วันวาเลนไทน์ วันตรุษจีน วันสงกรานต์ ฯลฯ เทศกาลพิเศษๆแบบนี้ ผู้คนมักจะมองหาของขวัญ หรือกิจกรรมอื่นๆทำมากว่าวันธรรมดาอยู่แล้ว ดังนั้น ใครที่คิดจะโปรโมตร้านหรือโปรโมตสินค้าออนไลน์ หรือ ใครที่อยากรู้วิธีสร้างโฆษณาออนไลน์บน Facebook ในช่วงเทศกาล ให้ได้ผลมากที่สุด ลองทำตาม 5 ข้อนี้ดูนะคะ
1. เริ่มโปรโมตล่วงหน้า 1 เดือน
เริ่มโปรโมตสินค้าก่อนจะถึงวันงานจริงประมาณ 1 เดือน เป็นการสร้างความตระหนักตื่นตัวทีละนิดให้กับลูกค้าให้เตรียมหาซื้อของขวัญของฝากกันตั้งแต่เนิ่นๆ และช่วงเวลา 1 เดือนของการโปรโมตสินค้า ย่อมทำให้เกิดฐานลูกค้ามากกว่าการโปรโมต 1 สัปดาห์อยู่แล้ว ที่สำคัญหากใครเล่น Facebook Ads แล้วเคยดูกร้าฟบ่อยๆ เราจะพบว่า 2-3 วันที่ตรงกับวันสำคัญ ยอดการเล่น Facebook ถึงกับตกวูบไปเลยทีเดียว ทั้งนี้เพราะผู้คนต่างก็ไปสนุกสนานกับเทศกาลนอกบ้าน ยกตัวอย่างช่วงวันหยุดสิ้นปี-ปีใหม่ที่ผ่านมา ร้านค้าออนไลน์หลายร้านถึงกับต้องปิดร้าน เพราะลูกค้าหายกลับบ้านต่างจังหวัดหมด เพราะในวันสำคัญจริงๆ คงไม่มีใครมานั่งเล่นเน็ตซื้อของออนไลน์หรอก จริงไหมคะ? ทางที่ดี เตรียมแคมเปญโฆษณาไว้ปล่อยกันตั้งแต่เนิ่นๆนั่นแหละ เวิร์คสุดค่ะ
Black Friday คือวันที่ร้านค้าต่างๆในอเมริกาลดกระหน่ำทั้งห้างสรรพสินค้า ในโลกออนไลน์
แต่วันคริสมาสไม่มีใครเล่น Social Media เพราะทุกคนใช้เวลากับครอบครัว
2. ใช้ประโยคคำถาม
ใช้ประโยคคำถามที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนั้นๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นความคิดของลูกค้าให้คิดตามคิดต่อ เช่น เทศกาลวาเลนไทน์ เราอาจจะโพสข้อความประมาณว่า “กำลังมองหาของขวัญวาเลนไทน์ให้แฟนอยู่หรือเปล่า?” “มีของขวัญให้คนรักแล้วหรือยัง?” วันพ่อ-วันแม่ “วันนี้คุณได้บอกรักแม่หรือยัง? บอกรักด้วย …. วันนี้เลย” วันฮาโลวีน “ไปปาร์ตี้ฮาโลวีน หน้าพร้อม ผมพร้อม แต่มีชุดจี๊ดๆใส่ปาร์ตี้ยัง?!” และเทศกาลสำคัญอื่นๆอีกมากมาย ที่รอให้คุณแสดงพลังสร้างสรรค์ผ่านโฆษณาได้อย่างเต็มที่
3. จัดโปรโมชั่นอย่างสร้างสรรค์ ให้เข้ากับเทศกาล
“สงกรานต์ไม่อยากออกไปไหน กลัวเปียก สั่งของกับเราช่วงนี้ จัดส่งฟรีให้ถึงบ้านเลย!”
“ต้อนรับเดือนแห่งความรัก สั่งของเป็นคู่ รับฟรี….”
