หลายคนคงเคยตั้งคำถามว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้ facebook เป็นตัวทำเงินจะต้องอัพเดตข้อมูลข่าวสารบ่อยขนาดไหนเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และดูไม่เยอะเกินไปสำหรับการโพสต์ข้อความในแต่ละวัน
คำถามง่าย ๆ ที่เราสามารถประเมินได้เองเลยคือ ถ้าเป็นเรา เราอยากจะเห็นการอัพสเตตัสของเพื่อนวันละกี่รอบ หรือคุณอยากตามข่าวสารของเพื่อนสนิทคุณขนาดไหน?
จริง ๆ แล้วความสำคัญของจำนวนโพสต์ คงไม่เท่ากับความสำคัญของเนื้อหาที่พ่อค้าแม่ค้าใส่เข้าไป ดังนั้นผมจะบอกว่าสุดท้ายคือมันเรื่องของ “คอนเทนต์” ทั้งนั้น ถ้าเราใส่คอนเทนต์ที่ดีเข้าไป มีเนื้อหาน่าสนใจ เป็นที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครบ่นถ้าจะเห็นหลายคอนเทนต์ต่อวัน ลองดูอย่างเพจดาวมหาลัยทั้งหลาย กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นผู้ชายตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยมหาลัย
อย่างไรก็ตาม สิ่งเป็นปัญหาจากกรณีของแบรนด์เพจนั้น เพราะที่ผ่านมาการสร้างฐานแฟนก่อนหน้านี้ไม่ได้ใช้คอนเทนต์เป็นตัวนำ หากแต่เป็นกิจกรรมประเภทชิงรางวัลบ้าง แอพปั้มไลค์บ้าง ฯลฯ ซึ่งพอมีฐานแฟนเยอะๆ แล้วบรรดาแบรนด์ก็หวังว่าจะใช้ฐานเหล่านั้นในการโปรโมตคอนเทนต์ประเภทโฆษณาสินค้า หรือแนะนำบริการต่อในอนาคต ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้ว แฟนกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มที่เข้ามาเพราะอยากได้ข้อความของพ่อค้าแม่ค้าเสียเท่าไหร่นัก อีกทั้งไม่ได้อยากอัพเดทเรื่องราวความเคลื่อนไหวต่าง ๆ การโพสต์คอนเทนต์จึงเป็นเหมือน “ส่วนเกิน” บน Newsfeed ลูกค้าไม่ได้อยากให้ปรากฏ
Content ที่ “ใช่” คือหัวใจของทุกสิ่ง
ด้วยเหตุเช่นนี้แล้ว สำหรับบรรดาแบรนด์ที่เจอสถานการณ์ดังกล่าว จึงจำเป็นต้องหา Content เนื้อหา) ที่ “ใช่” มาโพสต์บนเพจเพื่อให้ยังเป็นที่ยอมรับของบรรดาลูกค้าอยู่ การออกแบบ Content Strategy จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญเพื่อจะหาจุดลงตัวว่าจะสร้างคอนเทนต์แบบไหนที่บรรดาคนที่เห็นคอนเทนต์จะสนใจ หรืออย่างน้อยก็ไม่รู้สึกรำคาญจนกด Unfollow / Unlike ไป
ทีนี้ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเนื้อหาของคอนเทนต์และปริมาณเท่าไรที่น่าจะพอดี? อันนี้คงเป็นคำตอบที่ยากอยู่พอสมควร เพราะจะเห็นว่ามันขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญว่าฐานแฟนของคุณเป็นคนกลุ่มไหน เข้ามาติดตามคุณเพราะอะไรกัน ในขณะเดียวกันแล้ว คุณต้องถามตัวเองแล้วว่าคุณได้เป็นแบรนด์ที่สร้างคอนเทนต์ซึ่งคนอยากติดตามอ่านอยู่หรือเปล่า?
ถ้าเรื่องที่กำลังทำอยู่น่าสนใจก็คงไม่มีปัญหาอะไร เหมือนกันถ้าพ่อค้าแม่ค้าเป็นผู้ชาย การมีภาพสาวหน้าตาน่ารัก ไหลผ่านหน้า timeline หลาย ๆ ครั้งต่อวันหน่อยไม่ใช่ปัญหาอะไร นอกจากจะไม่รำคาญแล้ว ยังอยากให้โพสต์บ่อย ๆ ด้วยอีกต่างหลาย
ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้า จะต้องวิเคราห์กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนที่จะเริ่มลงมือโพสต์ และแชร์กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้สินค้าของเรา เข้าไปอยู่ในมือของผู้บริโภคที่ถูกต้องตามเป้าหมายมากที่สุด
เพราะฉะนั้นขอสรุปให้คร่าว ๆ ว่า ไม่จำเป็นจะต้องกังวลกับจำนวนครั้งที่โพสต์ในแต่ละวันมากนัก ขอแค่ให้สิ่งที่โพสต์ที่แชร์ไปตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายก็พอ แล้วพ่อค้าแม่ค้าจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าจะไปรบกวน timeline ของลูกค้าหรือเปล่า
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^