อีกหนึ่งปัญหาที่ถกเถียงกันอย่างยาวนานและดูท่าจะไม่มีทางสิ้นสุดกันง่าย ๆ สำหรับบรรดาเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลยนั้นคือ “ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์ข้อความลงบนสื่อออนไลน์อย่าง Facebook” ควรจะเป็นเมื่อไหร่ดี ถึงจะเห็นผลลัพธ์มากที่สุด ไม่ว่าจะในแง่ของยอดการกดไลค์ หรือจำนวนผู้เล่น Facebook ที่จะเข้ามาเห็นข้อความที่เราโพสต์ไว้?
ข้อสำคัญอย่างแรกในการทำโฆษณาบน Facebook เลยก็คือ เนื้อหา เนื้อหาถือเป็นประตูด่านแรกที่เราจะต้องผ่านไปให้ได้ ถ้าหากลีลาภาษาในเนื้อหามีความกระชับกระเฉง เน้นทางการนำเสนอให้มีความน่าสนใจ เนื้อหานั้นจะได้รับความสนใจมากเป็นกรณีพิเศษ ตัวอย่างเช่น การอ่านข้อมูลด้วยรูปภาพ กับข้อมูลที่มีแต่ตัวอักษร แน่นอนว่าข้อมูลที่ประกอบด้วยรูปภาพจะได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งที่เนื้อหาอาจจะสู้ข้อมูลที่มีแต่ตัวอักษรไม่ได้เลยก็ได้ แต่ด้วยสีสัน ความน่ารักของข้อมูลที่มีภาพประกอบ ทำให้ลูกค้าเข้าถึง และบริโภคง่ายกว่าสื่อแบบเน้นข้อมูลไปโดยบริยาย
แต่นอกจากประเด็นสำคัญคือเรื่องของการทำเนื้อหาให้โดนใจไปแล้ว พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องไม่ลืมว่าข้อความที่พ่อค้าแม่ค้าทำนั้นมันไปโผล่ถูกที่ถูกเวลาสำหรับคนที่ตาม Follow Page ของพ่อค้าแม่ค้าด้วยหรือเปล่า?
คงจะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าพ่อค้าแม่ค้าจะพยายามสร้างเนื้อหาให้น่าสนใจมาก แต่กลับไม่มีใครใน Facebook ได้อ่านเลย เพราะพ่อค้าแม่ค้าดันไปโพสต์ในช่วงเวลาที่เป็นจุดบอดของเหล่าบรรดาลูกค้าทั้งหลาย หรือพูดอีกอย่างก็คือ ในช่วงเวลานั้นไม่มีใครเล่น Facebook ทำให้เนื้อหาที่โพสต์ในคราวนั้นมีค่าเท่ากับศูนย์
และแน่นอนว่าในทางกลับกัน แม้ว่าพ่อค้าแม่ค้าจะทำสร้างภาพเนื้อหาข้อมูลที่น่าสนใจเพียงแค่ชิ้นเดียวต่อวัน แต่พ่อค้าแม่ค้าสามารถวิเคราะห์หาช่วงเวลาที่ดีที่สุดให้กับการโพสต์ ความสำเร็จในการโพสต์ก็น่าทำผลงานได้ดีอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน
เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญในการขายสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อสร้างความสำเร็จก็คือ ถูกใจ แถมยังต้องถูกเวลานั่นเอง
วิธีการง่าย ๆ หากพ่อค้าแม่ค้ามีข้อมูลที่ดีในมือแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการโพสต์ข้อมูลนั้นให้ถูกที่ถูกเวลาแค่นั้นเอง อย่างแรกที่ต้องเริ่มสังเกตเลยคือ กลุ่มเป้าหมาย ช่วงเวลาฮิตพื้นฐานในการเล่น Facebook สำหรับทุกอาชีพ น่าจะอยู่ในเวลาเย็น เพราะทุกคนเรียน หรือทำงานกลับมาถึงบ้านเรียบร้อย แล้วช่วงเวลาเย็นถือเป็นช่วงเวลาที่เอาไว้พักผ่อน พูดคุยกับคนในครอบครัวและเพื่อนในโลกออนไลน์อีกด้วย แต่เพื่อความมั่นคง และปลอดภัย พ่อค้าแม่ต้องแอบเข้าไปดูกลุ่มเป้าหมายเสียหน่อยว่ามักจะตอบสนองและเห็นคอนเทนต์ของผมในแต่ละวันในช่วงเวลาไหน แล้วก็พยายามโพสต์คอนเทนต์ในช่วงเวลานั้นๆ อยู่สม่ำเสมอ (อาจจะทดลองเปลี่ยนเวลาเองบ้าง เพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจนที่สุดก็ได้)
แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเล็งที่ช่วงเวลาไหนก่อนดี ลองดู infographic จาก Quicksprout เค้าสรุปมาให้จากสถิติล่าสุดปี 2015 บอกว่า ในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ จะเป็นวันที่คนออนไลน์ facebook มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาบ่าย 1 ถึงบ่าย 3 ! อ่ะ…งงล่ะสิ? เวลาทำงานแท้ๆ แอบมาเล่น facebook ได้ยังไง … แต่จากตัวเลข มันก็บอกชัดเจนแล้วว่า คนเราชอบใจลอยออกไปเข้าเว็บนั่นนี่ รวมไปถึง facebook ในช่วงเวลาน่าเบื่อของวันอย่างตอนบ่ายๆนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ต่อให้เนื้อหาดูดี มีเรื่องราวที่น่าสนใจ และโพสต์ได้ถูกต้องตาม เวลาที่เหมาะสม แต่ก็มีบางคนทำแล้วกลับไม่ดัง และดับไปเลยก็มี เพราะฉะนั้นอย่าไปยึดติดกับตัวเลขเหล่านี้จนมากเกินไป ปล่อยให้เป็นไปตามสัญชาติญาณบ้างก็ไม่เสียหาย เพราะกลุ่มลูกค้า/Follower ของแต่ละเพจนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นพฤติกรรมของแฟนเพจของเรา อาจจะไม่ได้เหมือนกันกับใน infographic นี้เสมอไปก็ได้ ส่วนใครที่รู้ตัวว่าขายของแปลกๆ ที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะอยู่ ทักมาแชร์ให้ “แม่ค้าผู้น่าlike” (www.facebook.com/maekapoohnalike) ฟังบ้างนะคะ…อยากรู้บ้างอ่ะ ว่าปกติแล้วจะมีวิธีการโพสต์ยังไงให้ได้ผลตอบรับจากลูกเพจมากที่สุด เดี๋ยวนี้ค่าโฆษณามันแพง ><
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^