…. สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ กับ คอลัมน์ เรื่องราวสุดพิเศษที่จะพาคุณไปรู้ลึกถึงการขายของออนไลน์ สำหรับในวันนี้ทาง Sellsuki เอง ก็ได้รับเกียรติจาก หนุ่มๆอารมณ์ดีทั้ง 2 คน คุณนัน (รูปซ้าย) และคุณกร (รูปขวา) จากร้าน Spring Green Evolution ที่จะมาแชร์เรื่องราว และ เทคนิคดีๆในการขายของกันค่ะ
ยังไงเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันดีกว่าค่ะ
- เรามาแนะนำตัวกันดีกว่าค่ะ
สวัสดีครับ ผม นายธนันต์ อภิสมภพ หรือ นัน (ซ้าย)
ผม นายกฤษกร ธงมานิช หรือ กร (ขวา)
พวกเราเป็น Co-Founder จากบริษัท Spring Green Evolutuion ครับ
- ร้าน Spring Green Evolution นี้เป็นร้านในการขายสินค้าเกี่ยวกับคะ ?
สำหรับร้านของพวกเรา จะขายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องจักรแปรรูป บรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร ซึ่งตรงมาจากโรงงานครับ

(ภาพตัวอย่างสินค้าและบริการ)
- จุดเริ่มต้นของการเปิดร้าน Spring Green Evolution
กร : เริ่มจาก ผมไปปีนหน้าผาจำลอง และได้ไปเจอกับหุ้นส่วนคนหนึ่ง (คุณเฮา) พอเจอกันไม่กี่ครั้ง ก็รู้สึกถูกชะตาเลยชวนมาทำธุรกิจด้วยกัน ทีนี้พอทำไป เริ่มเกิดความรู้สึกชอบ เลยออกมาจากงานประจำ และมาทำที่นี้ครับ
นัน : หลังจากนั้นก็มีผมกับคุณไปป์ ที่เข้ามาช่วยเสริมทัพเข้ามาอีกทีครับ
- แล้วมีหุ้นส่วนกันทั้งหมดกี่คนคะ มีการแบ่งแยกหน้าที่ยังไงบ้าง ?
รวมกันมีทั้งหมด 4 คนครับ มีพวกผม 2 คน กรและนัน คุณเฮา และ คุณไบร์ทครับ สำหรับหน้าที่ก็จะแบ่งออกเป็น คุณนัน ดูแลในส่วน Stock and Customer Relations คุณกรดูแล Finance and Accounting คุณเฮาจะมาดูแลในส่วนของ Graphic Design ครับ ส่วนคุณ ไปป์จะดูแลในส่วนของ Online Marketing
และมีอีกคนเป็นหุ้นส่วนอยู่ที่จีนครับ
- ทำไมถึงชื่อบริษัทว่า Spring Green Evolution คะ ?
กร : คุณเฮา หนึ่งในหุ้นส่วน เป็นคนที่เชื่อเรื่องดวงและฮวงจุ้ยมาก ก็เลยไปถามซินแส เพื่อไปดูว่าเราขาคธาตุอะไรกันบ้าง อย่าง Spring ก็คือ น้ำ Green ก็คือไม้ ก็มาเติมเต็มซึ่งกันและกันในส่วนที่ขาดหายครับ
- คิดว่าอะไรคือจุดเด่นของทางร้านคะ ?
นัน : สำหรับจุดเด่นของทางร้านในส่วนตัวของผม ผมของยกให้ในส่วนของ Online Marketing เลยครับ บริษัทของเราพึ่งก่อตั้งไปไม่นาน ประมาณปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ยอดไลค์เพจของเราจะถึงแสนละครับ (ว้าวว ! 😯 )
- แล้วตอนนี้ที่ร้านมีพนักงานทั้งหมดกี่คนคะ ?
กร : 0 คน พวกเรามีการบริหารจัดการกันเอง แต่อาจจะมีรบกวนคนงานบริษัทคุณพ่อ คุณเฮาส์ ซึ่งงานจะหนักตรง Stock เนื่องจากบริษัทเราพึ่งเปิด อะไรที่เรามองไม่จำเป็นเราก็ไม่ทำ
- ทำไมถึงใช้สื่อ Online เป็นช่องทางในการขายสินค้าคะ ?
นัน :การทำออนไลน์คือช่องทางที่ลงทุนน้อยที่สุด เห็นผลที่สุด เทียบกับ Offline เขาคงไปแข่งกับเจ้าใหญ่ๆในตลาดไม่ไหว เขา มีพื้นฐานลูกค้าที่แน่น กว่าเราจะเข้าไปเจาะ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก
กร : พวกผมเคยทำ Offline อยู่เหมือนกันนะครับ ผมรู้สึกว่ามันเป็นการเปลืองทรัพยากรบุคคลและเปลืองค่าใช้จ่ายไปอย่างมากครับ
- แล้วตอนนี้ขายสินค้าที่ช่องทางไหนเป็นหลักบ้างคะ ?
นัน : ตอนนี้ 99% ออนไลน์เลยครับ ตอนนี้ส่วนตัวมองว่าในตลาดออนไลน์มีตลาดให้เล่นเยอะ ไม่ว่าจะทำการตลาาดในส่วนของ Google Facebook อื่นๆ
- ลูกค้าส่วนใหญจะเป็นลูกค้า ประมาณไหนคะ ?
กร : เป็น SME ที่หาช่องทางในการเพิ่มคุณค่าให้กับ Products ของเขา โดยการทำ Packaging ให้สวยงามมากขึ้น หรือเก็บรักษาให้นานขึ้น เขาก็จะ Manage ไดง่ายขึ้น
- มี Product ตัวไหนไหมคะที่ขายดี ?
กร : ถ้านับเป็นชิ้น ตัวนี้จะขายดี (รูปข้างล่าง) ถ้านับเป็นเม็ดเงิน ตู้อบทำได้ดี เพราะมันชิ้นใหญ่ครับ

