“ตอบลูกค้า แพ็คของทั้งวัน ไม่มีเวลาทำอะไรเลย” หนึ่งในประโยคที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายดีมักจะพูดเป็นประจำ แต่หลังจากอ่านบทความนี้และนำวิธี บริหารเวลา ไปปฎิบัติ เรารับรองว่า ชีวิตการขายของออนไลน์ของคุณจะเปลี่ยนไป เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับ 9 ข้อที่จะทำให้การ บริหารเวลา ของเจ้าของร้านค้าออนไลน์เป็นเรื่องง่ายมาฝากกัน
1.พรุ่งนี้จะทำอะไรบ้าง วางแผนไว้ให้ดี
แม้การขายของออนไลน์จะทำให้เรามีอิสระในการใช้ชีวิต แต่ก็อย่าลืมว่า ในข้อดีย่อมมีข้อเสีย ซึ่งก็คือการบริหารเวลาที่เราต้องรู้จักจัดลำดับความสำคัญให้ดี โดยสิ่งที่จะทำนั้นต้องสอดคล้องกับเป้าหมายในระยะยาวด้วย และควรวางแผนว่าแต่ละเวลาของวันเราจะทำอะไรบ้างเพื่อที่เราจะได้ไม่ใช้ชีวิตแบบเลื่อนลอยไปวัน ๆ ในส่วนของการวางแผนนั้นก็ควรที่จะต้องละเอียดเป็นชั่วโมง หรืออย่างน้อย ๆ ก็ทุก ๆ 3 ชั่วโมง เพื่อที่เราจะได้ไม่ทุ่มเวลาไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากจนเกินไป
2.จัดลำดับความสำคัญให้ชัดเจน
คงเป็นไปไม่ได้เลย ที่ในหนึ่งวันเราจะทำมันซะทุกเรื่อง เพราะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเจอกับเรื่องต่าง ๆ มากมายในแต่ละวัน ทั้งการตอบลูกค้า การแพ็คของ และการส่งไปรษณีย์ ไหนจะต้องวางแผนการตลาด หรือถ่ายรูปสินค้าชิ้นใหม่ ๆอีก ดูแล้วก็ปวดหัวไม่น้อย เพราะฉะนั้นในทุกวันเราจึงต้องจัดลำดับความสำคัญ โดยทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ และหลังจากนั้นก็ทะยอยทำสิ่งที่เหลือตามแผนที่วางไว้
3.มี To Do List สิ่งที่ต้องทำ
To Do List อีกแล้วหรอ..? ใช่ เพราะการมีเป้าหมายในทุกวัน ช่วยให้เราไม่หลุดโฟกัสและสามารถทำงานได้สำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ต้องเสียเวลาในตอนเช้าของวันมานั่งทบทวนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน และในสมัยนี้ที่เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในทุกเรื่อง ทางเราได้รวบรวมเครื่องมือที่จะช่วยจัด To-Do List ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นมาให้ติดตามกันด้วย
4.“FOCUS” จดจ่อกับสิ่งที่ทำทีละอย่าง
ในยุคที่เต็มไปด้วยสิ่งยั่วยวนใจบนอินเตอร์เน็ตนั้น การจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ดูจะเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที เพราะในขณะที่คุณกำลังทำงาน Notification แจ้งเตือนต่าง ๆ มักจะเด้งขึ้นมาดึงดูดความสนใจของคุณเสมอ ทำให้เราหลุด Focus และเสียเวลาไป ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่เราเสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านี้ เราจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อรวบรวมสมาธิและกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทีนี้คุณก็ลองคิดดูสิว่าในวันนึง คุณเสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านี้ไปมากเท่าไหร่? เพราะฉะนั้น จงจดจ่อกับสิ่งที่ทำและทุ่มเทให้กับมันทีละอย่าง
5.จัดหมวดหมู่สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน
