สำหรับคนที่เคยเรียนหลักการตลาดเบื้องต้นมาแล้วคงรู้จัก 4P กันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าแบบเราอาจจะงงว่า เอ๊ะ ไอ้เจ้า 4P มันคืออะไร เห็นนักการตลาดชอบพูดกันจังเลย
วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจ 4P แบบนี้ๆ ฉบับแม่ค้าผู้น่า LIKE กันดีกว่าค่ะ
4P หรือ Marketing Mix เรียกเป็นภาษาไทยว่า ส่วนผสมทางการตลาด เป็นทฤษฎีหนึ่งที่ใช้ในการวางแผนการตลาด โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ Product Price Place และ Promotion เราต้องวางแผนให้แต่ละส่วนมีความสอดคล้องและไปในทิศทางเดียวกัน ครั้งแรกที่คิดออกมาอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ เราก็สามารถปรับไปเรื่อยๆเพื่อให้ได้ส่วนผสมทางการตลาดที่เหมาะสมที่สุด
1. Product
P ตัวแรกก็คือ Product ซึ่งก็คือสินค้าหรือบริการที่เราสามารถเสนอให้ลูกค้าได้ การจะกำหนดสินค้าหรือบริการได้นั้นเราต้องทราบความต้องการของตลาด เพื่อจะได้คาดเดาทิศทางของการออกสินค้าใหม่ๆได้ หรือเราอาจมองหาโอกาสจากช่องว่างทางการตลาด ปรับประยุกต์สินค้าเดิมให้กลายเป็นสินค้าใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่ที่สำคัญคือต้องตอบโจทย์ให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
เรามีทฤษฎีทางการตลาดมากมายเกี่ยวกับ Product แต่สิ่งนึงที่แม่ค้าผู้น่า Like ได้เน้นมาตลอดก็คือ การสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า (Differentiate) เพราะถือเป็นช่องทางที่สามารถเอาชนะสินค้าอื่นๆได้อย่างสมศักดิ์ศรี และลูกค้าก็สามารถจดจำเราได้ด้วยความโดดเด่นของเราเอง
2. Price
P ตัวที่สอง คือ Price หรือราคา เรื่องเงินๆทองๆถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการขายของเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นราคานี่แหละเป็นตัวที่สามารถสร้างรายได้เข้ามาให้เรา การตั้งราคาจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการค้าขาย เพราะราคาจะต้องเหมาะสมกับคุณค่าของสินค้าหรือบริการที่เรามีให้ ถ้าเราต้องราคาสูงเกินกว่าคุณภาพสินค้า ลูกค้าที่ไหนจะซื้อของเรา แต่ถ้าเราต้องราคาต่ำกว่าคุณภาพสินค้า สุดท้ายเราก็จะเป็นคนที่เสียผลประโยชน์ซะเอง ดังนั้น การจะตั้งราคาเราจำเป็นต้องมีการศึกษาและสำรวจก่อนว่า ตัวเลขที่เราตั้งขึ้นเป็นราคาที่ลูกค้าพึงพอใจจะจ่ายหรือไม่
วิธีกำหนดราคาก็มีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ กำหนดราคาตามความต้องการของลูกค้า (มาจากการสำรวจ) หรือ กำหนดราคาตามตลาด (สังเกตจากคู่แข่ง) หรือ กำหนดราคาตามต้นทุน+กำไรที่ต้องการ
3. Place
P ตัวที่สาม คือ Place หรือสถานที่จัดจำหน่าย เรียกง่ายๆก็คือว่า เรามีวิธีการขายยังไง สินค้าโชว์อยู่ที่ไหน ส่งให้ลูกค้าอย่างไร อันนี้ถ้าเป็นหน้าร้านจริงๆอาจต้องมีการเลือกสรรทำเลที่เหมาะสมด้วย แต่ถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ ช่องทางการจัดจำหน่ายของเราก็คือเว็บไซต์ หรือบางร้านก็อาจจะขายผ่านทาง Facebook Fanpage แล้วก็ส่งสินค้าผ่านทางไปรษณีย์
ถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ เรื่อง Place จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลยเมื่อเทียบกับการเปิดหน้าร้านจริง
4. Promotion
P ตัวสุดท้ายก็คือ Promotion อันนี้น่าจะเป็นตัวที่ทุกคนคุ้นเคยมากที่สุด ทั้งในฐานะพ่อค้าแม่ค้า และในฐานะลูกค้าเลย เพราะเมื่อไหร่ที่ได้ยินคำว่า Promotion เราจะรู้สึกว่ามันคือการลดราคา แต่ความจริงแล้ว Promotion มีอะไรมากกว่านั้น เพราะมันรวมถึงกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆด้วย เช่น การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา ใบปลิว โปสเตอร์ และการลดแลกแจกแถม นอกจากนี้ยังมีอะไรอีกหลายอย่างให้เราได้นำมาใช้
เป็นยังไงบ้างคะ ได้รู้จัก 4P แบบคร่าวๆแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่มีธุรกิจในใจ ลองหาคำตอบให้ 4P แต่ละข้อว่าเราต้องการจะทำอะไร จะได้เป็น Guideline เวลาเราอยากเปิดร้านขึ้นมาจริงๆ ☺
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่ >> หลักการตลาด 4P ใช้กับการขายไปต่างประเทศได้อย่างไร
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^