เทรนด์สุขภาพและความนิยมในการบริโภคอาหารคลีนที่ดูเหมือนว่าจะยิ่งมาแรงขึ้นเรื่อยๆนั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นผลสืบเนื่องมาจาก Mega Trend ที่คนทั่วโลกกำลังสนใจอย่างปัญหาสิ่งแวดล้อม การขยายตัวของสังคมเมือง การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างไร้ขีดจำกัดทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อความอยู่รอด ส่งผลให้ความต้องการและพฤติกรรมของพวกเขามีความซับซ้อนมากขึ้นด้วย
จากรายงานของ “นีลเส็น” เกี่ยวกับสุขภาพและคุณภาพชีวิต พบว่าวิถีเฮลท์ตี้ของคนไทยเน้นที่การเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ มากกว่าการเน้นออกกำลังกาย โดยผู้บริโภคมากกว่า 90% บริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และมากกว่า 80% บริโภคอาหาร ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพเป็นประจำ (คิดว่าที่เป็นแบบนี้น่าจะเพราะการดำเนินชีวิตที่ต้องแข่งกับเวลาด้วยส่วนหนึ่ง อะไรที่สะดวกคนก็มักจะเลือกทำก่อน) และจากข้อมูลดังกล่าวนี้ก็ทำให้เรามองเห็นโอกาสเติบโตของธุรกิจด้านสุขภาพ และพื้นที่เติบโตธุรกิจอีกมากให้นักธุรกิจหน้าใหม่ได้ร่วมลงสนามแข่งขันนี้ด้วย และไม่เพียงแค่ความรู้ด้านธุรกิจที่พวกเขาต้องเตรียมพร้อม การมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านการดูแลสุขภาพก็จำเป็นอย่างมากเพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์จริงๆ และสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
เทรนด์สุขภาพที่คนไทยให้ความสนใจ
สุขภาพดีเริ่มต้นที่การป้องกัน
ผู้บริโภคชาวไทยจะเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพตั้งแต่ต้นทางนั่นเอง (เหมือนที่เราเคยได้ยินว่า You are what you eat นั่นแหละครับ) ไม่เพียงแค่การเลือกรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารเสริมต่างๆ แต่ยังใส่ใจไปถึงพฤติกรรมอื่นๆ เช่น การควบคุมน้ำหนักเพื่อป้องกันโรคอ้วน เบาหวาน หรือความดันโลหิตสูง
เลือกอาหารสุขภาพที่มีรสชาติดีด้วย
ในส่วนของอาหารและของว่าง ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเลือก ผัก สลัด และอาหารคลีน 34% ธัญพืช ถั่ว อาหารที่ใช้ข้าวสาลี 28% นอกจากคุณค่าทางโภชนาการพวกเขายังให้ความสำคัญกับรสชาติที่ดีและต้องหาซื้อง่าย ส่วนเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ส่วนมากจะนึกถึง Functional Drink และน้ำผัก ผลไม้ สมุนไพร เป็นหลัก
อาหารเสริมยังเป็นสิ่งจำเป็น
ผู้บริโภคมองว่าการรับประทานอาหารเสริมเป็นการเติมสารอาหารที่ได้รับไม่เพียงพอจากการบริโภคอาหารประจำวัน และยังเป็นการป้องกันโรคภัยต่างๆ ได้ด้วย พบว่าความถี่ในการบริโภคอาหารเสริม ประเภทวิตามินและแร่ธาตุหลัก คือ 12 ครั้งต่อเดือนเป็นอย่างต่ำ โดยที่วิตามินซี แคลเซียม และวิตามินรวม เป็นอาหารเสริมยอดฮิต 3 อันดับแรก
ให้ความเชื่อถือข้อมูลที่มาจากผู้เชี่ยวชาญ
ผู้บริโภคชาวไทยมองว่าแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและได้รับความนิยมสองอันดับแรกคือ รายการทีวีและข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์ พยาบาล ในขณะที่ข้อมูลจากการบอกเล่าและจากโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นบนความออนไลน์ Facebook และ YouTube ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน
อาหารที่ไม่น่าจะคลีนได้ กลับใจมาเป็นสายสุขภาพ

ที่มา: instagram.com/baimiang_healthy_shop
และนี่คือตัวอย่างสินค้าสายสุขภาพที่ไอเดียสร้างสรรค์มาก เพราะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากอาหารที่ไม่น่าจะทำให้คลีนได้ มาปรับสูตรและพลิกแพลงจนกลายมาเป็นสินค้าที่ผู้บริโภครับประทานได้อย่างสบายใจ ไร้สารที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะน้ำตาลและไขมันทรานส์ที่ผู้บริโภคส่วนมากเริ่มตื่นตัวถึงอันตรายจากการรับประทานในระยะยาว อย่างชานมไข่มุกก็ได้ปรับสูตรใหม่ใช้นมอัลมอนด์แทนครีมเทียม ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล และไข่มุกที่ทำจากบุก หรือแม้แต่ขนมปังเนยสดที่กำลังฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองก็ถูกนำมาปรับสูตรไม่ใส่ส่วนผสมที่มีไขมันทรานส์ ไม่เติมสารกันบูด สารปรุงแต่งต่างๆ ในส่วนของพริกที่เรานำมาปรุงรสอาหารก็กลายเป็นอาหารว่างที่รับประทานระหว่างวันได้เพลินๆ และไส้กรอกไข่ขาวที่สารอาหารเต็มเปี่ยมสวนทางกับไขมันที่ลดลง
สำหรับใครที่คิดจะเอาดีในธุรกิจด้านนี้เราก็ขอย้ำอีกครั้งว่านอกจากคุณเข้าใจตลาดและผู้บริโภคแล้ว คุณต้องมีความเข้าใจข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าของคุณตลอดขั้นตอนการผลิตเป็นอย่างดีด้วย เพื่อผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดี สื่อสารกับผู้บริโภคได้ชัดเจน ถูกต้อง และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคซึ่งจะนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้ แม้สินค้าสายสุขภาพได้รับความนิยมสูง แต่ก็ถือว่าเป็นตลาดที่ยังค่อนข้างจำกัดกับคนเฉพาะกลุ่มอยู่
ใครที่สนใจอยากพูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ กดเข้ามาเพื่อเข้ากรุ๊ปได้ที่นี่เลยค่ะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยนะ ^^
ที่มา: https://positioningmag.com