ในยุคที่การซื้อเสื้อผ้าออนไลน์เป็นเรื่องปกติสำหรับทุกคน ทำให้คนจำนวนมากผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โกยรายได้กันหลักแสนบาทต่อเดือนกันจนเป็นเรื่องธรรมดา
แต่ท่ามกลางร้านค้าจำนวนมากที่เกิดขึ้นทุกวัน จะมีสักกี่ร้านกัน ที่มีคาแรคเตอร์ที่ลูกค้าจดจำได้ และเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าต้องคิดถึงทุกครั้งที่อยากซื้อสินค้าประเภทนั้น ๆ
Pomelo Fashion คือหนึ่งใน E-Commerce ที่เข้าสู่วงการ Fashion จนประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอันดุเดือด
วันนี้ เรามาลองดูกันว่า อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้แบรนด์แฟชั่นออนไลน์อย่าง โพเมโล่ ก้าวมาได้ไกลขนาดนี้?
ทำความรู้จักกับ Pomelo Fashion
Pomelo ก็คือธุรกิจ E-Commerce ที่ขายเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงในวัยทำงาน โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้หญิงในวัยทำงานอายุระหว่าง 24-34 ปีที่ชื่นชอบการแต่งตัวสไตล์เกาหลี และจุดเริ่มต้น นั้นก็มาจากการที่ David Jou หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ได้เห็นโอกาสในตลาด E-Commerce ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) และได้เข้ามาทำงานในตำแหน่ง Managing Director อยู่ที่ Lazada Thailand เพื่อมองหาโอกาสเป็นเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง โดยระหว่างนั้นได้ลงมือศึกษาตลาด Fashion ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างจริงจัง และพบว่าประเทศไทยมีความสามารถที่จะเป็น Fashion Hub of ASEAN ได้ไม่ยาก จนกระทั่งตัดสินใจออกมาก่อตั้ง Pomelo Fashion ร่วมกับหุ้นส่วนอีกสองคนในปี 2014
ในปีถัดมา David Jou และทีมได้รับการระดมทุนในระดับ Series A เป็นจำนวน 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 56 ล้านบาท และได้นำเงินนี้ขยายสาขาไปยัง ประเทศสิงคโปร์ และอินโดนิเซีย
ปัจจุบันมีคนเข้าชมเว็บ www.pomelofashion.com มากกว่า 2 แสนคนต่อเดือน และจำนวนนี้ยังเพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 20-30% ซึ่งสะท้อนกับสิ่งที่ David Jou เชื่อมั่นมาตลอดว่าในตลาด ASEAN ยังมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมหาศาล จากการที่ทุกวันนี้ผู้คนซื้อของออนไลน์เพียง 2-3% ของการซื้อขายทั้งหมด เปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเกาหลีที่ตัวเลขนี้สูงถึง 20%
เรามาดูกันว่าเหตุผลที่ทำให้ Pomelo Fashion ประสบความสำเร็จในวงการ E-Commerce นั้นมาจากเรื่องใดบ้าง
1.รู้จักกลุ่มลูกค้าของตนเองเป็นอย่างดี มีการสร้างแบรนด์และสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Social Media เป็นประจำ เพราะทุกวันนี้คนมากกว่า 70% ใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์ตลอดเวลา
2.มีการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยในการออกแบบเสื้อผ้าขึ้นมาใหม่นั้น ต้องมีการหาข้อมูล และทำการวิจัยตลาดมาเป็นอย่างดี ซึ่ง Pomelo เองได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ถึงอาทิตย์ละ 4 วันเลยทีเดียว
3.สินค้าทุกชิ้นผ่านการออกแบบและผลิตจากประเทศเกาหลี แตกต่างจากคู่แข่งในหลาย ๆ แบรนด์ทั้งทางด้านคุณภาพและดีไซน์
4.อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบรนด์แตกต่างกับคู่แข่งอย่างชัดเจน ก็คือ การรับประกันสินค้าถึง 365 วัน หรือ 1 ปีเต็ม ๆ ถ้าไม่พอใจสามารถรับเงินคืนได้ 100% ซึ่งในวงการแฟชั่นของประเทศไทย ก็ยังไม่เคยเจอแบรนด์ไหนที่สามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้ขนาดนี้
จะเห็นได้ว่าการขายของออนไลน์นั้น ใคร ๆ ก็สามารถที่จะเริ่มต้นได้ไม่ยาก แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องมีการศึกษาตลาดและพัฒนาสินค้าอยู่ตลอดเวลาเสมอ มิเช่นนั้นอาจจะเป็นแบบหลาย ๆ ธุรกิจที่เริ่มต้นได้ไม่นานก็ออกจากตลาดไปในฐานะผู้แพ้
ขอบคุณรูปภาพจาก jobnisit.com
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหากับการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการรับออเดอร์ การจัดส่งสินค้า หรือกระทั่งปัญหาการบันทึกรายรับรายจ่าย เราขอแนะนำ
Sellsuki ระบบบริหารร้านโซเชี่ยล ที่ร้านขายดีเลือกใช้
เจ้าของร้านมืออาชีพท่านใด อยากเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับเซลสุกิ หรืออยากรู้ว่าเซลสุกิยังมีความสามารถอื่นๆอะไรอีกบ้างที่จะช่วยเหลือเจ้าของร้านมืออาชีพได้? สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของเซลสุกิเลยที่
เว็บไซต์ : www.sellsuki.co.th
แชทกับลูกค้าสัมพันธ์เซลสุกิบน Facebook : www.facebook.com/messages/Sellsuki
Call Centre: 061-420-5445
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^