ช่วงนี้มีข่าวคราวจาก Facebook ออกมามากมายทีเดียวค่ะ ไหนจะเป็นเรื่องข่าว Facebook ปล่อยข้อมูลลูกค้ารั่วไหลจนมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กต้องขึ้นไปให้การต่อหน้าศาล ยอดการเข้าถึง (Reach) ที่ลดลง รู้สึกค่าโฆษณาแพงขึ้น ไปจนถึงฟีเจอร์ใหม่จาก Facebook ที่ขยันอัพเดทออกมามายมาย
แต่ในวันนี้ เราขอพูดถึงสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องอัพเดทเป็นอันดับต้นๆ นั่นก็คือนโยบายการลงโฆษณาล่าสุดจาก Facebook เรามาดูกันว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการยิงโฆษณาไม่ผ่าน หรือที่เลวร้ายที่สุดก็คือแอคเค้าท์ถูกแบนจากการใช้งานนั่นเองค่ะ
Facebook ไม่ได้รีวิวแค่ตัวโฆษณา (Ads) อย่างเดียวแล้ว แต่ยังเข้าไปตรวจสอบหน้าเนื้อหาที่ถูกส่งต่อจากโฆษณา (Landing page) ด้วย
Landing page ก็คือหน้าเว็บไซต์หรือแอพลิเคชั่นใดๆ ที่ผู้ชมโฆษณาถูกส่งต่อมาจากการคลิกลิ้งค์ต่างๆ ที่ปรากฏในโฆษณาเช่น Add Friend, Inbox, ศึกษาเพิ่มเติม, Shop Now, Book Now, Install ฯลฯ หรือการแปะลิ้งค์เว็บไซต์ที่สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ หาก Facebook พบว่าเนื้อหาใน Landing page ไม่ครบถ้วน สินค้าหรือเนื้อหาไม่ตรงกับตัวโฆษณา หรือเข้าข่ายผิดกฏหมายของแต่ละประเทศ โฆษณานั้นก็จะไม่ผ่านค่ะ
เนื้อต้องห้าม ที่ทำให้โฆษณาของคุณไม่ผ่านการพิจารณา
ถ้าโฆษณาของคุณมีเนื้อหา ไม่ว่าจะด้วยรูปภาพ คำพูด หรือมีคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ จะทำให้โฆษณาของคุณยิงไม่ผ่านค่ะ ถ้าใครพบว่าแบรนด์ของตัวเองกำลังจะสื่อสารการตลาดออกไปด้วยเนื้อหาเหล่านี้ ก็คงต้องคิดแผนนำเสนอกันใหม่ ว่าจะใช้รูปภาพ คำพูดอย่างไรให้ไม่ผิดกฏของ Facebook นะคะ
- ไม่ทำให้เกิดความแตกแยกหรือความรุนแรงในสังคม เช่น รูปภาพที่มีความรุนแรง น่าหวาดเสียว การขอให้คนแบ่งแยกออกเป็นฝักฝ่าย การว่ากล่าวให้ร้ายด้วยเนื้อหาที่รุนแรง เป็นต้น
- สินค้าหรือบริการที่ผิดกฏหมาย เช่น ยาสูบ อาวุธ เนื้อหาล่อแหลมทางเพศ หรือสินค้าบางชนิดที่มีกฏหมายบังคับชัดเจน เช่น สุรา ที่จะไม่สามารถยิงไปหากลุ่มเยาวชนได้ และต้องไม่แสดงภาพที่แสดงวิธีใช้ วิธีดื่ม รวมไปถึงการพนันที่ได้เงินจริง และอาหารเสริมบางประเภทจะต้องมีใบขออนุญาตโฆษณาก่อน
- ไม่ใช้เนื้อหาที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เช่น ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า ความเป็นส่วนตัว
- ไม่ใช้กระแสสังคมไปในทางที่ผิด เช่น ทำให้ตกใจ สะเทือนใจ ไม่ให้ความเคารพ หรือเต็มไปด้วยความรุนแรง
- ไม่กล่าวสรรพคุณเกินจริงหรือสิ่งที่ไม่มี
- ไม่นำเสนอเกี่ยวกับสุขภาพส่วนบุคคล เช่น Before after ก่อน-หลัง ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ตามโฆษณายาลดน้ำหนัก งดการใช้เนื้อหาที่ทำให้รู้สึกไม่ดีกับร่างกายตนเอง และถ้าจะโฆษณาสินค้ากลุ่มลดน้ำหนัก ฟิตเนส หรือสุขภาพใดๆ จะต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น
- ไม่สามารถโฆษณาเกี่ยวกับสินเชื่อเงินด่วน การประมูลสินค้าแบบจับเวลา หรือรูปแบบธุรกิจที่คล้ายกัน
- ไม่สามารถโฆษณาธุรกิจ MLM
- ไม่ใช้เครื่องมือ หรือเทคนิคพิเศษในการหลบเลี่ยงการรีวิวโฆษณา รวมไปถึงใช้เครื่องมือ Streaming ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก Facebook
สรุปข้อมูลจาก https://www.facebook.com/policies/ads/