มาสืบดูคู่แข่งกันดีกว่า
สมัยนี้ร้านค้าออนไลน์เปิดใหม่กันเป็นว่าเล่น ไม่เชื่อลองเสิร์ชคำว่า ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ใน Google ดูสิคะ รับรอง มีร้านให้เลือกเป็นร้อยเป็นพันร้าน ดูกันไม่หมดในวันเดียวแน่ๆ
ในมุมมองของลูกค้า การมีร้านค้ามากมายให้เลือกดูเหมือนจะเป็นข้อดี เพราะมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย หากร้านไหนขายแพง ก็เปลี่ยนไปเลือกซื้อกับร้านที่ขายถูกกว่า หรือร้านไหนบริการไม่ดี คราวหน้าก็ไปลองซื้อกับอีกร้านนึงได้ง่ายๆ แต่ในทางตรงกันข้าม มุมมองของพ่อค้าแม่ค้าที่มีต่อการเติบโตของร้านค้าออนไลน์นั้นแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง การมีร้านค้ามากมายกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินสำหรับเรา ยิ่งลูกค้ามีตัวเลือกเยอะ เราก็กลายเป็นแค่หนึ่งในร้อย หรือหนึ่งในร้านตัวเลือกเหล่านั้นด้วยซ้ำ ทีนี้ เราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดีล่ะ
ก่อนอื่นเลย เราควรทำความรู้จักกับคู่แข่งของเราให้ดีซะก่อนว่าใครเป็นใคร ในตลาดสินค้าแบบเดียวกับเรา มีร้านอะไรบ้าง ลองจัดกลุ่มง่ายๆเป็น 3 กลุ่ม คือ
ร้านที่เราคิดว่าสู้เราไม่ได้
ร้านที่เราคิดว่าเป็นคู่ต่อสู้
ร้านที่เราคิดว่าเราไม่มีทางสู้เขาได้
และพยายามจัดร้านค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันเข้าไปสู่หมวดหมู่เหล่านี้ เพื่อเป็นการแบ่งระดับร้านค้า โดยการแบ่งนี้จะเป็นการแบ่งจากวิจารณญาณของเราเองในฐานะที่เป็นร้านค้าประเภทเดียวกัน และเมื่อแบ่งได้แล้ว ให้เราตัดสินใจว่าเราอยากเอาตัวเองไปวัดระดับกับกลุ่มไหน เราอยากแข่งขันในกลุ่มที่เป็นคู่ต่อสู้ของเราอย่างทัดเทียม หรือแข่งขันกับกลุ่มที่เหนือกว่าเรา เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เราผลักดันตัวเองขึ้นไปสู่จุดนั้นให้ได้
หลังจากนั้น สิ่งที่เราควรทำก็คือ “การสืบ” นั่นเอง หากเราต้องการจะสืบดูคู่แข่งว่าเขาทำอะไรกันอยู่ เขามีข้อดียังไง ข้อเสียยังไง นั่นไม่ใช่เรื่องยากเลย เราไม่จำเป็นต้องจ้างนักสืบเอกชน หรือใครต่อใครมาทำ เราสามารถสืบเองได้โดยใช้เวลาไม่นาน และได้ผลลัพธ์ที่ดีด้วยเช่นกัน
1. สืบดูว่าอะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ เช่น เขามีวิธีการดึงดูดลูกค้าลูกค้าโดยการจัดกิจกรรมแจกของรางวัล ทำโปรโมชั่นส่วนลดให้ลูกค้า มีการไปออกบูธขายสินค้าตามงานโชว์เคส เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสสินค้าจริง เป็นต้น
2. สืบดูว่าอะไรเป็นข้อเสียของเขา เช่น เขาไม่ค่อยอัพเดทเพจ เขามีสินค้าหลากหลายชนิดเกินไป เขาไม่บอกราคาสินค้า เขาไม่ค่อยตอบคอมเม้นท์ของลูกค้า เป็นต้น
3. สืบดูความคิดเห็นของลูกค้า การสืบดูความคิดเห็นของลูกค้าจะเป็นตัวสะท้อนทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อร้านของเขา ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา ไม่มีการลำเอียงเหมือนความคิดเห็นในมุมมองของเรา เช่น ลูกค้าอาจคอมเม้นท์ว่า สินค้าที่ได้รับมามีตำหนิ ถ้ามีลูกค้ามาคอมเม้นท์แบบนี้หลายคน เราก็รู้ได้ว่า ร้านเขามีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าจริง หรือถ้ามีลูกค้าเข้ามาชมมากๆ เราก็ซึมซับข้อดีเหล่านั้นไว้ แล้วนำไปใช้ในร้านของเราบ้าง
การสืบดูคู่แข่ง ไม่ใช่เรื่องผิด และไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย เพราะการวิเคราะห์คู่แข่ง เป็นสิ่งที่สำคัญในการต่อสู้ในสมรภูมิร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างมากเลยนะคะ อย่างคำโบราณที่บอกว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ยังไงซะ การสืบดูคู่แข่งก็จะทำให้เราได้พบอะไรดีๆมากมายเลยค่ะ