วันนี้ Sellsuki นำข้อมูลดี ๆ อัพเดทล่าจาก we are social hootsuit มาฝากกันครับเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเทรนด์ของผู้บริโภค เทรนด์ของธุรกิจและผู้บริโภคกลุ่ม ธุรกิจ B2B ซึ่งบอกเลยครับว่าเนื้อหาวันนี้คัดมาเน้นๆ ตรงกลุ่มแบบเฉพาะแน่นนอน ถ้าไม่อยากพลาด ตามไปอ่านกันเลยครับ

82% ของผู้บริโภคมักจะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่สนใจบน Search Engines เป็นอันดับแรก อันดับสองคือการค้นหาข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ของร้านค้า และอันดับสามคือการค้นหาข้อมูลบนแอปพลิเคชั่น e-commerce แสดงให้เห็นว่าเราควรให้ความสำคัญกับการทำให้ผู้บริโภคเจอเราได้ง่ายที่สุดบน Search Engines ไม่ว่าจะด้วยการทำ SEM หรือ SEO ก็ตาม

ช่องทางที่ผู้คนใช้ติดต่อสื่อสารกันเรื่องงานมากที่สุดยังคงเป็น Email และรองลงมาคือแพลตฟอร์มแชทอย่าง LINE และอันดับสามเป็นเครือข่ายที่มักจะนิยมใช้ในที่ทำงานอย่าง Slack

โซเชียลมีเดียที่คนทำธุรกิจ B2B นิยมใช้เพื่อค้นหามูลอันดับหนึ่งคือ YouTube ทำให้เราเห็นช่องทางในการจะนำแบรนด์ตัวเองไปอยู่บนแพลทฟอร์มใหม่ ๆ ผ่านการใช้ Influencer Marketing หรือการเปิด Channel ของแบรนด์เองเพื่อให้ความรู้หรือข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ รวมถึงข้อมูลดี ๆ ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลลูกค้าเชื่อถือที่สุดในการตัดสินใจเลือกสินค้าและบริการกลุ่ม B2B มักเป็นข้อมูลที่บอกกันแบบปากต่อปาก ( Word of Mouth ) ที่มาจากเพื่อนหรือคนใกล้ชิดนั่นเอง

ช่องทางที่ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายในกลุ่มธุรกิจแบบ B2B แบรนด์ใหม่ ๆ เจอกันมากที่สุดคือผ่านทางกิจกรรม Event Trade Show ต่าง ๆ ดังนั้นหากคุณเป็นแบรนด์ใหม่ที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าแบบ B2B อย่าลืมที่จะพาแบรนด์ของคุณเองไปปรากฎตัวในงานงานเหล่านั้นอยู่บ่อย ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการพบเจอกับลูกค้าของคุณด้วยนะครับ