เนื่องจากกูเกิ้ลและเฟสบุ๊คได้ถูกจำกัดการเข้าถึงภายในประเทศจีน จึงเป็นอุปสรรคให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยอย่างเราขยายธุรกิจเข้าไปสู่ลูกค้าชาวจีนได้ยาก หากอยากเข้าไปขายในตลาดจีน ก็ต้องเรียนรู้วิธีทำการตลาดผ่าน Social Media ของชาวจีน ซึ่งก็คือ WeChat และ Weibo
วันนี้จะขอเริ่มที่ WeChat ก่อนนะคะ..
การโฆษณาผ่าน WeChat เป็นโปรแกรมหนึ่งของบริษัท Tencent ที่ให้บริษัทต่างๆ สามารถแสดงข้อความโปรโมชั่นบนไทม์ไลน์ของลูกค้าได้ หรือด้านล่างของบทความ โดยการโฆษณานี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผู้ติดตาม WeChat Official Account ของแบรนด์ และยังสามารถใช้ส่งลูกค้าไปสู่เว็บไซต์หลักของแบรนด์ได้ รวมถึงเพิ่มยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้อีกด้วย
โฆษณา WeChat นั้นมี 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่
- การลงโฆษณาทาง Moment หรือสามารถเปรียบเทียบได้กับ Facebook Newsfeed
- การโฆษณาโดยใช้ Banner
- การโฆษณาผ่าน Blogger ที่มีชื่อเสียงบน WeChat
การลงโฆษณาทาง Moment
ช่องทาง Moment เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากๆ สำหรับนักการตลาดต่างชาติที่ทำโฆษณาผ่าน WeChat เพราะมีความคล้ายคลึงกับโฆษณาเฟสบุ๊คบนไทม์ไลน์
ถึงอย่างนั้นการลงโฆษณาผ่าน Moment นั้นก็มีข้อจำกัด จึงทำให้อาจจะไม่เหมาะกับร้านค้าที่เพิ่งเปิด หรือมีงบทางการตลาดน้อย ข้อจำกัดนั้นมีอยู่ 2 ข้อ คือ..
- บริษัทที่จดทะเบียนในประเทศจีน จะจดทะเบียนในนามจนจีนหรือจดเป็นบริษัทต่างชาติก็ได้ พร้อมงบลงโฆษณาขั้นต่ำ 50,000 หยวน หรือประมาณ 250,000 บาท
- บริษัทต่างชาติ ที่มีงบโฆษณาระหว่าง 9,700 – 50,000 หยวน
โดยบริษัทต่างชาติจะต้องดำเนินการผ่านทีมของบริษัท Tencent โดยในขณะนี้มีข้อจำกัดออกมาว่าไม่อนุญาติให้ลงโฆษณาที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมการเงิน
ลักษณะของการโฆษณาผ่าน Moment
การโฆษณา WeChat moment เปิดตัวเมื่อสองปีที่แล้ว เพื่อทดแทนการโฆษณาผ่าน Moment แบบเดิม ซึ่งคือการจ้างคนให้ลงโฆษณาผ่าน Moment ให้ โดยราคาจะอยู่ที่ 10 หยวน – 400 หยวน ต่อหนึ่งผู้ใช้ โดยตอนนี้ถูกประกาศห้ามไปแล้ว
โฆษณา Moment มีส่วนประกอบสำคัญดังนี้
- ชื่อแบรนด์และรูปภาพโปรไฟล์แบรนด์
- คำโฆษณามากถึง 40 ตัวอักษร
- ลิงค์ไปยังเว็บเพจที่เช่าบนเซิฟเวอร์ของ Tencent
- ลงรูปภาพได้ถึง 6 รูปภาพหรือวิดิโอสั้นระยะเวลา 6-15 วินาที
ทีนี้เราก็จะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามที่อยู่ ความสนใจ อายุ เพศ เครื่องมือสารและเครือข่ายโทรศัพท์ (คล้ายๆ กับเฟสบุ๊คเลยค่ะ)
ที่อยู่:
แยกเป็นสามประเภท 1. ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ 2. หัวเมืองหลัก 35 แห่งและหัวเมืองรอง (35 T1 และ T2) 3. เมืองที่ไม่ได้มีลักษณะเฉพาะ (ดูว่า T1 T2 มีเมืองไหนบ้างที่ http://multimedia.scmp.com/2016/cities/)
และเรายังสามารถโฆษณาให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวประเทศต่อไปนี้ เห็นโฆษณาเราได้อีกด้วย ได้แก่
ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี แคนาดาและนิวซีแลนด์
นักท่องเที่ยวชาวจีนเหล่านี้จะได้รับโฆษณาตามพิกัดที่ตัวเองอยู่ ณ ขณะนั้น แต่คนพื้นเมือง เช่น คนไทย คนเกาหลี ที่ใช้ WeChat จะไม่เห็นโฆษณาเหล่านั้นเพราะข้อบังคับทางกฎหมายบางอย่าง
สามารถโฆษณาถึงคนที่อายุระหว่าง 5 ขวบ ถึง 60 ปี
