เดี๋ยวนี้อินเทอร์เน็ตนั้นแพร่หลาย และเข้าถึงได้ง่ายมาก ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงให้กับวงการธุรกิจและการตลาดแบบไม่เลี่ยงไม่ได้เลย
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้จะเห็นได้ว่าการตลาดออนไลน์มีการเดินหน้าพัฒนาไปมาก มีเทคนิคใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายจนบางครั้งก็เราเองก็ยังตามไม่ทันเสียด้วยซ้ำ แต่เพื่อเกาะกระแสของสินค้าให้ได้ วันนี้เรามาดูแนวโน้มของตลาดออนไลน์บน Facebook กันดีกว่าว่าปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคเขาต้องการอะไรกันบ้าง
เริ่มต้นด้วยแนวบริโภคนิยมในปัจจุบันนี้เน้น “อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ Text”
ทุกวันนี้ของผู้คนในสังคมมีความเร่งรีบอยู่ตลอดเวลาจนแถบจะไม่มีเวลาหายใจกันอยู่แล้ว ใคร ๆ ก็เลยหันมาสนใจข่าวสารหรือข้อมูบแบบย่อยง่าย เพราะสะดวกรวดเร็วและทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจได้มากกว่า ดูได้จากตัวอย่างรูปแบบการนำเสนอบน Facebook ในช่วงที่ผ่านมาการใช้รูปภาพ วีดีโอ หรือ Infographics นั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากเพราะลูกค้ารู้สึกว่าใช้เวลาไม่นานในการทำความเข้าใจ เลยส่งผลให้ Social Media ที่เกิดใหม่อย่าง Buzzfeed, Pinterest หรือ Instragram ที่เป็นแอพลิเคชั่นนี่เน้นการแชร์รูปภาพเป็นหลักจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงตามมาด้วย
ส่วนร้านค้าไหนที่ต้องการขายสินค้าอยู่ในรูปแบบของ Website หรือ Blog ที่จำเป็นต้องใช้ตัวอักษรในการนำเสนอเป็นหลักนั้นก็ควรที่จะแทรกรูปภาพขั้นระหว่าง Content เพื่อให้เป็นจุดพักสายตาอยู่ตลอด (เหมือนที่บล็อกแม่ค้าผู้น่าlike ของเราชอบทำ อิอิ) หรืออีกวิธีหนึ่งถ้าสามารถมเรียงข้อมูลเนื้อหาเหล่านั้นให้ออกมาอยู่ในรูปแบบของ Infographics จะดีมากขึ้น เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายโดยใช้เวลาไม่นานด้วย
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.nanigans.com
ต่อมาคือการ “Ad Retargeting”
อาจไม่ใช่วิธีใหม่ในการทำการตลาดบน FAcebook มากนัก แต่หากใครนึกไม่ออกว่าคืออะไรนั้น ให้ลองนึกถึงการเข้าไปตาม Facebook แล้วเจอแบรนด์โฆษณาเดิมๆ ในเรื่องที่สนใจอยู่ตลอดนั่นเอง
วิธีการคือทาง Facebook จะเก็บข้อมูลความชอบของผู้ใช้จากการเข้าไปตามเว็บเพจทั้งหลาย
เพื่อดูรูปแบบของสินค้า และการบริการที่ผู้ใช้สนใจ ก่อนที่จะเก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ เพื่อนำไปประมวลผลในการเลือกโชว์โฆษณาต่างๆ ให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้
ข้อดีของการทำรูปแบบนี้คือ โฆษณาจะไม่อยู่ที่หน้าเพจของเราเท่านั้น แต่มันจะตามไปโฆษณาให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้พบเห็นกับแบรนด์ของเราจนคุ้นชินอยู่ตลอดในหลายๆ เว็บไซต์แล้ว ซึ่งหากสนใจจะใช้บริการก็ลองติดต่อไปได้ตามเว็บไซต์ชั้นนำอย่าง Youtube, Facebook และอื่นๆ อีกมากมายที่เปิดให้บริการ
แม้จะเป็นแนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม แต่การคาดการณ์นี้ย่อมเป็นไปได้ในอนาคต และมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเกิดขึ้น เพราะในปัจจุบันก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการขายของบน Facebook กันอย่างชัดเจนและยังดูท่าจะไปสวยอีกด้วย ร้านยอดฮิตบน Facebook ก็หันมาสร้างเนื้อหาแบบนี้กันหมดแล้ว ดังนั้นของหันมาศึกษาการทำการตลาดบน Facebook แบบนี้กันบ้าง นอกจากจะไม่ต้องเทรนด์แล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างกำไรอีกด้วย
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^