ปฏิเสธไม่ได้ว่าเดี๋ยวนี้ ไม่ว่าจะแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ต่างก็ต้องเปิดร้านบน Facebook ไว้รองรับลูกค้าออนไลน์ไว้ทั้งนั้น เพราะจุดเด่นที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ทำโฆษณาบน Facebook ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แถม Facebook ยังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ มาให้เล่นเสมอ ถ้าใครติดตามดีๆ จะพบว่าระยะหลังมานี้ Facebook พัฒนาฟีเจอร์เพื่อรองรับการขายของออนไลน์ในระดับ SME มากขึ้นเรื่อยๆ 🙂
ตัวอย่างฟีเจอร์ที่เตรียมยกเครื่องใหม่ในปี 2018 นี้มีทั้ง Marketplace พื้นที่ที่ไม่ว่าใครก็ลงประกาศขายสินค้าออนไลน์ได้ (เดี๋ยวมีเล่าให้ฟังตอนหน้า) หรือจะเป็น Facebook Shop ฟีเจอร์ที่เราอยากนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังในวันนี้กันค่ะ
Facebook Shop เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราขายสินค้าผ่าน Facebook Page ร้านค้าของเราได้เป็นระบบมากขึ้น โดยร้านค้าสามารถเพิ่มรายการสินค้าไว้ที่หน้าแรกของเพจได้เลย พูดง่ายๆคือเหมือนเราจัดหน้าร้านออนไลน์บนเว็บไซต์ขายของนั่นแหละ ในการเพิ่มรายการสินค้าเราสามารถเพิ่มได้ทีละหลายรายการพร้อมใส่ชื่อสินค้า ราคา คำอธิบาย และรูปภาพได้เต็มที่(จะใส่กี่รูปก็ยัดเข้าไป!) โดยจุดเด่นที่จะทำให้ชีวิตแม่ค้าอย่างเราดีขึ้นมีดังนี้
-
- ลูกค้าสามารถเห็นรายการสินค้าของเราอยู่ในส่วนแรกของเพจเสมอ มั่นใจได้ว่าโพสต์สเตตัสใหม่ลงไปแล้ว รายการสินค้าจะไม่โดนดันลงไปอยู่ส่วนล่างแน่นอน
- พอลูกค้าคลิกเข้าไปดูสินค้าแล้วสนใจจะซื้อก็ส่งข้อความหาเราได้เลยทันทีผ่านปุ่ม Message ที่หน้ารายละเอียดสินค้า
- จัดแสดงสินค้าได้น่าสนใจมากขึ้น พร้อมเห็นสถิติทางพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกในสินค้าแต่ละตัวได้ชัดเจน เช่น สินค้าตัวไหนได้รับความสนใจสูงสุด ตัวไหนที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจทักแชทเข้ามามากที่สุด
อยากเพิ่มเมนู Facebook Shop ต้องทำยังไง
1 หากคุณมีเพจร้านค้าออนไลน์บนหน้า Facebook แล้ว จะมีปุ่ม “Shop” ที่แถบด้านซ้าย ก็กดเข้าไปได้เลย
2 จากนั้นกดปุ่ม Add Product เพิ่มรูปภาพโดยเลือกอัปโหลดจากคอมฯของเราหรือดึงจากอัลบั้มรูปใน Facebook ที่เรามีอยู่แล้วก็ได้
3 ใส่รายละเอียดสินค้าแล้วกด Save
** แถม Tips เล็กๆสำหรับการใช้ หากแม่ค้าเจ้าไหนมีหน้าเว็บไซต์ E-Commerce อยู่แล้ว สามารถแก้ไขปุ่ม “Shop Now” ให้คลิกแล้วเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของเราได้นะ โดยกดที่ปุ่ม Shop Now เลือก Edit Button เลือกชื่อปุ่มที่ต้องการ (เช่น Contact Us) กด Next จากนั้นจะมีช่องให้กรอกที่อยู่เว็บไซต์ของเรา กรอกเสร็จแล้วกด Finish
มีลูกเล่นน่าสนใจขนาดนี้ยังไงก็ลองไปใช้กันดูได้นะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เวิร์คมากๆ และหลังจากที่ผู้บริหารของ Facebook ออกมาประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เราเชื่อมาเร็วๆนี้ต้องมีลูกเล่นใหม่ๆมาให้สนุกกับการขายของอีกแน่นอน ไว้มีความคืบหน้าอะไรสุกิจะรีบมาอัปเดตเพื่อนๆ
ด่วนจี๋ ไม่มีตกเทรนด์!