“เปิดเทอมแล้ว โพสภาพนี้แล้ว Tag ชื่อเพื่อน 5 คน ลุ้นเสื้อยืดไปใส่กันยกแก๊งเลย”
“ลดกระหน่ำส่งท้ายปี”
“แจกอั่งเปามูลค่า 250 บาท เมื่อซื้อของชิ้นใดก็ได้ในร้านครบ 1,999 บาท”
ฯลฯ
นี่เป็นเพียงไม่กี่ตัวอย่างการจัดโปรโมชั่นอย่างสร้างสรรค์ และยังเข้ากับบรรยากาศช่วงเทศกาลสุดๆ การจัดโปรโมชั่นแบบนี้ นอกจากจะไม่น่าเบื่อแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกไปกับเทศกาล ที่จริง บางโปรโมชั่นก็มีเงื่อนไขแบบเดิมๆที่เคยเห็นทั่วๆไป แต่พอใส่คำที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลต่างๆลงไปด้วย ทุกอย่างกลับดูน่าสนุกขึ้นมา ลองเริ่มต้นคิดโปรโมชั่นจากโจทย์ “เทศกาล” ไม่ใช่ “ผลกำไร” จะทำให้เจ้าของร้านได้ไอเดียใหม่ๆ สนุกๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ (ตัวอย่างโปรโมชั่นที่ยกตัวอย่างในบทความนี้ ผู้เขียนก็ใช้เวลาคิดไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ : ) )
4. ใช้รูปภาพสวยๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
รูปสวยๆ นั้นสำคัญพอๆกับข้อความโดนๆ คิดจะขายของออนไลน์ทั้งที ก็ควรลงทุนกับการถ่ายภาพด้วย เพราะเราไม่มีหน้าร้านจริง ให้ลูกค้าได้ลองสัมผัสสินค้า ดังนั้นรูปภาพสวยๆของสินค้าจะช่วยสร้างความมั่นใจ และเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูดี ในบางกรณี รูปสินค้าสวยๆ อาจเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้ เมื่อเราต้องโฆษณาบน facebook เราไม่ควรใช้รูปสินค้าโปรโมตแบบเดียว แต่ควรสร้างไว้ 2-3 แบบ สำหรับลูกค้าที่ต่างกลุ่มกัน อย่างน้อยๆ แยกเป็นกลุ่มชาย – หญิง ก่อนก็ได้ค่ะ ลองจินตนาการว่าตัวเองเป็นลูกค้ากลุ่มนั้นๆ แล้วลองคิดดูว่าลูกค้ากลุ่มนั้นๆน่าจะชอบรูปภาพ & ข้อความประมาณไหน แล้วเริ่มลงมือสร้างโพสเลย : )
5. เตรียมหน้าร้านออนไลน์ของคุณให้พร้อม
ทันทีที่ลูกค้าคลิกโฆษณาออนไลน์ช่วงเทศกาลของคุณ มันก็จะส่งลูกค้ามายังหน้าเพจร้านค้าของคุณ การเปลี่ยนรูป Cover หรือรูปโปรไฟล์ของร้านให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาล สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนการต้อนรับที่อบอุ่น และยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยกว่า ตัวเองไม่ได้คลิกเข้ามาผิดร้าน จากโฆษณาโปรโมชั่นเทศกาลเมื่อก่อนหน้านี้ ขนาดรูปที่เหมาะเจาะกับ facebook cover ก็คือ 851 x 315 pixels เราอาจใช้พื้นที่รูป Cover เป็นที่ประกาศโปรโมชั่นอีกทาง แต่ต้องอย่าลืมกฎเหล็กของการขายของออนไลน์ด้วยว่า “ภาพต้องสวย Text อย่าเยอะ และแสดงเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้มากที่สุด”
ใกล้เทศกาลแห่งความรักเข้ามาทุกทีแล้วนะคะ ช่วงนี้เราจะสังเกตเห็นบรรดาแบรนด์ต่างๆ พากันปล่อยแคมเปญโฆษณา หรือโปรโมชั่นเด็ดๆสำหรับเดือนแห่งความรักกัน ร้านของคุณเองก็อย่ารอช้านะคะ ลองทำตามคำแนะนำที่เรานำเสนอไปในวันนี้ แล้วมีฟี้ดแบคอย่างไรก็มาแชร์กันได้ค่ะ
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^