หมู่นี้เราคงได้เห็นกระทู้ประเภท “เตือนภัย!!! พ่อค้าแม่ค้าระวังจะเจอลูกค้ามิจฉาชีพ” กันเยอะขึ้นกว่าแต่ก่อน คนขายของออนไลน์อย่างเราๆ ก็ต้องคอยระวังตัวให้มากขึ้น แต่หลายครั้งที่หลายๆคนก็ยังพลาด ทั้งๆที่ระวังตัวเป็นอย่างดีแล้ว ไม่น่าแปลกใจค่ะ เพราะในแต่ละวันเราเองก็มีหลายออร์เดอร์ที่รอจัดการ ซึ่งหลักสำคัญอย่างหนึ่งของการขายของออนไลน์ก็คือ “การปิดออร์เดอร์ให้ไวที่สุด” ลูกค้าถามต้องรีบตอบ ลูกค้าจ่ายเงินต้องรีบเตรียมของแพ็คส่ง ขืนชักช้าจะได้รับรีวิวแย่ๆจากลูกค้า จน“ชื่อเสีย” เกิดขึ้นกับร้านของเรา
o
ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิด “มิจฉาชีพในคราบลูกค้า” มาแวะเวียนโลกออนไลน์อยู่บ่อยๆ ใครที่เคยคิดว่าเรื่องนี้ไกลตัว คงต้องขอให้คิดใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้คุณโจรผู้น่ารักได้พัฒนา หลอกได้เก่ง หลอกได้เนียนขึ้น
o
ตัวอย่างกลโกงที่อาจจะได้พบเจอจากการขายของออนไลน์
1.Chat คุยกันซะดิบดี พร้อมบอกว่า “โอนเงินให้แล้ว!” บอกรายละเอียดครบโอนธนาคารไหน เวลาอะไร “พอขอดูหลักฐานก็บ่ายเบี่ยง”
แต่พอไปเช็ค ปรากฏว่าไม่เห็นมีเงินเข้า
3.เริ่ม Advance ขึ้นมาอีกนิด มี SMS จากธนาคาร(ปลอมๆ) ส่งเข้ามาที่มือถือเรา
4.Advance ขั้นสุด ปลอมทั้งSMSแจ้งโอน ปลอมทั้ง Slip รู้ตัวอีกที…ก็เผลอส่งสินค้าให้มิจฉาชีพไปซะแล้ว
สลิปปลอมที่มิจฉาชีพพิมพ์ขึ้นมาเอง เมื่อได้รับแล้วก็ไม่ควรชะล่าใจ ต้องเช็คกับธนาคารของเราอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย
เจออย่างนี้เข้าไป ก็ไม่พ้นภาวนาขอให้เหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับเรา แต่เอาเข้าจริง เรื่องแบบนี้ไม่เข้าใครออกใคร แถมคาดเดาไม่ได้ว่าใครจะเป็นรายต่อไป ยังไงหาทางแก้ไว้ก่อนน่าเป็นความคิดที่ดีกว่า
น
ตัวช่วยที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ คือสิ่งที่นำไปใช้ในการดำเนินคดีได้ สิ่งเล็กๆที่คอยจัดเก็บข้อมูลสำคัญทุกอย่าง ที่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ !
o
เรากำลังพูดถึงการสนับสนุนให้ทุกคนหันมาใช้ “บิลออนไลน์” เครื่องมือสำคัญที่คนขายของออนไลน์ขาดไม่ได้ เมื่อพูดถึงบิลแล้ว หลายคนอาจจะส่ายหน้า อาจจะมองว่าร้านที่ใช้บิลออนไลน์จะต้องเป็นร้านออนไลน์ใหญ่ๆเท่านั้น ซึ่งเป็นการเข้าใจผิดค่ะ เพราะบิลออนไลน์นั้น ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับขายของออนไลน์ที่มีการ Chat คุยกับลูกค้าทุกขนาดร้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับการขายของบน facebook ที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่าร้านออนไลน์ประเภทไหนๆ แต่ facebook เองก็มีสิ่งรบกวนจิตใจพ่อค้าแม่ค้าอย่างเราๆ ก็คือ จัดการออร์เดอร์ได้ลำบาก เพราะไม่มีระบบที่รองรับการขายของโดยเฉพาะ
“บิลออนไลน์” จึงเหมือน Solution ของปัญหานี้โดยเฉพาะ
o
1. บิลออนไลน์Sellsuki จะมีแบบฟอร์มมาตรฐานออนไลน์ให้ลูกค้ากรอกหลังชำระเงิน ซึ่งข้อมูลที่ลูกค้ากรอกจะถูกส่งกลับมาหาเจ้าของร้านและบันทึกไว้โดยอัตโนมัติ เจ้าของร้านสามารถเก็บข้อมูลส่วนนี้ไว้เป็นหลักฐานได้
2. ที่ท้ายบิลออนไลน์ Sellsuki เจ้าของร้านสามารถแนบหมายเหตุทางร้าน ไปพร้อมกับบิลออนไลน์ได้ ทำให้ลูกค้าทราบถึงนโยบายการชำระเงินของทางร้าน ถือเป็นการตกลงกันแล้ว และมีผลทางกฏหมายหากลูกค้าคิดจะเล่นไม่ซื่อ : )
3. บิลออนไลน์Sellsuki มีปุ่ม “แนบไฟล์สลิปการโอนจากธนาคาร” ทำให้เจ้าของร้านอุ่นใจขึ้นไปอีกขั้น ไฟล์สลิปธนาคาร และข้อมูลการโอนของลูกค้า ถูกเก็บเป็นระเบียบ เสิจปุ๊ปเจอปั๊ป พร้อมนำไปตรวจสอบได้ทันที
4. ระบบบิลออนไลน์Sellsuki มีฟังค์ชั่นเช็คลิส เพื่อสนับสนุนให้เจ้าของร้านทำการเช็คยอดเงินเข้าจริงจากธนาคารก่อนที่จะเตรียมแพ็คของส่ง
ใครที่กำลังขายของออนไลน์ด้วย facebook อยู่ ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งด้วยประการทั้งปวง เพราะใช้ฟรี แถมผู้ช่วย Suki Buddy คอยให้คำปรึกษาเรื่องการใช้งานที่เหมาะสมกับร้านค้าทุกประเภท ทุกขนาด งานนี้ทำเพื่อสนับสนุนให้หลายๆคนได้ทำตามความฝัน ได้เปิดร้านออนไลน์เป็นของตัวเอง โดยมีเครื่องมือดีๆ ช่วยป้องกันความผิดพลาดต่างๆที่อาจเกิดขึ้น
o
สำหรับเพจใหญ่ๆ ที่มีลูกค้าต้องดูแลเยอะSellsuki ก็มีบทพิสูจน์ที่ยืนยืนแล้วว่า “ช่วยประหยัดแรงในการตามออเดอร์ไปได้เยอะ !” ลืมปัญหาเรื่องการสื่อสารไม่เข้าระหว่างเจ้าของร้านกับลูกค้า และปัญหาจุกจิกอื่นๆ ที่ทุกคนต้องเคยเจอจากการขายของออนไลน์แบบธรรมดาไปได้เลย แต่ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ก็ลองใช้ฟรีก่อนได้ที่ www.sellsuki.com และสามารถยกเลิกการใช้งานได้ทุกเมื่อ ไม่มีข้อผูกมัด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นค่ะ : )
o
o
ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.thaiseoboard.com และคุณ ฟ้าสางที่เชียงดาว สมาชิกเว็บไซต์ pantip.com
Sellsuki – ระบบแคชเชียร์เพจ Facebook ที่ร้านค้าใช้มากที่สุด
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^