- การที่ธุรกิจจะขยายตัว เติบโตต้องใช้ปัจจัยอะไรบ้างคะ ?
กร : เพิ่ม Product Line และก็ Retain Customer การดูแลลูกค้าคนเก่าๆ
- รู้จัก Sellsuki ได้ยังไงคะ ?
นัน : ทางหุ้นส่วนของเราแนะนำ ให้ลองมาใช้ระบบ Sellsuki ดูไหม เพราะก่อนหน้านั้นพวกเราทุกคนต่างมีปัญหาอยู่ เพราะแต่ก่อนใช้ Google Excel แล้วมันLink กันมั่ว ไม่มีระบบอัตโนมัติ ก็เลยลองเข้ามาใช้ดู
- แล้วพอใช้แล้ว ะบบ Sellsuki ช่วยในการจัดการระบบหลังบ้านอย่างไรคะ ?
นัน : ผมว่า Sellsuki นี้ตอบโจทย์การเป็นครบวงจรเลยนะ เพราะแต่ก่อนฝ่ายบัญชี กับฝ่าย Stockนี้แทบจะทะเลาะกันทุกวัน พอมี sellsuki ทำให้ปิดช่องโหว่ที่เป็น human error ออกไป ได้เยอะมากครับ
- มี features ไหนที่รู้สึกชอบมากไหมคะ ?
กร : ผมชอบใน ส่วนของการขายออกบิล เสร็จ ตัด Stock Auto ไปเลย เราไม่ต้องมานั่งพะวงว่า ขายอันนี้ไปแล้ว ตัดสต๊อคหรือยัง ชอบระบบสาขา เพราะในชีวิตจริงเราไม่ได้เก็บของไว้ในที่เดียว
- คำคมเด็ดๆประจำตัว
นัน : อัตตาหิ อัตโนนาโถ ตนเป็นทีพึงแห่งตน ครับ
กร : Mind over matters พลังความคิดสำคัญ
- มีอะไรอยากฝากถึงร้านค้าร้านอื่นไหมคะ ?
ระบบสำคัญเลย ถ้าระบบไม่ดี วันๆหนึ่งเวลาเราก็หมดแล้ว ไปกับเรื่องระบบไม่มีเวลาไปพัฒนาธุรกิจ ไม่มีเวลาไปคิดอะไรใหม่ๆ
. …ก็จบลงไปแล้วนะคะ สำหรับ บทสัมภาษณ์และเทคนิคดีๆ จาก ทางร้าน Spring Green Evolution ทาง Sellsuki เองก็ต้องขอขอบคุณ คุณกร และ คุณนันมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ทางเราหวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะได้รับความรู้และข่าวสารดีๆไปไม่มากก็น้อยนะคะ
ในส่วนของบทความหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดติดตามนะคะ 🙂
Facebook ร้าน Spring Green Evolution : https://www.facebook.com/sgethai2016/
Line: @sgethai
สำหรับผู้ที่สนใจในตัวระบบ Sellsuki อยากเข้ามาทดลองใข้ คลิกที่นี่ ได้เลยค่ะ
และเข้าพูดคุยเรื่องทางธุรกิจ สร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^

บทความและเทคนิคดีๆที่น่าสนใจเพิ่มเติม (Suki+) : คลิก