หลายคนที่ขายของออนไลน์แล้วต้องทำการโฆษณาออนไลน์ หรือยิงแอทบน facebook คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในวันนี้ราคาโฆษณาก็แพงขึ้นเหลือเกิน ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้ก็ดูเหมือนว่าคู่แข่งออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย แต่อย่าเพิ่งท้อใจไป วันนี้เราขอนำเสนอทางเลือกในการโปรโมตร้านแบบใหม่ๆ ที่จะทำให้เจ้าของร้านออนไลน์หลุดออกจากกรอบเดิมๆ ของการโปรโมตร้านแบบที่เคยทำมา

Cr. รูปภาพจาก http://sethlui.com/artbox-thailand-bangkok-2017/
1. พาร้านไปออกงานอีเว้นท์ งานออกบูธ งานแฟร์สินค้า บ้าง
ในยุคนี้ใครที่ติดภาพว่าการขายออนไลน์ก็ต้องอยู่แต่บนโลกออนไลน์อย่างเดียวนั้น ถือว่าเชยสนิทเลยล่ะคะ เพราะว่าสมัยนี้ “ประสบการณ์” ของลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญมากกว่าความสะดวกสบายไปซะแล้ว ประสบการณ์ที่ว่านี้ ก็คือการที่ลูกค้าได้มีโอกาสพบเห็นเรา ทั้งจากบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ไปพร้อมๆ กัน แบบนี้ยิ่งทำให้ร้านค้าดูน่าเชื่อถือ เพราะมีตัวตน อีกทั้งค่าเช่าที่เดี๋ยวนี้ก็อาจจะมีราคาพอๆ กับค่ายิงแอทรายเดือนด้วยซ้ำ เจ้าของร้านทั้งหลายลองคำนวณดูว่า ลูกค้าจากการออกบูธ กับลูกค้าจากการยิงแอท มีเท่ากันหรือไม่? ถ้าใช่ ก็จัดไปเลยค่ะ นอกจากนี้ การพาร้านไปออกงานอีเว้นท์ยังทำให้เรามีโอกาสพบเจอฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อนก็ได้นะ 😉

Cr.รูปภาพจาก http://www.vgi.co.th/modern_trade/modern_trade.php
2. การฝากขาย ตัวแทนจำหน่าย และการพาสินค้าเข้าห้าง หรือ Modern Trade
การนำสินค้าเข้าห้างสรรพสินค้าอาจจะดูเป็นเรื่องที่ไกลตัวเกินไปสำหรับหลายคน แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ทุกที่ที่มีคนมากมาย นั่นก็หมายถึงโอกาสในการกระจายสินค้าค่ะ เราอาจจะเริ่มสำรวจจากแหล่งชุมชนใกล้ๆ ตัว ว่ามีสถานที่ไหนที่เราสามารถนำสินค้าของเราไปฝากขายได้บ้าง เมื่อสินค้าของเราเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นในโลกออนไลน์หรือการฝากวางขาย เราก็สามารถข้อมูลตรงนี้ไปขยายโอกาสทางการค้าต่อไป ด้วยการเสนอต่อห้างสรรพสินค้า หรือ ศูนย์การค้าที่มีมาตรฐานได้ การที่สินค้าของเราถูกกระจายออกไปยังที่ต่างๆ ที่ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะบนโฆษณาออนไลน์อย่างเดียว นี่ก็นับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนรู้จักสินค้าของเราไปในตัว

Cr.รูปภาพจาก https://thaipublica.org/2016/02/print-4/
3. ลองนึกถึงสื่ออื่น ที่เรายังไม่เคยลองใช้
การฝากความหวังไว้ที่การซื้อโฆษณาออนไลน์เพียงอย่างเดียวเพื่อให้ร้านอยู่รอด ก็ออกจะเสี่ยงไปซะหน่อย เราอยากให้เจ้าของร้านลองนึกถึงสื่ออื่นๆ ที่คาดว่ากลุ่มเป้าหมายของเราน่าจะเสพบ้าง เช่น ขายของแฮนเมด หรือ แฟชั่นที่เป็นเอกลักษณ์ กลุ่มลูกค้าของเราก็อาจจะชอบนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์แบบ Free Copy หรืออ่านบทความในเว็บที่รวมเรื่องที่พวกเค้าสนใจ ซึ่งเราสามารถติดต่อโฆษณาผ่านสื่อเหล่านี้ได้ หรือถ้าเราขายสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ การทำการโปรโมตผ่าน [email protected] ก็น่าสนใจ เพราะคนกลุ่มนี้เล่นไลน์บ่อยนั่นเอง
จะเห็นได้ว่า ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว พื้นที่โฆษณาออนไลน์หรือกลยุทธ์การยิงแอทเฟสบุ๊คเดิมๆ อาจจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป แต่ในทุกสถานการณ์ย่อมมีโอกาสเสมอ ขอเพียงแค่เราต้องมองพฤติกรรมของลูกค้าให้ออกเท่านั้นเองค่ะ
ปล. ขอขายของนิดหน่อยนะคะ ^^” ใครที่มีร้านออนไลน์ที่ต้องบริหารออเดอร์จากหลากหลายช่องทาง หรือว่ามีการใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายอยู่ เราขอแนะนำให้รู้จักกับ Sellsuki รับรองว่าชีวิตการบริการร้านของคุณจะสบายขึ้นแน่นอนค่ะ
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^