เพราะการขายออนไลน์นั้นไม่เหมือนกับหน้าร้านจริง ลูกค้ามีแนวโน้มสูงกว่าที่จะเลือกสินค้าแต่ไม่ตกลงใจซื้อ ด้วยสาเหตุหลายอย่าง เช่น ไม่ได้มีโอกาสสัมผัสสินค้าจริง หรือความยุ่งยากในการจ่ายเงินที่ซับซ้อนกว่าการหยิบเงินออกจากกระเป๋าสตางค์ง่ายๆ แบบซื้อที่หน้าร้าน รวมไปถึงการรับข้อมูลอันมหาศาลบนสมาร์ทโฟนที่เบี่ยงเบนความสนใจของลูกค้าให้สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆ มากกว่าสินค้าของเราเอง
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเจ้าของร้านออนไลน์ถึงไม่ควรปล่อยให้ลูกค้ากลับไปคิดนานๆ หรือตกลงชำระค่าสินค้า (ไม่ว่าจะด้วยการโอนเงินหรืออะไรก็ตาม) โดยทิ้งช่วงเวลาที่นานขึ้น เพราะเวลาที่ผ่านไป ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะลูกค้าจะทิ้งออเดอร์ก็มีสูงขึ้นนั่นเองค่ะ วันนี้เรามาดูวิธีง่ายๆ ในการลดอัตราลูกค้าทิ้งออเดอร์จากขอจองไว้ก่อนกันเลยค่ะ
จองแล้วจ่ายเลยได้ส่วนลด หรือ สิทธิพิเศษ
ลองเสนอลูกค้าว่า หากโอนเงินตอนนี้เลยได้ฟรีค่าส่ง ได้ส่วนลด หรือได้ของแถมสมนาคุณ ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจในการโอนเงินได้เร็วขึ้นค่ะ
ทำช่องทางการชำระเงินได้ง่ายที่สุดเข้าไว้
เจ้าของร้านควรเปิดช่องทางการชำระเงินให้ง่ายและหลากหลายเข้าไว้ ถ้ามีบัญชีรับโอนเงินอย่างเดียว็ควรมีไว้หลายธนาคารเพื่อสะดวกกับลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอน หรือที่ง่ายกว่านั้นก็อาจจะเปิดบัญชีแบบ PromptPay ไว้ ที่ทำให้การโอนเงินข้ามธนาคารไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม นอกจากนี้การรับชำระด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิต รวมไปถึงทางเลือกการชำระเงินแบบอื่นๆ เช่น การชำระเงินปลายทาง (COD) ที่เราอาจจะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มนิดหน่อย แต่เทียบกับอัตราการปิดออเดอร์ที่ง่ายและเร็วขึ้นก็ถือว่าน่าลองนะ

Facebook สามารถติดแท็กให้ลูกค้าได้ เพื่อที่เราสามารถดูแลลูกค้าได้ถูกที่ ถูกเวลา
ติดแท็กลูกค้าที่สัญญาว่าจะโอน…แต่ยังไม่โอนซะที
นี่เป็นการทำ Re-marketing แบบง่ายๆ แต่ได้ผลค่ะ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าวันๆ นึง คนเราได้รับข้อมูลข่าวสารมากมาย ก็เป็นไปได้ที่ลูกค้าจะลืมว่าเคยสั่งสินค้าของเราไว้ เพียงแค่เราติดแท็กลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ซักนิด ทักไปหาเค้าซักหน่อย ยอดออเดอร์ในวันนั้นก็จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ โดยเน้นเรื่องสิทธิพิเศษถ้าโอนก่อนใคร หรือเล่นกับเวลาที่มีจำกัด หรือของที่ใกล้จะหมด ก็ใช้ได้ทั้งนั้นค่ะ
แต่กับลูกค้าอีกกลุ่มที่เกิดไม่อยากได้แล้วจริงๆ เราก็อาจจะลองเสนอโปรโมชั่นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอื่นๆ ให้ลูกค้าดูก็ได้นะคะ ถือว่าเราได้ใช้โอกาสที่มีให้คุ้มค่ามากที่สุดค่ะ
หวังว่าไอเดียสนุกๆ ที่ “แม่ค้าผู้น่าlike” นำมาเสนอเพื่อนๆ เจ้าของร้านออนไลน์ทุกท่านในวันนี้ จะทำให้เพื่อนๆ ปิดการขายได้ง่ายขึ้นนะคะ ใครมีไอเดียอะไรสนุกๆ เล่าให้ฟังบ้างน้า ที่ Sellsuki Facebook Fanpage ตรงนี้เลยค่ะ 🙂
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^