สวัสดีค่ะ บทความนี้จะเป็นบทความทีทำให้เราเข้าใจการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้าเรามากขึ้นนะคะ โดยจะแบ่งเป็นการตัดสินใจของลูกค้าในระบบแบบเก่า หรือเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว และการตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน โดยอิงกับ การตลาดออนไลน์
เมื่อประมาณหลายปีที่แล้ว…
1 ลูกค้าพบว่าชีวิตของเขามีปัญหาในส่วนนี้ ต้องการแก้ไข หรือต้องการเติมเต็มในส่วนที่เขารู้สึกว่าเขาไม่มี และสินค้าของเราช่วยเขาได้
2 เมื่อเขารู้แล้วว่าสินค้าแบบไหนช่วยเขาได้ ขั้นต่อมาเขาจะเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ซึ่งจะจริงจังแค่ไหนขึ้นอยู่กับราคาและความสำคัญของสินค้าชนิดนั้นๆ หากเราใส่ข้อมูลสินค้าเราให้เพียงพอต่อการตัดสินใจ ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้น
3 ขั้นต่อมาคือเขาอาจจะเปรียบเทียบคุณภาพและราคาของสินค้าเรากับคู่แข่ง สินค้าของคุณอาจจะถูกที่สุดอยู่แล้ว แต่ถ้าลูกค้าไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับสินค้านั้นๆ เลย ก็เป็นธรรมดาที่เขาจะหาข้อมูลของสินค้าแบบเดียวกันจากร้านค้าอื่นเพิ่มเติม
4 หลังจากเปรียบเทียบราคาและคุณภาพแล้ว เขาก็จะเลือกร้านที่ถูกใจเขามากที่สุด อาจจะเลือกเพราะราคา คุณภาพ หรือเพราะพ่อค้าแม่ค้าตอบเร็วกว่าเจ้าอื่น และเอาใจใส่มากกว่าก็เป็นไปได้เหมือนกันค่ะ
5 หลังจากเขาจ่ายเงินมาแล้ว ขั้นตอนนี้คือขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง ซึ่งก็คือความรู้สึกหลังซื้อ ความรู้สึกประทับใจ ความรู้สึกผิดหวังกับบริการ ซึ่งอาจจะถูกนำไปรีวิวต่อ โดยการบอกต่อเพื่อนๆ ของเขา
การตัดสินใจซื้อในปัจจุบัน
แบ่งเป็นหลายๆ แบบ
แบบที่ 1 เห็นโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ และตรงกับสิ่งที่กำลังอยากได้ หรือสิ่งที่กำลังสนใจพอดี ทักไปถามพ่อค้าแม่ค้า ถ้าโอเคกับราคาก็โอนเงินซื้อ หรือสั่งจองไว้เลย
..แบบที่ 2 เห็นดารารีวิวสินค้า เห็นดาราที่ตนชื่นชอบใส่ หรือเห็นสินค้าที่กำลังเป็นเทรนอยู่ ขึ้นมาผ่านโฆษณาบนโลกออนไลน์ สนใจก็ทักไปสอบถาม หากเป็นที่พอใจก็สั่งซื้อเลย
…แบบที่ 3 เห็นโฆษณามาสักพัก แต่ก็ยังรู้สึกไม่อยากได้ จนกระทั่งวันหนึ่งรู็สึกว่าจำเป็นต้องใช้สินค้านั้นขึ้นมาพอดี และสิ่งที่นึกถึงเป็นอย่างแรกก็คือร้านค้าที่เห็นโฆษณาอยู่ทุกวัน จึงกดเข้าไปอ่านรีวิวร้านค้า หากรีวิวเป็นที่น่าพอใจ ก็จะกดซื้อทันที
พอเปรียบเทียบกันดูแบบนี้แล้ว เราจะเห็นได้ชัดเลยว่าปัจจุบันลูกค้าตัดสินใจซื้อของเร็วขึ้นมาก เพราะข้อมูลทุกอย่างมันอยู่ตรงหน้าเขาแล้ว สิ่งที่ร้านค้าออนไลน์อย่างเราทำได้ก็คือ ให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจของลูกค้า ให้พวกเขาเข้าถึงข้อมูลส่วนนั้นได้โดยง่ายที่สุด และโฆษณาสินค้าของเราให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ใช่ที่สุด
========== ซีรีย์การตลาดคลาสสิคในยุคดิจิตัล ==========
การตลาดออนไลน์ | การตลาดคลาสสิคในยุคดิจิทัล ตอน ทฤษฎีลับคมกลยุทธิ์ของ Ansoff Matrix
ซีรีย์ การตลาดคลาสสิคในยุคดิจิตัล ตอนพิเศษ พฤติกรรม ” การอ่านบนอินเตอร์เน็ต “
=============================
พูดคุยเรื่องทางธุรกิจและสร้าง Connection กับเพื่อนร้านค้าเจ้าอื่นๆ ได้ที่นี่เลยฮะ กรุ๊ปร้านค้าผู้น่า Like by Sellsuki อย่าลืม! ตอบคำถามก่อนเข้ากรุ๊ปด้วยน้า ^^