ยุคการตลาด 4.0 คืออะไร?
การตลาด 4.0 เป็นยุคแห่งการตลาดที่เชื่อมต่อมาจากการยุคการตลาด 3.0 แน่นอนว่าพอมี 3.0 มันก็เคยมียุค 2.0 และ 1.0 มาก่อนตามลำดับ อาจกล่าวได้ว่า ยุคแห่งการตลาดเหล่านี้ต่างได้มีวิวัฒนาการควบคู่มากับวิวัฒนาการด้านเศรษฐกิจของโลก ในยุคที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต่างก็อยากแตกต่างจากคู่แข่ง เรามาดูกันดีกว่าใจความสำคัญของการสร้างความแตกต่างด้วยวิธีทางการตลาดในแต่ละยุคสมัยคืออะไร?
การตลาดยุค 1.0 = แข่งกันที่การผลิต ยิ่งใครผลิตได้มาก ก็ได้เปรียบในแง่ต้นทุน และการยึดครองพื้นที่ขาย จนนำไปสู่ลูกเล่นการขายสินค้าที่ได้เปรียบคู่แข่ง ในยุคนี้ ผู้คนสามารถฟังที่สิ่งที่แบรนด์ขายตรงๆ แบบ Hardsale
การตลาดยุค 2.0 = แข่งกันที่การแบ่งกลุ่มลูกค้าแบบเจาะจง ในยุคก่อนหน้า การขายสินค้ามีศูนย์กลางอยู่ที่เจ้าของแบรนด์ แบรนด์ผลิตอะไรออกมาก็มีคนพร้อมที่จะซื้อ แต่ในยุคนี้แบรนด์จะเริ่มแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ เช่น จากผู้ชายวัยทำงาน กลายเป็น ผู้ชายวัยทำงานที่ชอบแนวสปอร์ต กับผู้ชายทำงานที่ชอบแนวคลาสสิก เป็นต้น ในยุคนี้ ผู้คนชอบที่จะฟังว่าแบรนด์มีอะไรที่ตรงกับสิ่งที่ตัวเองเป็น
การตลาดยุค 3.0 (ยุคปัจจุบันที่กำลังจะจบไป) = แข่งกันที่การเข้าถึงคุณค่าของสิ่งที่ลูกค้ายึดถือ โดยใช้ Internet และ Social Media เพื่อการเข้าถึงลูกค้า ในยุคนี้ การ Hardsale ถือเป็นสิ่งที่ลูกค้าเบื่อหน่าย เพราะลูกค้าชอบที่จะฟังความจริงและความโปร่งใส และสนใจว่าแบรนด์ได้ทำคุณประโยชน์อะไรให้แก่สังคม ยุคนี้เป็นที่มาของการทำ CSR (Corporate Social Responsibility) การทำ Storytelling และชอบที่จะคุยกันเองมากกว่าคุยกับแบรนด์ แบรนด์จึงต้องทำตัวเป็นเพื่อนที่รู้ใจ มากกว่าเป็นแค่คนขายของ
การตลาดยุค 4.0 (ยุคที่กำลังจะเข้ามา) = แข่งกันที่การใช้เทคโนโลยีในการทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์มากขึ้น เช่น การใช้ AI เข้ามาช่วยตัดสินใจทำงานซ้ำๆ การใช้ Chatbot ช่วยตอบคำถามซ้ำๆ แล้วนำไปสู่การซื้อขายที่เป็นธรรมชาติในแบบที่เราคุ้นเคย หรือสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ที่ช่วยให้ทุกการใช้จ่ายไหลลื่น ไม่มีอุปสรรคในการทำรายการต่างๆ ให้สำเร็จ ในแง่ของการโฆษณา ลูกค้ายังชอบความโปร่งใสในการดำเนินการขาย ลูกค้ารับได้กับการทำ Hardsale เพียงแต่ว่ามันต้องเป็นสิ่งที่มันตรงกับสิ่งที่เค้าให้คุณค่า เริ่มหมดยุค Storytelling เข้าสู่ยุค Story-doing คือลงมือทำให้เห็นจริง ไม่พูดเยอะ
เราผู้ประกอบการชาวไทยทำอะไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง?
