วิธีเจาะกลุ่มลูกค้าออนไลน์สำหรับธุรกิจประเภท B2B Supplier หรือเพจโรงงานขายส่ง
การขายส่ง ที่ต้องขายจำนวนสินค้าครั้งละจำนวนมาก ที่ขายโดยโรงงานผู้ผลิต หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยมีจุดประสงค์หลักๆ คือผลิตเพื่อให้แม่ค้าพ่อค้า หรือคนกลางเอาไปขายต่อในลักษณะขายปลีกเป็นชิ้นๆ ธุรกิจประเภทนี้ เป็นหนึ่งในธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) ค่ะ
ใครที่ทำงานในวงการขายส่ง มักจะคุ้นเคยกับการอยู่เฉยๆ แล้วรอให้แม่ค้าพ่อค้ามาติดต่อรับของไปขายเอง หรือไม่ก็ส่งพนักงานขาย (Saleperson) ออกไปยังท้องที่ต่างๆ เพื่อลงไปหาลูกค้าตัวต่อตัว แต่ที่เจ้าของโรงงานหลายคนมักมองข้ามไป คือ ความสามารถของ Social Media ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ทุกที่ โดยที่เราไม่ต้องออกไปหาลูกค้าเองเลย
พอมาถึงย่อหน้านี้ อาจจะนึกภาพไม่ออก เพราะที่ผ่านมา เรามักจะคุ้นเคยกับการขายของออนไลน์ประเภทซื้อมาขายไปมากกว่าที่จะใช้หาลูกค้าแบบขายส่ง…แบบที่ “แม่ค้าผู่น่าlike” กำลังจะเสนอไอเดียสนุกๆ ให้เจ้าของเพจธุรกิจ B2B ได้ลองไปปรับใช้กันค่ะ 🙂
หลักในการเลือกกลุ่มเป้าหมายสำหรับเจ้าของธุรกิจ B2B
1. ส่วนใหญ่คนขายของส่งทีละมากๆ คงคุ้นเคยกับการติดต่อไปที่ผู้มีอำนาจในการสั่งซื้อโดยตรง เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ผู้จัดการแผนก เจ้าของร้าน หรือตำแหน่งงานที่กำลังต้องการของมาจัดจำหน่ายต่อ ซึ่งในส่วนนี้ เราสามารถ target กลุ่มคนแบบนี้ได้เลยบนโฆษณาบน facebook ค่ะ
2. เลือกรูปแบบการโฆษณาตามสะดวก ใครอยากโปรโมตเพจตัวเองให้เลือกกดไลค์ ใครอยากโปรโมตโพส หรือโปรโมตเว็บไซต์ ก็เลือกรูปแบบให้เหมาะสมจากหน้านี้ได้เลย
3. เลือกกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกลักษณะทางภูมิศาสตร์ งานนี้ใครอยาก Export ของไปขายที่ต่างประเทศ ลองเลือกประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ประเทศไทยดู แต่ถ้าต้องการทำธุรกิจในประเทศ ก็เลือกประเทศไทย หรือถ้าอยากจำกัดจังหวัดลงไปอีก ก็สามารถเลือกได้ค่ะ
4. **ขั้นนี้สำคัญ** เลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นแบบ Job Title (ตำแหน่งการทำงาน) โดยเราสามารถทดลองใส่ได้ตามใจชอบได้เลย (เดี๋ยวพอโฆษณายิงออกไป ค่อยมาดูว่าตัวไหนได้ผลดีสุด) ในที่นี้ “แม่ค้าผู้น่าlike” ที่สมมุติตัวเองเป็นเพจโรงงานขายเสื้อยูนิฟอร์ม จะลองเลือก Job Title เป็น “Shop Owner” (เจ้าของร้าน) “Purchasing Manager” (ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ) และ “XXXXXXXXXXX” ค่ะ
5. อาจจะตีกรอบให้แคบอีกนิด (แต่ไม่จำเป็นก็ได้) โดยการเลือกความสนใจเป็น T-Shirt (เสื้อยืด) หรืออื่นๆ ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคนได้เลย
6. สุดท้าย เราต้องมั่นใจด้วยว่า Content บนโฆษณาที่เรากำลังจะยิง มีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เลือก เช่น เรายิงไปหาผู้จัดการฝ่ายซื้อ เราก็ควรเขียน content ประมาณว่า “กำลังหาเสื้อยูนิฟอร์มเนื้อดีให้พนักงานอยู่หรือเปล่า?” หรือถ้ายิงไปหาเจ้าของร้าน content น่าจะต้องเปลี่ยนเป็น “ขายเสื้อยูนิฟอร์มยกโหล ราคาถูก ขายต่อได้กำไรงาม” เป็นต้น
หวังว่าไอเดียที่ “แม่ค้าผู้น่าlike” นำเสนอในวันนี้ เพื่อนๆ ที่เป็นเจ้าของธุรกิจแบบ B2B จะได้อะไรกลับไปปรับใช้กับกิจการของตัวเองให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่มากยิ่งขึ้นนะคะ
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^