อถึงยอด หรือในช่วงเวลาที่กำหนด ประมาณนี้ก็จะยิ่งช่วยให้เกิดการซื้อได้ง่ายขึ้นครับ
2-3 วันหลังจากนั้น
ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการจัดส่งของไปยังมือผู้บริโภคของเรา โดยก็จะสามารถสร้างความประทับใจเล็กน้อย ๆ ได้อย่าการเลือกบริการขนส่งที่รวดเร็ว หรือมีของแถมที่คาดไม่ถึงอยู่ในหีบห่อนั่นเองครับ
6-7 วันหลังจากนั้น
หลังจากพ้นช่วงของการ unboxing ไปแล้วก็จะเข้าสู้ช่วงที่เวลาที่ผู้บริโภคเริ่มมีการทดลองใช้สินค้าแล้วทำการรีวิว ในช่วงนี้แบรนด์ควรจะมีการมอนิเตอร์เพื่อเก็บฟีดแบคจากลูกค้า หากมีฟีดแบคที่ไม่ดีก็ควรเข้าไปดูแล แต่ถ้ามีฟีดแบคที่ดีก็ควรจะนำมาแชร์ต่อบนพื้นที่ของแบรนด์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และส่งเสริมความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า และบริการ
และจากทั้งหมดนี้หากว่าอ่านแล้วยังงอยู่ sellsuki ก็ได้ทำออกมาเป็นกราฟเพื่อให้ดูได้ง่ายๆ ด้านใต้นี้แล้วครับผม และช่วงที่ เทศกาล 11.11 กำลังเข้ามาแบบนี้อย่าลืมที่จะนำวิธีที่เราแนะนำนี้ไปปรับใช้กันดูนะครับ!
