ทุกวันนี้โลกออนไลน์จัดว่าเป็นเวทีประลองยุทธ์ของนักการตลาดมากหน้าหลายตา เรียกว่ามือเก่ง มือเก๋าลงมาในสนามนี้กันหมด โดยแบรนด์ใหญ่ ๆ ต่างขนกองกำลัง กลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบมาใช้กับช่องทางออนไลน์ ประกอบกับเม็ดเงินมหาศาลที่ช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้มากขึ้นไปอีก แล้วแบบนี้ร้านค้าออนไลน์ที่ไม่ได้มีกลยุทธ์และทุนในระดับเดียวกับแบรนด์ดังจะสร้างแบรนด์ยังไงให้ลูกค้าจดจำคุณได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน
ขั้นแรกเลย เราต้องสร้าง Character ของแบรนด์ขึ้นมาก่อน โดยคิดออกมาเป็นตัวการ์ตูนหรือบุคคลจำลองก็ได้
อย่างเช่น ถ้าเราขายเสื้อผ้าสำหรับนักกีฬาฟิตเนสผู้ชาย ก็คิด Brand Character ออกมาเป็นเทรนเนอร์ผู้ชายคนหนึ่ง ชื่อ แมน อายุ 25 ปี สอนฟิตเนสอยู่ที่ ฟิตเนสแห่งหนึ่ง และชอบกินอาหารคลีน โชว์ไลฟ์สไตล์ผ่าน Social Media หลังจากนั้น เราก็คิดอุปนิสัยของเค้าขึ้นมา อาจจะให้ดูจริงใจ มีอะไรก็ชอบแนะนำหรือจะให้ดูขี้เล่น ติดตลกก็ได้ แล้วแต่ว่าเราอยากให้เป็นแบบไหน พอเราได้ Brand Character ที่ชัดเจนแล้ว ก็จะใช้บุคลิกแบบนี้สื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ติดตามต่อไปเรื่อย ๆ จนคนติดตามรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับเรา

ตัวอย่างการสร้าง Character ของแบรนด์บน Social Media
ขั้นต่อมาหลังจากคิด Character ออกมาแล้ว เราต้องนำสิ่งนั้นมาต่อยอดในการสร้าง Content ให้สนุกและน่าติดตาม
ถ้าต่อยอดจากบุคลิกและนิสัยที่เราสร้างให้แมน ที่เป็นเทรนเนอร์ฟิตเนส ก็คือ การเล่าเรื่องจะต้องดูจริงจังและชัดเจน ไม่มีเจตนาแอปแฝง เวลามีใครมาปรึกษาอะไรก็แนะนำอย่างตรงไปตรงมา จุดนี้จะช่วยให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น หรือจะดูตัวอย่าง แบรนด์ Bar B Q Plaza ที่ใช้บาบีก้อนเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งบาบีก้อนจะมีลักษณะนิสัยขี้เล่น ติดตลก และมักจะเล่นมุขตลกกับผู้ติดตามเป็นประจำ ทำให้แบรนด์ Bar B Q Plaza นั้นดูเข้าถึงง่ายสำหรับผู้บริโภค
ขั้นที่สาม สร้าง Content ให้เหมาะสมสำหรับ Platform ที่จะใช้
โดยรูปในแต่ละช่องทางก็ต้องทำให้เหมาะกับคนติดตามในช่องทางนั้น ๆ ด้วย สมมุติว่าแบรนด์เราใช้ Facebook และ Instagram เป็นช่องทางหลัก การทำรูปใน Facebook ก็ต้องทำตาม Requirement ของโฆษณาแต่ละประเภททั้งในแง่ของสไตล์การจัดวาง และขนาดรูปภาพ หรือถ้าเป็นใน Instagram รูปที่ใช้จะต้องดึงดูดกว่า มีการเล่าเรื่องให้น่าติดตาม เนื้อหาหรือคำโฆษณาไม่ยาวจนเกินไป
ขั้นที่สี่ วางแผน Content Calendar และโพสต์อย่างสม่ำเสมอ

ตัวอย่าง ตารางการโพสต์ Content สำหรับ Social Media Channel ต่าง ๆ
แต่ละช่องทางควรจะมี Content Calendar สำหรับวางแผนการโพสต์เป็นของตัวเองและเนื้อหาจะต้องมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ
จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่าการสร้างแบรนด์สำหรับร้านค้าออนไลน์ จริงๆ แล้วไม่ได้ใช้เงินมากนัก ร้านค้าทั่วไปอย่างเราก็สามารถทำได้ แต่สิ่งที่ยากสำหรับการสร้างแบรนด์ ก็คือความสม่ำเสมอในการทำ Content การคิดกลยุทธ์ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และจะสร้างเนื้อหายังไงให้ถูกใจลูกค้านั่นเอง ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าจะทำสิ่งเหล่านี้ได้สม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าทำได้ การสร้างแบรนด์ให้ติดตราตรึงใจลูกค้าก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากจนเกินไป
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^