หลายคนอาจจะสงสัยว่า เราจัดลำดับความสำคัญไปแล้วนิหน่า ยังจะต้องมาจัดหมวดหมู่อะไรอีกเยอะแยะเนี่ย! เอาหล่ะ..ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าการจัดลำดับความสำคัญกับการจัดหมวดหมู่นั้นเป็นคนละเรื่องกัน เพราะ การจัดหมวดหมู่ในที่นี้ คือ การแบ่งแยกประเภทให้ชัดเจนว่า To Do List แต่ละรายการของคุณ ควรจะอยู่ในช่วงเวลาไหน อย่างเช่น ใน To-Do List ของคุณในหนึ่งวันต้อง เข้าฟิตเนส ส่งงานให้หัวหน้า ไปพบลูกค้า และเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม แบบนี้คุณก็ต้องจัดหมวดหมู่ว่า การส่งงานให้หัวหน้า กับการไปพบลูกค้า จะต้องอยู่หมวดหมู่เดียวกัน และทำในเวลาที่ต่อเนื่องกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ ส่วนของการเรียนเสริมภาษาอังกฤษ หรือการเข้าฟิตเนส ก็ต้องไปอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่เร่งรีบและเหมาะสม
6.แบ่งเวลาเผื่อโดนรบกวนด้วย
ในแต่ละชั่วโมงที่เราทำงาน มักจะมีสิ่งต่าง ๆ มารบกวนเสมอ ทั้งE-Mail เร่งด่วนจากหัวหน้า, การที่เพื่อนในที่ทำงานมาขอความช่วยเหลือ หรือแม้กระทั่งการเล่น Facebook เองก็ตาม เพราะฉะนั้นในแต่ละชั่วโมง คุณควรจะแบ่งเวลาอย่างน้อย 10 นาทีให้กับการจัดการสะสางสิ่งเหล่านี้ซะให้เรียบร้อย ก่อนที่คุณจะกลับมาจดจ่อกับงานของคุณอีกครั้ง
7.เหนื่อยนัก ก็พักก่อน
คงจะดูเหมือนคำคมหรืออะไรสักอย่าง สำหรับข้อนี้ แต่ที่พูดนี้คือเรื่องที่สำคัญสำหรับคนทำงานทุกคน เพราะสมองของเราไม่มีทางที่จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ถ้าเราใช้งานมันอย่างหนักทั้งวัน โดยในแต่ละวันควรจะมีเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงที่คุณให้ตัวเองได้พักผ่อน และไม่ต้องคิดถึงเรื่องงานเลย เพื่อที่จะได้ให้สมองได้พักผ่อนบ้าง
8.ออกกำลังกาย หรือนั่งสมาธิก็ช่วยได้
การออกกำลังกายที่ต้องใช้สมาธิ เช่น โยคะ หรือนั่งสมาธิวันละ 10-20 นาที สามารถช่วยให้คุณจดจ่อกับงานได้ดียิ่งขึ้น โดยในช่วงที่ปฎิบัตินั้น ควรจะเป็นช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องคิดอะไรมาก และไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อที่คุณจะสามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่
9.ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์
โลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เสมอ ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คนการใช้เครื่องมือที่ถูกพัฒนาขึ้นมาซัพพอร์ตการทำงานของเราให้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้นก็ทำให้ประหยัดเวลาไปได้อีกมากโข เพราะฉะนั้นเราจึงควรมองหาเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นแอพหรือโปรแกรมเสริม และฝึกใช้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อการทำงานที่ดียิ่งขึ้น
สำหรับวันนี้ก็จบในส่วนของเคล็ดลับดี ๆ เพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บริหารเวลาได้ดียิ่งขึ้นแล้ว เพียงคุณหยิบเคล็ดลับเหล่านี้ไปลงมือทำ เรารับรองว่าคุณจะใช้เวลาได้คุ้มค่ามากขึ้นอย่างแน่นอน
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหากับการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการรับออเดอร์ การจัดส่งสินค้า หรือกระทั่งปัญหาการบันทึกรายรับรายจ่าย เราขอแนะนำ
Sellsuki ระบบบริหารร้านโซเชี่ยล ที่ร้านขายดีเลือกใช้
เจ้าของร้านมืออาชีพท่านใด อยากเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับเซลสุกิ หรืออยากรู้ว่าเซลสุกิยังมีความสามารถอื่นๆอะไรอีกบ้างที่จะช่วยเหลือเจ้าของร้านมืออาชีพได้? สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของเซลสุกิเลยที่
เว็บไซต์ : www.sellsuki.co.th
แชทกับลูกค้าสัมพันธ์เซลสุกิบน Facebook : www.facebook.com/messages/Sellsuki
Call Centre: 061-420-5445
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^