ธุรกิจไม่ตรงกลุ่มลูกค้า แต่ต้องตรงใจลูกค้า
ตามปกติแล้วเวลาพ่อค้าแม่ค้านึกอยากจะทำธุรกิจอะไรซักอย่างหนึ่ง ก็ต้องมานั่งศึกษา วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของสินค้าตัวเองให้ได้ก่อน จะได้ออกแบบสินค้าออกมาให้โดนใจคุณลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยหลักพื้นฐานที่ว่า ถ้าพ่อค้าแม่ค้าวิเคราะห์ได้ตรงจุด คุณลูกค้าก็จะต้องซื้อของเราแน่นอน แต่เดี๋ยวก่อน พ่อค้าแม่ค้ากำลังมองข้ามกลุ่มคนที่ไม่ได้อยู่ในการศึกษาด้วยเช่นกัน
ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าก็จะเลือกเอาสินค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขายกัน เพราะพ่อค้าแม่ค้าแน่ใจกันอยู่แล้วว่า “รอด” ไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะพ่อค้าแม่ค้าอยู่ในเขตปลอดภัย จากการวิเคราะห์มาอย่างดีแล้วว่าสินค้าอันนี้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้เรียบร้อยแบบขายได้แน่ ๆ ทั้งที่จริง ๆ แล้วอาจจะมีคุณลูกค้าที่โดนใจสินค้าด้วยเช่นกัน แต่ถูกกรอบของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรั้งไว้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าพลาดโอกาสงาม ๆ ในการขายสินค้าไป เพียงแต่สินค้าของพ่อค้าแม่ค้ามีราคาสูงไป หรือใช้งานยาก สับสนกับกลุ่มคนบางกลุ่มเกินไป โดยคุณลูกค้าอาจจะกำลังรอให้พ่อค้าแม่ค้าพัฒนาสินค้าให้มันโดนใจพวกเขาอยู่ก็ได้ เห็นอย่างนี้แล้ว พ่อค้าแม่ค้าจะยอมอยู่เฉย ๆ ไม่พัฒนาสินค้าเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายหรอ พ่อค้าแม่ค้ากำลังพลาดโอกาสทองในการขยายสินค้า เพราะมั่วไปสนใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพียงอย่างเดียว
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัด ๆ กันหน่อยแล้วกัน อย่างในประเทศอินเดีย ผู้คนต้องการใช้ตู้เย็นเป็นจำนวนมาก แต่เพราะตู้เย็นปกติมีขนาดใหญ่ และราคาสูงเกินไป ทั้ง ๆ ทีตู้เย็นเป็นสินค้าจำเป็นสำหับชีวิตความเป็นอยู่ของคนเรา บริษัทหนึ่งในอินเดียก็เริ่มออกมาสำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ โดยไม่ได้คำนึงถึงฐานลูกค้าเดิม การสำรวจก็ทราบมาได้ว่าจริง ๆ แล้วคนอินเดียต้องการตู้เย็นมาก แต่พวกเขาต้องการตู้เย็นขนาดเล็ก พอดีกับขนาดของบ้าน และใช้กำลังไฟต่ำ ๆ เคลื่อนย้ายสะดวก เมื่อทราบดังนี้แล้ว บริษัทดังกล่าวก็ออกไปผลิดตู้เย็นดังกล่าวออกมา จนกลายเป็นว่าตู้เย็นขนาดพกพาอันนี้ติดอับดับสินค้านวัตกรรมยอดเยี่ยมของประเทศอินเดียไปเลย
สรุปก็คือเราอยากแนะนำให้ทุกคนคิดนอกกรอบ สินค้าที่เราติดภาพว่าต้องเหมาะกับกลุ่มลูกค้าประเภทหนึ่ง อาจจะใช้ได้ผลกับลูกค้าอีกกลุ่มนึงโดยที่เราไม่รู้ก็ได้ เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้านิดๆหน่อยๆ เช่น สมาร์ทโฟนที่มีหลายสเปค, เสื้อผ้าแฟชั่นสวยๆสำหรับคนอ้วน, ร้านกาแฟที่เปิด 24 ชั่วโมงสำหรับนักศึกษาไว้คุยงาน ฯลฯ
แม้พ่อค้าแม่ค้าอาจจะเห็นว่าการหนีออกมาคิดสินค้าจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอาจจะยากเสียหน่อย เพราะยีงไม่มีคนให้ความสนใจ ข้อมูลและแนวทางในการผลิตมันน้อยมาก แต่หากพ่อค้าแม่ค้ารู้จักสังเกตและเพิ่มมุมมองให้เฉียดแหลมมากขึ้น ฝึกคิดออกนอกกรอบให้มาก พ่อค้าแม่ค้าอาจจะได้เห็นช่องทางในการทำธุรกิจไม่ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แต่ดันได้ใจของคุณลูกค้ากลับมาเต็ม ๆ ; )
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^