#SUKIจัดอันดับ แคมเปญโฆษณาสุดเจ๋ง 5 ตัวประจำสัปดาห์นี้ ใครไอเดียยิงแอดตีบตัน ไม่แชร์เก็บไว้ ไม่ได้แล้ว
1. กูลิโกะ เอ้ย เพรทซ์ สร้างไวรัล ด้วยสิ่งที่คนไทยชอบเข้าใจผิด
2. เว็บโป๊ชื่อดัง สร้าง Engagement ระดับ “คนทั้งเมือง” เคล็ดลับอยู่ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนคนพิเศษด้วยการ “เจาะจงลักษณะเฉพาะ”
3. ธุรกิจสอนแต่งหน้าเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดีว่า “ดูคลิป Youtube ทำตามแล้วไม่เหมือน”
4. การขายของเล่น หรือ อุปกรณ์ Gadget ที่มีวิธีการใช้งานเฉพาะ งานรีวิวต้องมี ห้ามขาดเลย
5. ขายเครื่องเพชรอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงได้ เลยเปรียบเทียบกับ Smartphone ซะเลย!
-
กูลิโกะสร้างไวรัล ด้วยสิ่งที่คนไทยชอบเข้าใจผิด
Ref.https://www.facebook.com/glicothailand/videos/112987602933445/
หลายคนคงรู้จักกูลิโกะ แต่เชื่อมีน้อยคนกว่าที่จะรู้จัก “เพรทซ์” ในแบบที่เป็น “เพรทซ์” จริงๆ งานนี้ทีมงานกูลิโกะ (เจ้าของเดียวกับเพรทซ์) จึงได้ออกแคมเปญวิดีโอเล่าเรื่องที่เรียบง่าย ที่สร้างความฮือฮาเป็นเพราะกูลิโกะไม่ได้จ้างดาราตามสูตรแบรนด์ใหญ่ แต่กลับใช้ผู้บริหารมาแก้ไขความเข้าใจผิด แถมยังขอโทษสไตล์ญี่ปุ๊นญี่ปุ่นอีก
นอกจากจะได้ Brand Awareness แล้ว เมื่อสังเกตที่คอมเม้นท์ ทางแบรนด์เองก็ได้รับ feedback จากผู้บริโภคด้วย
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
- แบรนด์ใหญ่ที่อยู่มานานจนผู้คนคุ้นเคย เมื่อออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบที่แปลกใหม่ เช่น การใช้ผู้บริหารแทนที่จะใช้ดารา ก็สามารถสร้างผลตอบรับที่ดีกว่าวิธีเดิมๆ ได้
- แบรนด์ที่ฐานลูกค้ามักนำสินค้า / บริการ ไปใช้ในวิธีที่เราคิดไม่ถึง… ทำแคมเปญถึงสิ่งเหล่านี้ก็น่าสนุกนะปล. แต่แอด #SUKIจัดอันดับ ชอบเจ้า “ลาบแท่ง” มากเลย แล้วเพื่อนๆ ล่ะชอบรสอะไร?
2. PornHub เว็บโป๊ชื่อดัง จัดแคมเปญสุดกวน
“ชื่อเมืองใด 2 แง่ 3 ง่าม ชาวเมืองรับพรีเมี่ยมแอคเค้าท์ไปเลย”
ถ้าคุณเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ ณ ชุมชนบ้านโดนเอาว์ (อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ) บ้านหมีใหญ่ (อ.เมือง จ.หนองคาย) หรืออาจเป็นชาวอัมพวามีบ้านอยู่ริมถนนเลียบนที ฯลฯ คุณจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงแหล่งวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่แบบ Unlimited ฟรี!!