เลือกประเภทอุตสหกรรมของเป้าหมายเรา ซึ่งมีให้เลือกทั้งหมด 18 ประเภทหลัก 122 ประเภทย่อย โดย 18 ประเภทหลัก ได้แก่ การศึกษา การท่องเที่ยว การเงิน ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์ แฟชั่น อาหารและเครื่องดื่ม บริการส่วนบุคคล บริการมืออาชีพ เครื่องสำอางค์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กีฬา สุขภาพ การศึกษาของเด็กเล็ก กระเป๋า นาฬิกา รองเท้า เครื่องประดับ การเมืองและกฎหมาย สินค้าหรูหรา เครื่องดื่ม อินเทอร์เน็ตและบันเทิง
สถานภาพสมรส: โสด แต่งงานแล้ว เพิ่งแต่งงานและกำลังเลี้ยงลูก
ระดับการศึกษา: ปริญญาเอก ปริญญาโท ปริญญาตรี มัธยมปลายและประถมศึกษา
พฤติกรรม:
1. คนที่ติดตามแบรนด์ของเรา 2. คนที่ใช้แอปพลิเคชั่นของเรา 3. คนที่สะสมคูปองที่ได้จากโฆษณาในหนึ่งปีที่ผ่านมา 4. คนที่สนใจโฆษณาของเราในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นเรายังสามารถยกเว้นคนที่ไม่สนใจโฆษณาของเราออกได้ด้วย
ผู้ใช้ WeChat จะเห็นโฆษณาไม่เกิน 1 ตัวในช่วงเวลา 48 ชั่วโมง โฆษณาจะหายไปภายใน 6 ชั่วโมงหากผู้ใช้รายนั้นไม่มีการกดไลค์ คอมเม้นต์ หรือคลิก แต่เมื่อใครมีปฎิสัมพันธ์กับโฆษณาของคุณแล้วล่ะก็ เปอร์เซ็นต์ที่เพื่อนๆ ของพวกเขาจะเห็นโฆษณาของคุณก็จะสูงขึ้นด้วย ซึ่งเป็นข้อดีของการโฆษณาเพราะจะทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลงนั่นเอง
ค่าใช้จ่ายของการโฆษณาผ่าน Moment ในเมืองจีน
ค่าแรกเข้าขั้นต่ำจะอยู่ที่ 50,000 หยวน ทั้งบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติ
CPM (ค่าใช้จ่ายต่อการเห็นโฆษณา 1,000 ครั้ง):
ขนาดของเมือง |
โฆษณาที่เป็นข้อความหรือรูปภาพ | โฆษณาแบบวิดิโอ |
เมืองหลัก | 150 หยวน | 180 หยวน |
เมืองขนาดใหญ่ | 100 หยวน | 120 หยวน |
เมืองอื่นๆ | 50 หยวน | 60 หยวน |
เมืองหลัก ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้
เมืองขนาดใหญ่ ได้แก่ กวางโจว เฉิงตู เซินเจิ้น หางโจว วู๋ฮั่น ซูโจว หนานจิง เทียนจิน ซีอาน กุ้ยหยาง ฉางชา ชิงต่าว หนิงโป เจิ้งโจว ต้าเหลียน เซี่ยะเหมิน จี้หนาน ฮาร์บินและฟู่โจว
ค่าใช้จ่ายของการโฆษณาผ่าน Moment เป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปประเทศต่างๆ
ราคาเริ่มต้น 50,000 หยวน สำหรับประเทศ.. ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย
ราคาเริ่มต้น 10,000 หยวน สำหรับประเทศ.. เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี แคนาดาและนิวซีแลนด์
โฆษณาที่เป็นข้อความหรือรูปภาพ | โฆษณาแบบวิดิโอ | |
CPM (1,000 impression) | 150 | 180 |
โฆษณา WeChat Moment เหมาะสำหรับใคร?
การโฆษณาผ่าน Moment เหมาะสำหรับแบรนด์ที่เป็นแบรนด์ใหญ่และมีภาพสินค้าที่น่าดึงดูดมากๆ เพราะต้องมีทั้งค่าใช้จ่ายเพื่อสร้างการรับรู้และการส่วนร่วมกับแบรนด์ ดังนั้นหากเป็นธุรกิจระดับกลาง ธุรกิจบริการ ธุรกิจแบบ B2B การลงโฆษณาผ่าน KOL WeChat banner QQ หรือ Q-zone จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะจะได้ในราคาที่ถูกกว่า
- โดย Q-zone และ Weibo ราคาค่า CPM อยู่ที่ 0.2-1 หยวนเท่านั้น
- WeChat banner ราคาต่ออยู่ที่ 2-5 หยวน
- แคมเปญโปรโมทการคลิกผ่าน KOL อยู่ที่ 0.5-1 หยวนต่อคลิก
ครั้งหน้าแม่ค้าจะมาพูดถึงการลงโฆษณาแบบ Banner และอื่นๆ ต่อนะคะ ใครอยากให้เขียนอะไรก่อน คอมเม้นบอกแม่ค้ากันด้วยนะคะ
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^