Facebook เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นการใช้ Facebook เป็นเครื่องมือทางการตลาดย่อมมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่าช่องทางออนไลน์อื่นๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าช่องทางอื่นๆไม่มีประสิทธิภาพนะคะ แต่จากสถิติพบว่า Facebook มีผู้ใช้บริการที่เข้าใช้เป็นประจำอยู่ที่ 1.28 พันล้านคนต่อเดือนเลยทีเดียว (อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ หน่วยเป็น พันล้านจริงๆ) ซึ่งข้อเท็จจริงนี้เองที่ทำให้ Facebook เป็น Social Network ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
เห็นอย่างนี้แล้ว เหล่าพ่อค้าแม่ค้าเองก็ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะใช้ Facebook เป็นช่องทางในการทำการตลาดและเปิดร้านค้าออนไลน์กันนะคะ บางคนยังไม่มีร้านค้าบน Facebook หลายคนก็มีอยู่แล้วแต่ทำยังไงก็ไม่ประสบความสำเร็จซักที วันนี้เราจึงนำวิธีที่จะทำให้เราก้าวไปสู่การเป็นร้านค้าที่ประสบความสำเร็จบน Facebook มาให้อ่านกันค่ะ
1. อย่าลืมรูปภาพประกอบเวลาโพสต์ข้อความ
“รูปภาพ สามารถสื่อความหมายได้มากกว่าตัวอักษร” เป็นข้อความที่ยังคงเป็นจริงในสมัยนี้ เพราะทุกวันนี้ลูกค้าเรามีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ แต่ระหว่างเดินทางก็ยังไม่วายเช็ค Social Network หากเราอัพข้อความยาวๆก็จะโดนเมินไปทันที ดังนั้น ทุกครั้งที่โพสต์ข้อความอะไรก็ตาม ไม่ควรโพสต์ซะยาวยืดเป็นนิยาย อาจโพสต์เป็นข้อความสั้นๆ แล้วให้รูปภาพประกอบเป็นตัวเล่าเรื่องแทนจะดีกว่า
2. รู้ว่าเวลาไหนควรโพสต์อะไร
มีผลสำรวจจากหลากหลายสถาบันบอกว่า เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Facebook คือช่วง 18:30 ของทุกวัน แต่ความจริงแล้ว เราจะชื่อแบบนั้นไปซะทีเดียวก็ไม่ได้ เราต้องดูว่าสินค้าของเราเป็นอะไร หากสินค้าของเราเป็นอาหาร เราสามารถโพสต์ได้ตั้งแต่เวลา 12:00 เลยด้วยซ้ำ เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนกำลังพักเที่ยง เป็นช่วงเวลารับประทานอาหาร หากพวกเขากำลังดูหน้า Feed อยู่แล้วเลื่อนมาจากรูปอาหารจากร้านเรา ก็จะทำให้กลายเป็นจุดสนใจให้เขาได้ทันที
3. ตั้งคำถามสร้างความสัมพันธ์
ถ้าให้เทียบกับการเล่น Facebook สมัยก่อน คนมักไม่ชอบแสดงความคิดเห็นกันซักเท่าไหร่ เห็นโพสต์อะไรก็จะแค่อ่านผ่านไป ไม่กดไลค์ ไม่แชร์ซะด้วยซ้ำ แต่เดี๋ยวนี้วิถีการใช้ Facebook เริ่มเปลี่ยนไป คนเริ่มไลค์ เริ่มแชร์มากขึ้น อีกทั้งยังแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยด้วย ดังนั้นการที่เราจะโพสต์อะไรไป เราลองเปลี่ยนจากการบอกเล่า เป็นการถามคำถาม เพื่อให้คนที่เห็นโพสต์ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับเรา ได้พูดคุยกัน และมีความคุ้นเคยกัน สุดท้ายเขาก็จะสนใจเองว่า ร้านเราขายอะไร และอาจกลายเป็นลูกค้าในอนาคตได้
4. ใช้ Emoticon แสดงอารมณ์บ้าง
บางครั้ง ในการอัพเดทเรื่องราวต่างๆ หรือโพสต์ข้อความเชิงแสดงความคิดเห็นบน Facebook ของร้านเรา เราอาจมีการนำ Emoticon แสดงอารมณ์มาใช้ได้บ้าง เช่น หากเราโพสต์ข้อความที่แสดงถึงความสุข ความสนุกสนาน เราอาจใช้สัญลักษณ์ ☺ เพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นการแสดงอารมณ์ และทำให้โพสต์ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น หรือถ้าเราโพสต์อัพเดทข่าวสารบ้านเมือง แต่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสะเทือนใจ เราอาจใช้สัญลักษณ์ ☹ กำกับไว้ได้ โดยเฉพาะตอนนี้ Facebook ได้เพิ่มช่องแสดงความรู้สึกมาแล้วด้วย ยิ่งสามารถแสดงอารมณ์ได้ง่ายขึ้น การแสดงอารมณ์เหล่านี้เป็นการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เราไม่ใช่แค่ร้านขายของนะ แต่เราก็เป็นเพื่อนคนนึงของเขาด้วยเช่นกัน