แชร์ประสบการณ์ – เปิดขายสินค้าแฟชั่นแบบพรีออเดอร์บน Facebook กำไรงามแต่ลงทุนน้อย
เชื่อว่าหลายคนตอนนี้คงเริ่มหันมาสนใจธุรกิจแนวแฟชั่นกันมากขึ้น เพราะเป็นอาชีพที่ลงทุนน้อย ทำง่าย แถมยังได้กำไรเป็นกอบเป็นกำอีก
วันนี้เลยขออาสามาแชร์ประสบการณ์การขายเสื้อผ้าแฟชั่นจากเพื่อนคนหนึ่งที่ขายของแบบ Pre-Order ในสื่อออนไลน์ยอดฮิตอย่าง Facebook เพื่อเป็นไอเดียให้กับคนกำลังคิดจะขายเสื้อผ้าแฟชั่น หรือขายอยู่แล้วอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขยับขยายกิจการของตัวเอง ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา “แม่ค้าผู้น่า like” ขอเริ่มแชร์ประสบการณ์กันเลยดีกว่าค่ะ
ตอนเริ่มต้นขายเสื้อผ้าแฟชั่นแบบ Pre-Order นั้น ไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนเลย แต่เน้นความตั้งใจและความพยายามเพียงอย่างเดียว ตัวเองมีประสบการณ์เพียงแค่ขายสินค้าผ่านออนไลน์มาบ้างนิดหน่อย (และดูท่าธุรกิจนั้นกำลังจะล่มเลยต้องหาแนวทางการทำมาหากินใหม่) เลยหันมาจับการรับสินค้าจากเมืองจีนมาขาย และหลังจากเริ่มต้นไปได้เพียงแค่ 2 เดือน ธุรกิจก็ดูท่าจะไปได้รุ่ง วันนี้เลยมาเล่าข้อมูลควรทราบสำหรับคนที่อยากจะเริ่มกิจการแนวนี้
1.อย่างแรกต้องรู้จักกิจการของตัวเองก่อน เริ่มจากทำความรู้จักสินค้า Pre-Order ก่อน ว่า เขาขายกันอย่างไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร สั่งซื้อสินค้าจากที่ไหน
2.จากนั้นก็เข้าไปส่องสินค้าที่จะนำมาขาย ส่วนหนึ่งมาจากเว็บไซต์ ขายเสื้อผ้าแฟชั่นจากประเทศจีน เช่น taobao.com เป็นสินค้าแฟชั่นที่เน้นขายปลีก และก็ยังมีเว็บอื่นๆ สามารถค้นหาได้จากทางอินเตอร์เน็ต โดยมองหาร้านที่น่าเชื่อถือจากการสังเกต มงกุฏสีทอง เป็นสัญลักษณ์ของร้านที่น่าเชื่อถือ
3. สินค้าจากเมืองจีนเดินทางมาเมืองไทยเองไม่ได้ ต้องอาศัยระบบขนส่ง โดยการขนส่งสินค้ามีหลัก ๆ อยู่ 2 แบบ คือ แบบที่ 1 สั่งสินค้าเอง และจ้างบริษัทขนส่ง แบบที่ 2 บริษัทรับสั่งสินค้าให้ และบริการรับส่งให้ด้วย เพียงแค่เลือกสินค้าที่ต้องการและแจ้งไปยังบริษัทนี้ จ่ายเงิน ทางบริษัท จะจัดการให้ทุกอย่าง แต่ไม่ค่อยประทับใจ เพราะดำเนินการล่าช้า เลยเปลี่ยนมาใช้แบบที่ 1 สั่งสินค้าเอง และจ้างบริษัทขนส่ง
4.ลักษณะของสินค้าเป็นแบบใด สินค้าแฟชั่นจะมาเร็ว และต้องขายให้หมดเร็ว เพราะเป็นสินค้าแฟชั่น จะต้องขายให้ทันกับรูปแบบที่เปลี่ยนเร็ว เราจะต้องเข้าไปอัพเดทรูปแบบใหม่อยู่เรื่อย สิ่งที่แนะนำ ให้หาร้านที่ไม่เปลี่ยนแบบสินค้าบ่อย ๆ แต่ก็ไม่ใช่ไม่เปลี่ยนเลย เพราะสินค้าแฟชั่นต้องมีการเปลี่ยนแปลง
5.ปัญหาหลักเลยคือต้องพยายามหาวิธีพูดคุยกับลูกค้ากรณีที่ขนส่งสินค้าล่าช้า เพราะสินค้า Pre-Order จะได้รับสินค้าช้ากับการขายสินค้าทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้นต้องทำการตกลงกับลูกค้าให้ดี ซึ่งต้องคอยสอบถามลูกค้าตลอดว่ารอไหวไหม ถ้ารอไม่ไหว เราควรจะคืนเงินลูกค้า เพื่อสัมพันธภาพที่ดีในอนาคต
สำหรับการขายสินค้า Pre-Order บน Facebook มีข้อดี คือ ลงทุนน้อย กำไรดี แต่ต้องบริหารจัดการให้ดี แนะนำว่าอาจจะลองสั่งดูก่อนก็ได้ และดูว่า ร้านไหนเขาทำงานกันอย่างไร แล้วค่อยเอามาพัฒนาตัวร้านของเราเอง
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^