PornHub เจ้าของแคมเปญนี้จัดจริง แจกจริง ไม่ใช่เรื่องตลก เพราะตอนนี้ก็มี 10 เมืองแล้วที่ชาวเมืองได้บัตรผ่านให้ชมเนื้อหาฟรี ได้แก่เมือง เมือง Fort Dick, California เมือง Hooker, Oklahoma เมือง Bohners Lake, Wisconsin เมือง Climax, Michigan เมือง French Lick, Indiana เมือง Big Bone, Kentucky เมือง Horneytown, North Carolina เมือง Cumming, Georgia เมือง Big Beaver, Pennsylvania และเมือง Threeway, Virginia
เรียกได้ว่าแคมเปญนี้สร้าง Brand Awareness ได้ดี และสร้าง Engagement ในระดับเมืองได้อย่างน่าประหลาด!? ใครอยู่เมืองเหล่านี้ต่างก็ช่วยแชร์อย่างภูมิใจ (กึ่งติดตลกเลยล่ะ)
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
- ทุกธุรกิจที่อยากสร้างแคมเปญที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนคนพิเศษด้วยการ “เจาะจงลักษณะเฉพาะ”
3. จี้ Pain point ตรงจุด ของสาวที่อยากแต่งหน้าเป็น
Ref. https://www.facebook.com/MagiqueMakeup/videos/2281713018716629/
ถ้าพูดถึงธุรกิจการเรียนการสอน แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายของผู้เรียนก็คือ “อยากเก่งขึ้นในสิ่งนั้นๆ” ซึ่งเป็นผลลัพธ์ปลายทาง…ยังไม่ใช่สิ่งที่จะจับต้องได้ นี่จึงเป็นจุดที่หลายธุรกิจการเรียนการสอนสื่อสารผิดจุดอยู่บ่อยๆ
Magique Makeup สอนแต่งหน้าตัวเองและประกอบอาชีพ บริการแต่งหน้าเจ้าสาว จึงทำคลิปนำเสนอ pain point ของกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา เพราะสิ่งที่จับต้องได้จริงๆ ก่อนนำไปสู่ปลายทางนั่นก็คือ “ดูคลิป Youtube แล้วทำตามไม่เหมือน” “ซื้อเครื่องสำอางมากองๆ ไว้ แต่ใช้ไม่คุ้ม” “แต่งเป็นอยู่แนวเดียว ไม่กล้าลองแนวใหม่” ฯลฯ พร้อมปิดท้ายคลิปด้วยผลงานปังๆ จากนักเรียนจริงกันไปเลย
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
- ทุกธุรกิจ ที่ควรหันมาทบทวนว่าเราสื่อสารอ้อมประเด็นเกินไปหรือไม่? ลองเริ่มจากสิ่งที่จับต้องได้ในชีวิตประจำวันก็ไม่เลวเลย
4. ขายของเล่นให้มี Engagement สูง ต้องรีวิวด้วย
Ref. https://www.facebook.com/bbtoysth/videos/2120204858243465/
นอกจากรูปหมาแมวแล้ว ก็รูปเด็กๆ นี่แหละที่ Facebook วิจัยว่า คนมักจะหยุดดูและมี Engagement สูงกว่าภาพปกติ ถ้าสินค้าที่คุณขายมีความเกี่ยวข้องกับแม่และเด็ก โปรดอย่าลังเลเลยที่จะใช้นายแบบนางแบบตัวน้อยๆ ให้เข้าร่วมเฟรมด้วย 🙂
ยิ่งสินค้าเป็นของเล่น การทำโฆษณาแบบภาพนิ่งถือว่าเสียของมากๆ เพราะของมีไว้เล่น เราก็ต้องเล่นให้ดู งานนี้นอกจากจะได้คะแนนความน่ารักแล้ว ยังได้คะแนนตัวช่วยประกอบการติดสินใจสำหรับผู้ปกครองด้วยว่าสมควรซื้อหาให้ลูกหลานด้วยหรือเปล่า แบบที่ไม่ต้องเดินทางไปที่ห้างเลย
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
- ของเล่น หรือ อุปกรณ์ Gadget ที่มีวิธีการใช้งานเฉพาะ งานรีวิวต้องมี ห้ามขาดเลย
5. ขายเครื่องเพชรอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงได้? ต้องลองขายด้วยการเปรียบกับสิ่งง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน
Ref. https://www.facebook.com/doctordiamond.sa/videos/340266586546168/
เพราะสำหรับคนทั่วไป เพชรเป็นสัญลักษณ์ของความหรูหราร่ำรวย เลยไม่กล้าซื้อหาหรือเข้าไปทักสอบถาม ผลงานนี้จาก Doctor Diamond เลยล้างความเข้าใจผิดๆ ด้วยการจั่วหัวกันไปเลยว่า “ถ้าคุณซื้อสมาร์ทโฟนได้ คุณก็ซื้อเพชรได้!” แล้วยังนำแหวนเพชรไปเปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ไปอีก เรียกได้ว่า คลิปนี้สามารถสร้างความมั่นใจ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้กล้าเดินเข้าไปที่หน้าร้านชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอร์รี่
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
- ทุกธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ควรหมั่นค้นหาให้เจอว่า มันยังมีอุปสรรค (ทั้งภายนอกและภายในใจ) อะไรอีกหรือเปล่าที่ทำให้ลูกค้าไม่กล้าเข้ามาคุยกับเรา หาให้เจอแล้วทำลายมันซะ!
ก็จบกันไปแล้วสำหรับ #SUKIจัดอันดับ แคมเปญโฆษณา 5 ตัวสุดเจ๋งประจำสัปดาห์ที่ 29/10/18 หวังว่าไอเดียที่เรานำเสนอไปจะสามารถนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจของเพื่อนๆ ได้นะขอรับ
ใครที่สนใจอยากพูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ กดเข้ามาเพื่อเข้ากรุ๊ปได้ที่นี่เลยครับ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยนะคร้าบบ ^^