#SUKIจัดอันดับ แคมเปญโฆษณาประจำสัปดาห์ที่ 12/11/18 เหมาะสำหรับทุกคนที่จะต้องทำการตลาดออนไลน์
🙂
1. เชื่อหรือไม่ “หมี” ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้?!
2. โฆษณาขนมปังสุดกวน ชวนให้ดูจนจบเพราะอยาก “รู้ความจริง”
3. ใช้ฉากในตำนานขายแอร์จนยอดเข้าถึงกว่า 1,000,000 คน ในชั่วข้ามคืน
4. โปรโมตหนัง ด้วยเหล่าเซเล็ปใน meme ตัวจริงจากโลกอินเตอร์เน็ต
5. พันธมิตร “อย่างไม่เป็นทางการ” ของนักตะกร้อ พันธกิจสุด Real ส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

1. เชื่อหรือไม่ “หมี” ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้?!
Ref. https://www.facebook.com/socialmarketingth/videos/2282600888637822/
แคมเปญที่เข้าใจหัวอกคนกำลังพยายามเลิกบุหรี่อย่างเข้าใจ แต่เลิกบุหรี่อย่างเด็ดเดี่ยวตัวคนเดียวมันอาจจะเป็นเรื่องยาก โครงการนี้จาก สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) : ThaiHealth เข้าใจดีว่าพอรู้สึกเหลือทนกับการอดบุหรี่ หลายคนคงอยากออกไปตะโกนดังๆ ที่ไหนซักที่… แต่เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น! เพราะขณะกำลังตะโกนระบายความในใจอยู่ในป่า อยู่ดีๆ ก็มีหมีตัวใหญ่ย่างสามขุมเข้ามาหาตัวเอกของเรา ในขณะที่กำลังขวัญเสียอยู่นั้น อยู่ดีๆ ก็มีคนมากหน้าหลายตาปรากฏตัวขึ้นจนหมีงงต้องถอยล่ากลับไป
ซึ่งตรงกับสิ่งที่จะสื่อว่า การเลิกบุหรี่อาจจะเป็นเรื่องยากและท้าทาย แต่ก็ยังมีคนพร้อมช่วยเหลือเราอยู่เสมอ!
เรียกได้ว่า การลองทำอะไรใหม่ๆ อย่างเช่น การสื่อสารด้วยเรื่องราวฮาๆ กวนๆ แทนที่ภาพมะเร็งปอดหรือคอเป็นรู ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับแคมเปญได้อย่างดี แถมคนยังเกิดภาพจำได้อย่างรวดเร็วด้วยล่ะ
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
– ทุกธุรกิจที่เคยนำเสนออะไรเดิมๆ อยากเป็นแนวการนำเสนอ ลองนำไปเปรียบกับสิ่งที่จับต้องได้สิครับ เช่น หมี = ความน่ากลัว, ความยากลำบาก เป็นต้น

2. โฆษณาขนมปังสุดกวน ชวนให้ดูจนจบเพราะอยาก “รู้ความจริง”
Ref. https://www.facebook.com/FarmhouseThai/videos/516831255501800/
จากพล็อตละครสุดคลาสสิค ที่คนทั่วบ้านทั่วเมืองรู้กันดีว่า นางเอกปลอมตัวเป็นผู้ชายเข้ามาอยู่ในบ้านพระเอก แต่งานนี้จาก ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ อาศัยความ “รู้อยู่แล้ว” นี่แหละ ท้าคนดูโฆษณาเพื่อที่จะดูให้จบว่า “สิ่งที่รู้ เหมือนกับสิ่งที่คิดไว้หรือเปล่า?”
ในคลิปวิดีโอ พอถึงจุดที่นางเอก “ทัดดอย” กำลังจะบอกความจริง ปรากฏว่า…. (ปรากฏว่าอะไรต้องไปลองดูกันเอาเอง
😛 )
นับว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้คนดู ดูคลิปวิดีโอจนจบโดยไม่กด skip ซะก่อน น่าสนใจมากๆ ครับ
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
– ทุกธุรกิจที่กำลังทำแคมเปญวิดีโอ และไม่อยากให้ผู้ชมกด skip ก่อนจะขายของ

3. ใช้ฉากในตำนานขายแอร์จนยอดเข้าถึงกว่า 1,000,000 คน ในชั่วข้ามคืน
Ref. https://www.facebook.com/S.ElectricTH/photos/a.916405898461758/1465960823506260/?type=3&theater
ยังแรงไม่หยุดสำหรับกระแส #เลือดข้นคนจาง ล่าสุดแบรนด์ S.Electric เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดัง ราคาโดน ได้ผลิตภาพนิ่งที่เรียบง่าย แต่ยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดการเข้าถึงพุ่งกระฉูดแตะหลักล้านแล้วภายในข้ามคืน!! ด้วยแนวภาพล้อกับฉากไคลแม็กซ์ของเรื่องที่ผู้คนทั้งประเทศต่างเฝ้ารอ แล้วนำมาผสมกับลูกเล่นของตัวสินค้าซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศได้อย่างเหมาะเจาะ นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการเกาะกระแสได้อย่างสร้างสรรค์
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
– ทุกแบรนด์ที่ต้องการสร้าง Awareness จากกระแสสังคมอย่างสร้างสรรค์ แต่ความยากก็อยู่ที่ทีมงานว่าพร้อม stand by ผลิตชิ้นงานให้ทันกระแสด้วยหรือเปล่าครับ

