มาสร้าง Brand positioning กันดีกว่า
Brand positioning หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า “ตำแหน่งทางการตลาด” คือ การกำหนดลักษณะพิเศษของสินค้าให้ชัดเจนว่าจะไปในทิศทางไหน เพื่อให้สินค้าของเราเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องและสามารถแข่งขันกับสินค้าอื่นๆได้ เรียกได้ว่าการสร้าง Brand positioning ถือเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเลยทีเดียว
วิธีการกำหนดตำแหน่งทางการตลาดนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแต่เราต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า สินค้าเรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร และกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากสินค้าของเรา
ตัวอย่างเช่น เราอยากเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง กลุ่มเป้าหมายของเราก็ต้องเป็นผู้หญิง ประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับก็คือได้มีเสื้อผ้าสวยๆใส่ แต่เดี๋ยวก่อน!! การกำหนดแบบนี้ถือว่าถูกต้องหรือไม่คะ? คำตอบก็คือ ถูกค่ะ แต่ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีพอ เราต้องจำไว้เสมอว่า การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด เราควรจะให้คำตอบที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าเราบอกว่ากลุ่มเป้าหมายคือผู้หญิง มันดูกว้างจนเกินไป สุดท้ายแล้ว ร้านเราก็เป็นแค่ร้านเสื้อผ้าธรรมดาๆ ถ้าอย่างนั้นเราลองเปลี่ยนใหม่นะคะ
เราอยากเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง แต่มองๆดูแล้วในตลาดมีร้านเสื้อผ้าผู้หญิงเยอะมาก หาความแตกต่างไม่ค่อยได้ ถ้าอย่างนั้นเราลองมาจับตลาดที่ไม่ค่อยมีใครทำดีมั้ยล่ะ? ลองเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าผู้หญิงหุ่นจ้ำม่ำ กลุ่มเป้าหมายของเราก็ต้องเป็นผู้หญิงที่มีหุ่นจำม่ำ ประโยชน์ที่จะได้รับจากสินค้าของเราก็คือ ได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆในไซส์ของเขาที่ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป
เห็นมั้ยล่ะคะว่า ถ้าเรากำหนดตำแหน่งทางการตลาดให้รัดกุมขึ้นมาอีกนิด เราจะเกิดความแตกต่างจากร้านอื่นๆทันที (Differentiation)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจะคิดขึ้นมาเองลอยๆไม่ได้ว่า อยู่ๆเราอยากขายเสื้อผ้าบิ๊กไซส์ เราต้องมีการสำรวจตลาดก่อนว่า กลุ่มคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรามีจำนวนเยอะหรือไม่ แล้วเขาต้องการอะไร อยากได้เสื้อผ้าแบบไหน เพื่อที่เราจะได้นำมาปรับกับสินค้าเราให้ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้นั่นเอง
นอกจากนี้ การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดยังมีประโยชน์ในการควบคุมทิศทางการทำการตลาดอื่นๆได้โดย เช่น การกำหนดสโลแกน การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เพราะเมื่อเรามีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจน เราก็สามารถสรรสร้างมันออกมาเป็นข้อความสวยๆได้
ตัวอย่างเช่น ยาสีฟันยี่ห้อ Salz ที่มีรสชาตเค็ม แต่เขาก็นำจุดนี้มาสร้างเป็น Brand positioning ของตัวเองเก๋ๆว่า “ซอลส์ เค็ม… แต่ดี” แล้วนำสโลแกนนี้ไปใช้ในทุกสื่อโฆษณา แค่นี้คนก็จำได้ทั้งบ้านทั้งเมืองแล้วค่ะ
จริงๆแล้ว เรามีปัจจัยในการกำหนดตำแหน่งทางการตลาดอยู่ด้วยนะคะ ลองมาดูกันว่า เราสามารถนำข้อไหนมาใช้กับสินค้าของเราได้บ้าง
1. การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดจากประโยชน์
เช่น วิงเวียนศรีษะ คล้ายจะเป็นลม ทาถูด้วยยาหม่องตราถ้วยทอง
2. การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดจากผู้ใช้สินค้า
เช่น คอลเกต ยาสีฟันที่ทันตแพทย์ส่วนใหญ่เลือกใช้
3. การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดจากการเปรียบเทียบคู่แข่ง
เช่น เบอร์ดี้ หนึ่งในใจคุณ
4. การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดจากคุณภาพหรือราคา
เช่น แล็คตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร
อย่างนี้พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายลองกลับไปสำรวจดูซิว่า สินค้าของร้านเรามีตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนแล้วหรือยัง ถ้ายังก็ลองหาให้ได้นะคะ ส่วนใครที่มีแล้วลองคิดสโลแกนเก๋ๆไว้ใช้กันบ้างนะ แล้วอย่าลืมเอามาอวดกันบ้างนะคะ ☺
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^