พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ต้องเคยพบเจอลูกค้าขี้สงสัยกันมามากแล้วใช่มั้ยคะ บางครั้งลูกค้าก็ถามนู่นถามนี่ ตั้งแต่เรื่องสินค้า คุณสมบัติ รายละเอียด ราคา ไปจนถึงการชำระเงิน การโอน การจัดส่ง สารพัดจะสงสัย ซึ่งบางทีลูกค้าคนนี้ถามจบไปแล้ว อีกคนก็ทักมาถามด้วยคำถามเดิมๆ พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องมานั่งตอบคำถามซ้ำๆแบบนี้ทุกวัน ไม่เป็นอันทำอะไรก็เลยทีนี้
ดังนั้น เราจึงมีวิธีการแก้ไขปัญหาการตอบคำถามซ้ำๆมานำเสนอค่ะ
FAQ สามารถช่วยพ่อค้าแม่ค้าได้!
FAQ คือ อะไร? FAQ ย่อมาจาก Frequency Asked Question ซึ่งหมายถึง คำถามยอดฮิตที่มีลูกค้าสอบถามเข้ามาบ่อยๆ ซึ่งคำถามเหล่านี้ก็จะถูกนำมารวมอยู่ใน FAQ และหาคำตอบรอไว้เพื่อให้ผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถหาคำตอบเองได้ในส่วนนี้
เราอาจจะทำเป็นเมนูเพิ่มขึ้นมาในหน้า Fanpage สำหรับ FAQ โดยเฉพาะ และประกาศใน Fanpage ว่า หากลูกค้ามีข้อสงสัยเบื้องต้นตรงไหนให้ลองอ่านใน FAQ ก่อน แต่ถ้าไม่มีคำตอบค่อยมาถามเราเป็นการส่วนตัว แค่นี้ก็จะสามารถลดขั้นตอนการตอบคำถามซ้ำซ้อนได้แล้วค่ะ
ทีนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า FAQ ที่แต่ละร้านควรมีคืออะไรบ้าง
1. ถ้าจะสั่งซื้อ ต้องทำอย่างไร?
คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตที่ทุกคนต้องเคยเจอแน่ๆค่ะ สำหรับแนวทางในการตอบ หากเราเป็นร้านค้าเล็กๆที่เพิ่งเปิดใหม่ เราอาจรับการสั่งซื้อทาง Chat ได้ แต่ถ้าเราเป็นร้านค้าที่เปิดมานานแล้ว เราควรรับคำสั่งซื้อผ่านทาง E-Mail ดีกว่า เพราะว่าบางครั้งเราจำเป็นต้องรู้ลำดับก่อนหลัง ว่าลูกค้าคนไหนสั่งก่อน คนไหนสั่งทีหลัง เพื่อรักษาสิทธิ์ในการได้รับสินค้าหากมีจำนวนจำกัด หรือบางครั้งการพูดคุยใน Chat ก็ทำให้เราอาจได้รับข้อมูลผิดพลาดได้ ดังนั้น ใช้ E-Mail จะดีกว่า เพราะมีหลักฐานยืนยันชัดเจน มีระบุเวลาด้วย
2. การชำระเงินเป็นอย่างไร?
เมื่อลูกค้าสั่งซื้อแล้ว ก็ย่อมเกิดคำถามตามมาว่า จะชำระเงินที่ไหน อย่างไร เราควรมีข้อมูลรายละเอียดไว้ให้ลูกค้าอย่างครบถ้วน ทั้งเลขที่บัญชี ชื่อบัญชี ธนาคาร สาขา หากร้านเรามีบัญชีหลายธนาคารก็ควรแจ้งลูกค้าให้ครบ เพราะลูกค้าจะได้เลือกว่าลูกค้าสะดวกชำระทางไหน
3. จะจัดส่งสินค้าเมื่อไหร่?
เป็นอีกคำถามที่จะตามมาหลังจากลูกค้าชำระเงินแล้ว เราควรแจ้งให้ละเอียดว่าเราจะส่งสินค้าให้เมื่อไหร่ บางร้านมีการกำหนดว่าจะส่งสินค้าให้ 1 วันหลังจากชำระเงิน หากชำระเงินก่อนเที่ยง สามารถส่งให้ได้เลยในวันนั้น แต่บางร้านที่มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก อาจมีการกำหนดรอบส่งสินค้า เช่น ส่งสินค้าทุกวันจันทร์และวันพฤหัส เป็นต้น ข้อกำหนดเหล่านี้เป็นสิ่งที่ร้านค้าสามารถคิดขึ้นมาเองได้ หากเขียนไว้ชัดเจน ลูกค้าก็จะเข้าใจ
ตัวอย่างคำถามที่พบบ่อย (FAQ) จากเว็บออนไลน์ช็อปปิ้ง LAZADA
การทำ FAQ มีผลดีคือไม่ต้องคอยตอบคำถามซ้ำๆ นอกจากนั้นยังช่วยทำให้ลูกค้าเข้าใจกระบวนการทำงานของร้านเราได้ดียิ่งขึ้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้ากับเรา
แล้วเพื่อนๆพ่อค้าแม่ค้ามีคำถามไหนที่ถูกถามจากลูกค้าเป็นประจำนอกเหนือจากที่เรานำเสนอไปบ้างมั้ยคะ ถ้ามีลองเอามาแชร์กันดูนะ ☺
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^