เมื่อพูดถึงเทคโนโลยี หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวที่จะมาปรับใช้กับธุรกิจ แต่จริงๆ แล้วเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่รอบตัวเราและไม่ใช่เรื่องยากที่จะเริ่มเรียนรู้ ตัวอย่างเทคโนโลยีที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจยุค 4.0 ได้แก่
– QR Code ช่วยให้คนชำระเงิน ลงทะเบียน หรือเข้าเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น
– Chatbot หรือระบบ Auto Reply ที่ช่วยตอบคำถามซ้ำๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยลูกค้าไม่ต้องเสียเวลรอตอบ
– AI ในการยิงโฆษณา ช่วยให้ระบบยิงแอดแม่นขึ้น
– Logistic Fulfilment ที่ช่วยให้ผู้ขายมีทางเลือกในการส่งสินค้าที่หลากหลาย และถึงมือผู้รับได้อย่างสะดวกมากขึ้น (ขอแอบขาย Akita Warehouse 😀 )
– MarTech Platform ที่ช่วยให้เจ้าของแบรนด์เข้าใจกลุ่มลูกค้ามากขึ้น รู้ว่าสังคมกำลังแคร์เรื่องอะไร แล้วนำมาปรับใช้กับการทำกลยุทธ์การตลาด ซึ่ง Tool ที่เรารู้จักกันดีและไม่เสียเงินก็เช่น Google Analytic, Facebook Insight
– และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจลูกค้า และลูกค้าใช้ชีวิตง่ายขึ้น
ทั้งหมดนี้ก็เพื่อนำไปสู่แก่นการตลาด 4.0 ตามที่ปรมาจารย์ Phillip Kotler กล่าวไว้ตามหลัก 5 A
ซึ่งหลักการนี้ Kotler ได้กล่าวไว้ในหนังสือ Marketing 4.0 เพื่อทำให้ลูกค้า (ที่มีตัวเลือกเยอะขึ้น เสพสื่อหลายช่องทางมากขึ้น และสมาธิสั้นขึ้น) ได้จดจำแบรนด์ของเราได้ จนนำไปสู่การซื้อต่อไป
A1 – Aware ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ก่อน รับรู้ว่าเราคือใคร ขายอะไร ตามช่องทางที่ลูกค้าใช้เวลาด้วยบ่อยๆ
A2 – Appeal ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ของเราน่าสนใจ และช่างตรงกับความต้องการเสียเหลือเกิน
A3 – Ask ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอยากรู้จักแบรนด์ให้มากขึ้นมากกว่านี้ ผลลัพธ์คือการทักมาถาม ไปกูเกิ้ลต่อ หรือไปถามเพื่อน เป็นต้น
A4 – Act ทำให้ลูกค้าลงมือทำอะไรซักอย่างได้สำเร็จ เช่น กดลงทะเบียน สั่งสินค้า แชร์โพสต์ ฯลฯ
A5 – Advocate ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามันดีจนอยากจะบอกต่อ ไม่ว่าจะเป็นทาง Offline หรือ Online ก็ตาม
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการมาถึงของการตลาดยุคใหม่ ที่เทคโนโลยีและโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์จะเชื่อมต่อทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน จะเห็นได้ว่าในยุคนี้ สิ่งที่แบรนด์ต้องตั้งใจสร้างเป็นพิเศษ เห็นจะเป็นประสบการณ์ที่เราต้องดีไซน์ให้ลูกค้าคุ้นเคยกับแบรนด์บนสิ่งแวดล้อมที่ซับซ้อนขึ้นอีกนิด และแบรนด์ต้องสามารถพิสูจน์ตัวเองด้วยหลักฐานที่จับต้องได้ว่าสิ่งที่แบรนด์ทำนั้นมีคุณค่าต่อชีวิตและสังคมจริงๆ ค่ะ
ใครที่สนใจอยากพูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ กดเข้ามาเพื่อเข้ากรุ๊ปได้ที่นี่เลยครับ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยนะคร้าบบ ^^