4. โปรโมตหนัง ด้วยเหล่าเซเล็ปใน meme ตัวจริงจากโลกอินเตอร์เน็ต
Ref. https://www.catdumb.com/gavin-and-chloe-282/
แคมเปญนี้จาก Disney ที่กำลังจะปล่อยภาพยนตร์ตัวใหม่อย่าง “Ralph Breaks the Internet” ซึ่งเป็นหนังภาคต่อ ว่าด้วยตัวละครในเกมส์ที่มีความรู้สึกนึกคิดจริงๆ ภาคนี้ตัวเอกอย่าง Ralph เกิดหลุดเข้าไปในโลกอันกว้างใหญ่อย่าง “อินเตอร์เน็ต” จึงเกิดเป็นการผจญภัยสุดป่วนขึ้น
สำหรับทีม PR เมื่อได้รับโจทย์ให้โปรโมตภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงได้ทำการสร้างจุดเด่นที่ทุกคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตยุคใหม่รู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือ “มีม (Meme)” หรือภาพแก๊กตลกที่ใช้เฉพาะเหตุการณ์ หรืออารมณ์หนึ่งๆ ที่อาจเป็นภาพของบุคคลที่ทำหน้าตาท่าทางต่างๆ ไปจนถึงฉากจากการ์ตูนหรือภาพยนตร์ก็ได้
เมื่องานเปิดตัวภาพยนตร์มาถึง บรรดาเซเล็ปที่ทีมงานนี้เชิญมาจึงมีบรรดา “คนจริงๆ” ที่ “ถูกนำมาเป็นมีม” เข้าร่วมงานด้วยอย่างในภาพตัวอย่างจะเป็นน้อง Gavin ผู้มีสีหน้าหลายอารมณ์ เช่น มีมเหวอ มีมยิ้มแห้ง หรือจะเป็นน้องหนู Chloe กับมีมอิหยังวะ อันเป็นเอกลักษณ์
นับได้ว่าเป็นการเรียนเชิญแขกรับเชิญได้ตรงกับคอนเซ็ปต์งานแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
– ธุรกิจที่กำลังวางแผนงานอีเว้นท์เปิดตัว การคัดเลือกแขกรับเชิญเองก็เป็นส่วนสำคัญอาจช่วยเกิดความจดจำงานเปิดตัวนั้นได้นะครับ

5. พันธมิตร “อย่างไม่เป็นทางการ” ของนักตะกร้อ พันธกิจสุด Real ส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
Ref. https://www.facebook.com/NanyangLegend/videos/283294492265976/
นันยาง Nanyang แบรนด์รองเท้ากีฬาเจ้าของสโลแกน “เก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อ” ยังคงความเก๋าอย่างต่อเนื่อง ด้วยแคมเปญวิดีโอสุดเรียล แค่เปิดภาพมาก็เป็นรองเท้าที่ใส่แล้วขาดแถมยังเต็มไปด้วยรอยเปื้อน ตามมาด้วยฉากการเล่นตะกร้ออารมณ์ลานว่างแถวบ้านของคนกลุ่มหนึ่ง
มุมภาพสวย ตัดด้วยเสียงบรรยายภาษาอังกฤษ บรรยายการเล่นตะกร้อของคนกลุ่มนี้ คลิปสั้นๆ แต่ช่วยดึงเสน่ห์ของกีฬาพื้นบ้านชนิดนี้ออกมาเป็นอย่างมาก
เรียกได้ว่าใครเป็นแฟนคลับทั้งของกีฬานี้ และของนันยางเอง จะต้องถูกใจแน่ๆ
ไอเดียนี้เหมาะกับใคร?
– แบรนด์ที่ต้องการตอกย้ำจุดยืน/จุดแข็งของแบรนด์ ไปพร้อมๆ กับเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีความเกี่ยวข้องกับจุดยืนเดิมอย่างชาญฉลาด
– เป็นตัวอย่างการตลาดยุค 4.0 ที่ดี โดยการ Segment กลุ่มเป้าหมายให้เล็กลง และมีความเป็นกลุ่มไลฟ์สไตล์และความเชื่อมากขึ้น
————————–—
แอด #SUKIจัดอันดับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ไอเดียแคมเปญดีๆ ที่เรานำมาบอกต่อในวันนี้ จะทำให้เพื่อนๆ มีไอเดียใหม่ๆ ไปจุดประกายต่อยอดธุรกิจของทุกคนกันนะครับผม
ใครที่สนใจอยากพูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ กดเข้ามาเพื่อเข้ากรุ๊ปได้ที่นี่เลยครับ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยนะคร้าบบ ^^
Ads online campaign
Suki+ Learning Center By Sellsuki
"Suki Plus Learning Center By Sellsuki เรารวบรวมเทคนิคต่างๆที่เจ้าของร้านออนไลน์ต้องรู้ "
สนุกกับการติดตามข่าวสาร และเรียนรู้รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆบนโลกออนไลน์ เพลิดเพลินเสมอเมื่อเกิดเทรนด์การตลาดใหม่ๆ และตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้พบปะ-พูดคุยกับเจ้าของร้านออนไลน์ดังๆ เพราะนั่นหมายความว่า เรากำลังจะมีเรื่องสนุกๆ มาเขียนให้เพื่อนๆเจ้าของร้านออนไลน์ทุกคนได้อ่านกัน : )