คนที่เปิด ร้านบน facebook คงอยากจะรู้ว่า เพจขายดีๆมีคนทักมาทั้งวัน เค้ามีวิธีบริหารจัดการร้านอย่างไร วันนี้ แม่ค้าผู้น่า Like มี Infographic เข้าใจง่ายๆมานำเสนอ 🙂
จากการสำรวจพฤติกรรมของร้านค้าบน facebook จำนวน 20 ร้าน ที่มีแฟนเพจเฉลี่ย 5,000 ไลค์ขึ้นไป และมีรายการสั่งซื้อประมาณ 20 – 30 ออร์เดอร์ต่อวัน พบว่า ในแต่ละวันพ่อค้าแม่ค้าจะใช้เวลาไปกับการ “พูดคุยโต้ตอบลูกค้า” นั่นหมายความว่า ในหนึ่งวันบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะต้องเฝ้าหน้าจอ คอยตอบลูกค้ามากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาคือ “การจัดเตรียมสินค้า” เพื่อเตรียมแพ็คส่งลูกค้า ใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนการตรวจสอบการโอนเงิน จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน ที่ใช้เวลาไม่มาก เพราะบรรดาเจ้าของร้านหันมาใช้บริการ E-Banking แทนการไปธนาคารแบบเดิม ส่วนสุดท้ายที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่จากแบบสอบถามกลับพบว่าเป็นส่วนที่พ่อค้าแม่ค้ารู้สึกเสียแรงและเวลาอย่างเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ การ ”คอยพิมพ์รหัส EMS แจ้งกับลูกค้า”
ปัญหาใหญ่ที่แม่ค้า-พ่อค้าต้องเจอ
ร้านค้ามักเสียลูกค้า เพราะทักไปใน Inbox แล้วเจ้าของร้านตอบช้า ดังนั้นเจ้าของร้านค้าจึงต้องคอยกด Refresh Inbox อยู่ตลอดเวลา เพราะหลายครั้งที่ facebook ไม่ยอมแจ้งเตือน หรือ บ่อยครั้งที่ Inbox มีลูกค้าทักเข้ามาสอบถามจำนวนมาก จนเจ้าของร้านตามไม่ทัน บางคนรอคอนเฟิร์มว่ามีสินค้า บางคนแจ้งโอนไปนานแล้วยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ บางคนรอรหัส EMS ฯลฯ การปล่อยให้ลูกค้ามารอกับบริการที่ล่าช้าแบบนี้ ทำให้ลูกค้าสึกความรู้สึก + เสียความเชื่อมั่นในร้านค้าเอาได้ง่ายๆ
อยากสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ต้องทำไง?
เห็นยุ่งๆแบบนี้ แต่ละร้านก็มีวิธีจัดการปัญหาที่แตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนๆกันก็คือ “การแบ่งหน้าที่” ยิ่งมีผู้ช่วยหลายคน ก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น การตกหล่นมีน้อยลง และปิดยอดได้ไวขึ้น แต่การที่แต่ละร้านจะเป็นที่รู้จักในเน็ตอย่างทุกวันนี้ พวกเค้าใช้เวลากว่า 1 – 2 ปี ในการโปรโมตให้ร้านเป็นที่รู้จัก ดังนั้น ใครที่เพิ่งเปิดร้านใหม่แล้วร้านยังเงียบๆ ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ พยายามศึกษาพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อนำไปใช้ในการโปรโมตร้านและคัดเลือกสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด แล้วเพจร้านค้าของคุณก็จะกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ เมื่อลูกค้าคิดจะชอปปิ้งออนไลน์แน่นอน
และอีกหนึ่งตัวช่วยที่น่าสนใจ ที่แม่ค้าพ่อค้าควรรับไว้พิจารณาก็คือ การมี “การระบบหลังร้านที่ดี” ที่จะคอยช่วยจัดการสถานะออร์เดอร์ คอยแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อ facebook ไม่ยอมแจ้งเตือน คอยช่วยสรุปยอด ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็มีคนเห็นถึงปัญหาที่เจ้าของร้านออนไลน์ต้องเจอกันบ่อยๆ คิดมาอย่างดี จนเกิดเป็น “ระบบแคชเชียร์/ระบบหลังร้าน” ที่เปิดให้ใช้ฟรี แบบไม่มีข้อผูกมัด ลองเข้าไปที่เว็บของ Sellsuki ดู แล้วจะรู้ว่ายังมีผู้ช่วยเพจขวัญใจของคนขายของออไลน์ ที่จะมา “ช่วยคุย ช่วยขาย ช่วยส่ง” เรียกได้ว่า ประหยัดเวลา และขจัดปัญหาจุกจิก ที่คนขายของออนไลน์ชอบเจอกันบ่อยๆอีกด้วย > www.sellsuki.com
Sellsuki ได้ทำการสำรวจ “จากกลุ่มตัวอย่างจริงที่ใช้ Sellsuki ช่วยขายของ” พบว่าสามารถช่วยประหยัดเวลา และขจัดปัญหาจุกจิกที่พบในการขายของออนไลน์ให้ลูกค้า สรุปออกมาเป็นภาพ เปรียบเทียบให้เห็นกันไปเลยว่า ใช้ Sellsuki ช่วยขายช่วยจัดการระบบหลังร้านแล้ว “ปิดออร์เดอร์ได้ไวขึ้นจริงๆ”
—
★ Infographic นี้สนับสนุนโดย Sellsuki – เครื่องมือที่ทำให้การขายสินค้าผ่าน Inbox Fanpage บน Facebook ง่ายขึ้น ทั้งช่วยคุย ช่วยขาย ช่วยส่ง และออกบิล พร้อมปริ้นชื่อ ที่อยู่ ของลูกค้าพร้อมจัดส่งได้เลย ง่ายๆ แค่นี้ให้ Sellsuki ช่วยคุณสิครับ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ > www.facebook.com/Sellsuki
หรือ ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sellsuki.com
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^