เราๆท่านๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้วว่า การขายของออนไลน์ สำคัญคือต้องตอบลูกค้าให้ไว เพราะนั่นแสดงถึงความใส่ใจ และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าร้านมีตัวตนจริง ไม่ใช่ร้านร้างๆ และที่สำคัญ การรีบตอบข้อความลูกค้าในทันที จะทำให้เรามีโอกาสที่จะปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะบางที เวลาลูกค้าทักมาแล้วร้านค้าปล่อยให้รอนานๆ ก็มีแนวโน้มที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อของ หรือ บังเอิญไปเจอร้านอื่นที่มีเงื่อนไขและการให้บริการที่ดีกว่า (ข้อนี้สังเกตจากตัวเองเลย เป็นคนใจโลเล แฮะๆ)
แต่ในความเป็นจริง คงไม่มีแม่ค้าพ่อค้าคนไหนเฝ้าร้านตลอด 24 ชั่วโมง ถึงแม้จะจ้างแอดมินก็เถอะ…คนเราก็ต้องมีการนอนหลับพักผ่อน หรือการปิดร้านไปทำธุระส่วนตัวอื่นๆกันบ้าง จริงไหมคะ?
และแล้ววันนี้ facebook ก็เหมือนจะรับรู้ถึงความในใจของเจ้าของร้าน ด้วยการปล่อยลูกเล่นใหม่ออกมา เป็นลูกเล่นที่เจ้าของร้านออนไลน์อย่างเราๆ เฝ้ารอมานาน ใช่แล้วซาร่าห์ มันคือ “ระบบตอบข้อความอัติโนมัติ (Facebook Auto-reply)” นั่นเอง
ไม่ว่าง ไม่อยู่หน้าจอ ไม่มีมือถืออยู่กับตัว ไม่ต้องกลัว
1. เข้าไปที่ Facebook Fanpage ที่เป็นหน้าร้านของเพื่อนๆตามปกติ แล้วกด Setting
2. เมื่อเข้ามาที่หน้า Setting แล้ว ให้คลิกแท็บเมนู Messaging
3. ที่ส่วนล่างของหน้า Messaging ให้เราติ๊กเลือก “Enable Instant Replies to quickly respond to initial messages” เสร็จแล้วก็กรอกข้อความอัตโนมัติที่เราอยากให้มันขึ้นมาเมื่อมีคนทัก ลงไปในช่องได้เลย จำกัด 250 ตัวอักษร จากนั้นกด Save Reply
4. เสร็จสิ้นกระบวนการ เพียงเท่านี้เวลาเราไม่อยู่หน้าจอ แล้วมีคนทักเข้ามา ลูกค้าคนนั้นๆ ก็จะได้รับข้อความอัตโนมัติที่เราตั้งไว้แบบนี้เลย
ลูกเล่นข้อความอัตโนมัตินี้ นอกจากจะใช้ตั้งไว้ตอนที่เราไม่อยู่แล้ว เพื่อนๆเจ้าของร้านยังสามารถประยุกต์ใช้สำหรับเป็นข้อความต้อนรับเก๋ๆ เพื่อสร้างความประทับใจแรกเมื่อทักเข้ามาก็ไม่เลวนะคะ ; )
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^
ใหม่! Suki+ Learning Center by Sellsuki เรารวมรวมเทคนิคต่างๆที่คุณต้องรู้ ไว้ที่นี่