“เผยเทคนิคลับ 5 ข้อพื้นฐาน ที่นักโฆษณามืออาชีพบน facebook ใช้กัน
เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า และผู้ติดตามเพจ
งานนี้ไม่ต้องเสียตังค์ก็เป็นมืออาชีพได้”
การตลาดออนไลน์สำหรับคนไม่มีเวลา
เดี๋ยวนี้ข่าวสารต่างๆรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นป้ายประกาศ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้กระทั่ง Social Network ก็มีมากมายจนเราไม่รู้จะเริ่มรับสื่อจากตรงไหนดี เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็มักจะโดนถล่มด้วยข่าวสารและข้อมูลเต็มไปหมด หรือที่เรียกว่า “Information Overload” นั่นเอง
ในขณะเดียวกัน วิถีชีวิตของคนเมืองที่เร่งรีบ ทำให้ไม่มีเวลามาอ่านรายงานข่าวยาวๆได้ สุดท้าย Content เหล่านั้นก็ผ่านตาพวกเขาไป และไม่ได้รับความสนใจเลย
ขนาดข่าวสารที่ว่าเป็นสิ่งสำคัญยังถูกเมินเฉย แล้วการตลาดอย่างเราจะมีตัวตนในสังคมออนไลน์ได้อย่างไร?
LookBookHQ บริษัท Content Marketingได้สำรวจหาปัจจัยที่ทำให้การเล่าเรื่องราว ข่าวสารต่างๆ รวมถึงการตลาดประสบความสำเร็จและดึงดูดความสนใจจากคนในปัจจุบันได้ ดังนี้
1. โชว์เลย ไม่ต้องเล่า
จากผลการสำรวจพบว่า 77% ปฏิเสธการอ่านข้อมูลข่าวสารที่มีแต่ตัวอักษร โดยจะ “เลือกอ่านเฉพาะที่มีรูปภาพประกอบ” มากกว่า พวกเขาให้เหตุผลว่า เรื่องราวจะดูน่าสนใจขึ้นมาทันทีเมื่อมีรูปภาพ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างความเข้าใจในเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้นด้วย
2. ข้อมูลเข้าใจง่าย
ผู้ตอบแบบสำรวจถึง 79% บอกว่า เขาอ่านข้อมูลข่าวสารที่เห็นแบบผ่านๆ ไม่ได้อ่านแบบคำต่อคำ การอารัมภบทมากมายจึงไม่จำเป็นสำหรับการสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ เพราะนอกจากจะทำให้เขาได้รับข้อมูลจากเราไม่ครบถ้วนแล้ว ยังสร้างความรำคาญใจ ทำให้เลิกอ่านข้อมูลของเราก่อนที่จะจบเรื่องซะด้วยซ้ำ ดังนั้นการเขียนเนื้อหาควรต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ “สั้น ง่าย ได้ใจความ”
เราจะสังเกตได้ว่าปัจจุบันนี้ผู้ผลิตสื่อและข้อมูลข่าวสารนิยมหันมาใช้เทคนิค “การให้ภาพเล่าเรื่อง” หรือที่ทุกคนรู้จักกันว่า Infographicซึ่งเป็นการอธิบายข้อมูลต่างๆภายในภาพเดียวเท่านั้น ผู้อ่านจะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้ง่ายๆ และสามารถ save ภาพนั้นเก็บไว้อ่านในเวลาที่ว่างได้เช่นกัน
3. หัวข้อต้องดึงดูด
มีคำคมนึงกล่าวว่า “อย่าตัดสินหนังสือที่หน้าปก” แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงตัดสินหนังสือจากหน้าปกอยู่ดีนั่นแหละ ซึ่งความจริงแล้วหัวข้อก็เปรียบเสมือนหน้าปกของข้อมูลที่เราจะนำเสนอ เพราะหัวข้อเป็นสิ่งแรกที่ผู้อ่านเห็น ฉะนั้นหน้าที่สำคัญของมันก็คือ “ต้องดึงดูดให้คนเข้ามาอ่านต่อ” แล้วหลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของข้อมูลข่าวสารที่จะถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้อ่าน อ่านต่อไป
4. สร้าง Story งามๆ
อย่างที่บอกว่าทุกวันนี้มีข้อมูลข่าวสารทางการตลาดมากมาย ดังนั้นการสร้างข้อมูลแบบเรียบๆ ไม่มีจุดเด่นย่อมถูกเมินเป็นธรรมดาอยู่แล้ว หนทางที่จะทำให้คนหันมาสนใจและเป็นกระแส Talk of the town ได้นั่นก็คือ การสร้างเรื่องราว (Story Telling) โดยเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมานั้นควรเป็นเรื่องราวที่เข้าถึงทุกคนได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น โฆษณาที่กำลังเป็นกระแสที่มีชื่อว่า “Unsung Hero” ซึ่งมีการเน้นเนื้อหาว่า “ชีวิตคนเราต้องการอะไรกันแน่” ผ่านทุกช่องทางบนโลกออนไลน์ ปรากฏว่าผลตอบรับเป็นไปตามคาด ผู้คนต่างพากันแชร์คลิปโฆษณาดังกล่าวพร้อมข้อความแสดงความคิดเห็นในเชิงบวก บางคนแสดงความเห็นในเชิงตอบคำถามจากโฆษณา ซึ่งถือเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ (Interaction)ระหว่างบริษัทและผู้บริโภคได้อย่างดี

ภาพจากโฆษณาไทยประกันชีวิต ชุด Unsung Hero
5. ขายพ่วง
ถ้าหากเราต้องการสื่อสารออกมาหลากหลายรูปแบบ เช่น วีดีโอ รูปภาพ ลิ้งค์สำหรับเชื่อมต่อไปยังหน้าอื่นๆ และข้อความ วิธีที่ดีที่สุดคือ “รวมทุกอย่างไว้ในโพสต์เดียว” เพราะถ้าเราแยกจะทำให้ข้อมูลกระจัดกระจาย ข้อมูลจะไม่ประติดประต่อกัน ความสัมพันธ์ของเนื้อหาก็จะถูกแยก ทำให้ผู้อ่านสับสน อีกทั้งยังลำบากต่อการค้นหาด้วย

ตัวอย่างโพสจากเพจ “แม่ค้าผู้น่าlike”
และนี่ก็คือ 5 สิ่งที่จะทำให้ข้อมูลของเราดูดีมีออร่า โดดเด่นกว่าข้อมูลมหาศาลในโลกไซเบอร์
รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมกลับไปดูว่าโพสต์ของเรามีสิ่งเหล่านี้หรือยัง? ถ้ายัง รีบปรับเปลี่ยนตั้งแต่วันนี้เลยนะ รับรองว่าจะมีคนติดตามเพิ่มขึ้นแน่นอน!
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^